Phát biểu khai mạc, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Lê Ngọc Quang, Chủ tịch Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 cho biết: Năm 2023 dự báo là một năm nhiều thách thức với các đài truyền hình do ảnh hưởng của khó khăn kinh tế cùng với sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo.

Đây là giai đoạn thử thách và cũng là áp lực để những người làm truyền hình phát huy tinh thần sáng tạo đổi mới, thích nghi với hoàn cảnh. Ông hy vọng những hoạt động giao lưu nghề nghiệp của kỳ liên hoan này sẽ giúp cho các bạn đồng nghiệp có thêm nhiều kinh nghiệm để cùng đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

Liên hoan Truyền hình toàn quốc từ lâu đã trở thành ngày hội của những người làm truyền hình trên cả nước, mọi hoạt động của Liên hoan luôn hướng đến và phục vụ đại đa số nhu cầu của các đài truyền hình.

Hơn 2 năm qua, ngành Truyền hình có sự thay đổi mạnh mẽ trong phương thức sản xuất và cách tiếp cận khán giả do tác động của dịch Covid-19 và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, truyền thông mới.

Thích nghi với sự thay đổi của ngành, Liên hoan năm nay đã trở lại với nhiều đổi mới trong thể lệ, vừa phù hợp với xu thế chung, vừa góp phần tôn vinh hơn nữa các tác phẩm báo hình xuất sắc nhất cả trên sóng và nền tảng số.

Trong khuôn khổ Liên hoan diễn ra 3 hội thảo: “Sản xuất và phân phối tin tức trong thời đại số”, “Đồ họa truyền hình - Thực tiễn và xu thế phát triển”, “Hội thảo về kỹ thuật công nghệ truyền hình”. Đây đều là những vấn đề được các đài quan tâm, bám sát sự thay đổi về công nghệ, thói quen, tâm lý của người xem truyền hình hiện nay, phù hợp với bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số.

Năm 2023, Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 là kỳ liên hoan có số lượng tác phẩm đăng ký tham dự lớn nhất từ trước tới nay với 714 tác phẩm thuộc 11 thể loại, trong đó nhiều nhất là phóng sự ngắn và phóng sự.

Đây cũng là kỳ liên hoan đánh dấu sự trở lại của thể loại phóng sự ngắn, vốn là thế mạnh và đáp ứng nhu cầu mong mỏi của các đài trong cả nước.

Ngoài ra, liên hoan còn mở rộng thể loại video trên nền tảng số, bổ sung hạng mục tiểu phẩm truyền hình, video ca nhạc, điều chỉnh thời lượng tác phẩm và quy định về một số thể loại khác để phù hợp với thực tế sản xuất truyền hình hiện nay.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh liên hoan. Ảnh: KT

Tại lễ khai mạc, các đại biểu thưởng thức các tiết mục nghệ thuật ca ngợi mảnh đất, con người Hải Phòng, đan xen là các phóng sự ghi nhận về không khí trước thềm Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41, công tác chuẩn bị của Ban Tổ chức, niềm hân hoan phấn khởi của những người làm truyền hình về tham dự liên hoan.

Từ năm 2023, Liên hoan Truyền hình toàn quốc được tổ chức 2 năm 1 lần, xen kẽ với Liên hoan Phát thanh toàn quốc để đảm bảo tính chuyên nghiệp và chất lượng các hoạt động trong khuôn khổ liên hoan.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng phát biểu. Ảnh: KT

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu tới dự Liên hoan tại thành phố Hải Phòng.

Chủ tịch UBND thành phố cho biết, những năm gần đây, mặc dù thế giới bị ảnh hưởng rất lớn bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng Hải Phòng vẫn phát triển mạnh mẽ.

Tổng sản phẩm trên địa bàn giữ vững ở mức tăng trưởng từ 12-13%/năm; tổng thu ngân sách vượt mốc 100.000 tỷ đồng, năm 2022 đạt trên 109.000 tỷ đồng. Vì vậy Hải Phòng có điều kiện đầu tư cho phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là đã phối hợp với các cơ quan Trung ương tổ chức nhiều sự kiện của quốc gia và quốc tế.

Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 không chỉ là sự kiện lớn của những người làm truyền hình cả nước, mà thành phố Hải Phòng xác định đây là dịp để thành phố được chào đón và tri ân các nhà báo trong cả nước. Cũng là dịp để các nhà báo hiểu rõ hơn về vùng đất và con người Hải Phòng, đặc biệt là những nét đặc sắc về thành phố Hoa phượng đỏ, để giúp tuyên truyền và quảng bá về Hải Phòng.

Kim Thành