Minh chứng cho sự trường tồn của Thăng Long - Hà Nội

Ngày 23/11, tại Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, UBND TP Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản Văn hóa thế giới.

Sự kiện nhằm tôn vinh truyền thống văn hiến, anh hùng của kinh đô Thăng Long - Hà Nội; quảng bá những giá trị nổi bật toàn cầu của khu di sản có bề dày hơn nghìn năm lịch sử của dân tộc - di sản vô giá của nhân loại; thiết thực chào mừng 1010 năm Thăng Long - Hà Nội và thành công Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội…

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã thực hiện nghi thức dâng hương, thưởng thức màn trống hội, sử thi tái hiện sự kiện lịch sử năm 1010 khi Đức Thái Tổ Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư về kinh đô Thăng Long, mở ra Vương triều Lý.

Hoàng thành Thăng Long được khởi dựng từ giai đoạn này, đến năm 1011 thì hoàn thành. Khu di sản là quần thể di tích gắn với lịch sử hình thành, phát triển của kinh đô Thăng Long - Hà Nội. Đây là công trình kiến trúc đồ sộ, được các triều đại xây dựng trong nhiều giai đoạn và là một trong những di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích của Việt Nam.

Năm 2002 - 2003, cuộc khai quật khảo cổ học lớn được tiến hành tại 18 Hoàng Diệu đã làm xuất lộ một quần thể di tích vô cùng quý giá, minh chứng cho sự hiện hữu và trường tồn của Thăng Long -  Hà Nội qua ngàn năm lịch sử.

Từ năm 2004, Bộ Quốc phòng đã từng bước thực hiện bàn giao khu di sản cho TP Hà Nội. Tháng 10 cùng năm, Thành cổ Hà Nội lần đầu tiên mở cửa đón khách tham quan. Từ đây, những bí ẩn về trục chính tâm của Hoàng thành Thăng Long với dấu tích còn lại dần được hé mở.

“Kho báu ca thế gii đang nhn được s quan tâm xng tầm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, Thủ đô Hà Nội là TP có bề dày lịch sử, nơi hội tụ, kết tinh và lan tỏa các giá trị văn hóa dân tộc.

Trải qua bao biến thiên, Thăng Long - Hà Nội vẫn lưu giữ trong mình những di tích lịch sử quý giá, những giá trị văn hóa độc đáo; trong đó, Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long là di sản tiêu biểu, minh chứng cho lịch sử hào hùng và sự trường tồn của Thăng Long - Hà Nội. Di sản vô giá trong lòng đất đã phát lộ, trở thành tài sản của nhân loại sau đúng 1000 năm lịch sử như là linh ứng của tổ tiên và cũng là hào khí ngàn năm còn lưu mãi.


 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trao bằng khen cho các tập thể có thành tích trong công tác quản lý, bảo tồn phát huy giá trị di sản Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: CTV

Hoàng thành Thăng Long trở thành Di sản Văn hóa thế giới, trước hết bởi giá trị nổi bật toàn cầu tự thân của di sản. Sau đó, là kết quả của cả quá trình nỗ lực kiên trì, bền bỉ của cácb ộ, ngành, các cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học, các chuyên gia trong nước và quốc tế.

“10 năm qua, thực hiện những cam kết của Chính phủ với UNESCO, UBND TP Hà Nội đã tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu để bảo tồn, phát huy giá trị di sản, đưa di sản tiếp cận rộng rãi tới công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong công tác nghiên cứu bảo tồn, phát huy giá trị, với những bước đi vững chắc và bài bản” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết.

Chia sẻ tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhận định, Di sản Văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long cùng với các danh hiệu UNESCO khác đang góp phần tạo nên một diện mạo văn hóa đáng tự hào của Hà Nội, nâng cao hình ảnh quốc tế của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ đề xuất TP Hà Nội tiếp tục thúc đẩy triển khai các nội dung còn lại trong cam kết của Chính phủ Việt Nam với UNESCO năm 2010; phối hợp với các cơ quan liên quan, tổ chức tư nhân, các nhà khoa học trong và ngoài nước nghiên cứu các hình thức kết hợp giữa các danh hiệu của UNESCO để tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo vừa mang tính thưởng thức, vừa mang tính giáo dục; góp phần xây dựng, hình thành Hà Nội là một điểm đến văn hóa uy tín của cả nước.

Ghi nhận những nỗ lực của TP Hà Nội trong thực hiện các cam kết với UNESCO, Trưởng đại diện Tổ chức UNESCO tại Việt Nam, ông Michael Croft đánh giá, Di sản Hoàng thành Thăng Long - “kho báu của thế giới” đã và đang nhận được sự quan tâm xứng đáng với vai trò, vị thế của di sản.

"Hà Nội hôm nay đã trở thành một thành viên trong mạng lưới các TP sáng tạo của UNESCO. Chúng tôi kêu gọi Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, các đối tác cùng toàn thể nhân dân nỗ lực hơn nữa trong bảo tồn, quảng bá di sản Hoàng thành Thăng Long, làm giàu thêm các giá trị văn hóa đương đại từ văn hóa truyền thống, tăng cường tương tác, tăng cường tình yêu và sự quan tâm với di sản để Hà Nội ngày càng phát triển" - ông Michael Croft nhấn mạnh.

Nhân dịp này, UBND TP Hà Nội đã trao tặng bằng khen cho 3 tập thể và 4 cá nhân có thành tích trong công tác quản lý, tôn tạo và phát huy giá trị di sản Hoàng thành Thăng Long.  

Hải Hà