Tại lễ hội, Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Trần Khắc Kiên phát biểu: Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn là lễ hội dân gian truyền thống, gắn liền với tục thờ cúng thuỷ thần và hiến sinh đã có từ rất lâu đời, lưu giữ những nét sinh hoạt văn hoá tâm linh, bản sắc văn hóa mang tính cộng đồng, thể hiện tinh thần thượng võ của người dân miền biển Đồ Sơn với khát vọng chinh phục thiên nhiên, làm chủ biển cả, cầu mong phong điều vũ thuận, mùa màng bội thu, quốc thái dân an, đời sống Nhân dân ấm no, hạnh phúc...

Lễ hội có sự giao thoa giữa những yếu tố văn hoá nông nghiệp vùng đồng bằng với những yếu tố văn hoá của cư dân ven biển, thể hiện sự đa dạng trong văn hóa, tín ngưỡng dân gian Việt Nam và gắn liền với chiều dài lịch sử, sự phát triển của vùng đất, con người Đồ Sơn.

Trải qua 35 năm khôi phục và phát triển, được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo Trung ương, thành phố Hải Phòng; sự giúp đỡ của các sở, ban, ngành thành phố và sự ủng hộ, tài trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; các tổ chức, cá nhân từ Trung ương tới địa phương; lãnh đạo quận Đồ Sơn qua các thời kỳ đã cùng các cụ cao niên, các nghệ nhân dân gian và toàn thể Nhân dân “chung sức đồng lòng” trong việc phục dựng, hoàn thiện, nâng cao công tác tổ chức; nâng tầm về chất lượng, đồng thời vẫn giữ nguyên những yếu tố dân gian, những giá trị văn hoá truyền thống, trở thành di sản văn hoá quý báu, sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn của cả nước nói chung và của vùng đất Đồ Sơn, Hải Phòng nói riêng.

Với ý nghĩa và giá trị nhân văn đó, Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn vinh dự được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục “Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia” năm 2012. Điều đó đã thể hiện giá trị văn hoá tâm linh, sức sống nội sinh, bền lâu, mạnh mẽ của lễ hội trong đời sống tinh thần của Nhân dân.

Đây là niềm vinh dự lớn lao, đồng thời là trách nhiệm to lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận Đồ Sơn trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển lễ hội, đưa lễ hội trở thành nguồn lực phát triển kinh tế của địa phương, thu hút đông đảo Nhân dân, du khách trong và ngoài nước đến tham dự, cổ vũ.

Đến với Đồ Sơn, du khách không chỉ được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, thăm quan di tích mà còn được tìm hiểu bức tranh văn hóa nơi đây thông qua các lễ hội đặc trưng của cư dân miền biển, đặc biệt là được hòa mình vào không gian văn hóa, không khí náo nức, hồ hởi của Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn.

Đồ Sơn được biết đến là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, là địa danh du lịch nổi tiếng của miền Bắc. Đồ Sơn có lợi thế về du lịch với những bãi biển trải dài, cảnh quan núi non hùng vĩ và những nét đẹp trong văn hoá truyền thống với gần 20 di tích được xếp hạng các cấp.

Những ngày qua, Hải Phòng cùng với một số tỉnh, thành phố phía Bắc chịu thiệt hại nặng nề bởi sự tàn phá của cơn bão số 3 (bão Yagi), là cơn bão mạnh nhất trên biển Đông trong vòng 30 năm qua.

Mặc dù địa phương đã chủ động triển khai các giải pháp ứng phó với bão nhưng khi đổ bộ vào Hải Phòng, cơn bão số 3 đã gây ra những thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của Nhân dân, hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố nói chung và Đồ Sơn nói riêng, đặc biệt là công tác tổ chức Lễ hội chọi trâu đang triển khai thực hiện với phần Hội được tổ chức vào ngày 11/9 (tức ngày 9/8 âm lịch) theo truyền thống.

Căn cứ vào tình hình thực tế và chỉ đạo của thành phố về việc khắc phục thiệt hại sau bão số 3; được sự ủng hộ của Nhân dân địa phương, thống nhất của các phường, đặc biệt là sự đồng thuận của các ông chủ trâu về việc lùi thời gian tổ chức phần hội của lễ hội chọi trâu để khắc phục thiệt hại sau bão.

Cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, của Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố Hải Phòng; Ban Tổ chức Lễ hội Chọi trâu quận, UBND các phường nỗ lực, khắc phục khó khăn, tích cực hoàn thiện, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để tổ chức lễ hội vào hôm nay (21/9).

Một số hình ảnh khai mạc Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
Kim Thành