Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2018 - 2024 và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2024 - 2029, ông Đinh Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam khoá VIII cho biết: Với chủ đề "Đổi mới để phát triển", nhiệm kỳ 2018 - 2024 Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam đã vững vàng lớn mạnh, vận động viện các môn thể thao dưới nước luôn tăng cả về số lượng và chất lượng.

Hiệp hội thực hiện nghiêm túc tôn chỉ, mục đích, phương hướng, nhiệm vụ và hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra tại Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2018 - 2024, để lại nhiều dấu ấn trên đấu trường quốc tế, góp phần đáng kể vào thành công trong công cuộc xây dựng và phát triển sự nghiệp thể dục thể thao nước nhà.

Theo đó, phong trào các môn thể thao dưới nước tiếp tục được các địa phương và xã hội quan tâm hơn. Hàng nghìn lượt người (chủ yếu là trẻ em) tham gia các lớp học bơi và học bơi miễn phí, số lượng người học bơi tăng lên, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước. Hiệp hội đã chủ động làm việc với các tổ chức phi chính phủ hoạt động ở Việt Nam cũng như quốc tế nhằm tìm kiếm sự hợp tác, giúp đỡ trong lĩnh vực giảm thiểu tai nạn đuối nước cho trẻ em Việt Nam. Mặc dù triển khai còn chậm, nhưng lãnh đạo một số địa phương đã quan tâm hơn đến việc đưa môn bơi vào học đường.

Đối với hoạt động thể thao thành tích cao, hàng năm Hiệp hội phối hợp với bộ môn bơi, lặn Tổng Cục Thể dục Thể thao (nay là Cục Thể dục Thể thao) tổ chức thi đấu hơn 20 giải, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 và các giải quốc tế tại Việt Nam, với thành tích đạt được hàng trăm lượt vận động viên được công nhận đẳng cấp kiện tướng, cấp 1... Đặc biệt, các môn thi đấu trong chương trình Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX được tổ chức thành công với chất lượng chuyên môn cao, chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam đã tham mưu phối hợp và giới thiệu tập trung, tập huấn các đội tuyển Quốc gia tập huấn hàng trăm lượt vận động viên, huấn luyện viên và chuyên gia. Ngoài ra, phối hợp với các bộ môn bơi, lặn tham mưu, giới thiệu và chỉ đạo đội tuyển vận động viên môn bơi của đoàn thể thao Việt Nam hoặc đoàn thể thao dưới nước tham gia thi đấu tại các giải quốc tế như: Olympic, giải vô địch thế giới, giải vô địch châu lục, các kỳ SEA Games 30, 31, 32, ASIAD 19, Đại hội Thể thao mở rộng tại Liên bang Nga (2022)....

leftcenterrightdel
Đại biểu tham gia bỏ phiếu bầu Ban Chấp nhiệm kỳ mới. Ảnh: TH 

Có thể nói, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng số lượng vận động viên các môn thể thao dưới nước ngày một tăng về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng vào thành công chung của thể thao Việt Nam. Những gương mặt tiêu biểu như: Nguyễn Thị Ánh Viên -  vận động viên nữ xuất sắc giành được nhiều Huy chương Vàng tại đấu trường SEA Games và giành chuẩn A tham dự Olympic Tokyo; Nguyễn Huy Hoàng (Quảng Bình), Trần Hưng Nguyên (Quân đội), Phạm Thanh Bảo (Bến Tre), Hoàng Quý Phước (Đà Nẵng), Lương Jeremie Lời Nino (TP Hồ Chí Minh)...

Bên cạnh các vận động viên đã khẳng định được năng lực thì nhiều gương mặt trẻ cũng đã tạo được dấu ấn về thành tích như: Nguyễn Quang Thuấn (Quân đội), Nguyễn Thúy Hiền (Quân đội), Lê Thành Được (Bến Tre)...

Môn lặn đã khẳng định vị trí đứng đầu khu vực và thứ hạng cao ở châu Á với 19 Huy chương Vàng, 14 Huy chương Đồng, phá 1 kỷ lục châu Á tại giải lặn vô địch và vô địch trẻ châu Á 2023 tổ chức tại Thái Lan. Đặc biệt các vận động viên lặn Việt Nam đã xuất sắc giành được 26 Huy chương Vàng, 11 Huy chương Bạc , 5 Huy chương Đồng và xếp nhất toàn đoàn tại giải CUP thế giới năm 2022 tại Thái Lan.

Nhảy cầu, được duy trì tốt ở một số địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội... Hay bơi nghệ thuật, bóng nước vẫn duy trì hoạt động nhưng chưa có nhiều địa phương đầu tư.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao Đặng Hà Việt đã biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của tập thể Ban Chấp hành, huấn luyện viên, vận động viên, trọng tài và những người làm công tác thể thao dưới nước trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng thời, đánh giá cao sự thẳng thắn nhìn nhận và chỉ rõ những mặt hạn chế, tồn tại trong nhiệm kỳ VIII đã nêu để tìm giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

Cục trưởng đã chúc mừng bộ môn và Hiệp hội đã có vận động viên Nguyễn Huy Hoàng giành suất chính thức tham dự Olympic Paris 2024 và vận động viên Võ Thị Mỹ Tiên đang chờ xác nhận từ Liên đoàn Bơi thế giới theo diện vé mời.

Để hoạt động Thể thao dưới nước tiếp tục phát triển đúng hướng, quy tụ các nguồn lực xã hội nhằm xây dựng, phát triển phong trào các môn thể thao dưới nước rộng khắp cả nước và nâng cao thành tích thi đấu của vận động viên Việt Nam tại đấu trường quốc tế, Cục trưởng Đặng Hà Việt đề nghị, trong nhiệm kỳ IX, Hiệp hội cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Phối hợp chặt chẽ với các địa phương, phát triển các tổ chức thành viên của Hiệp hội. Chủ động phối hợp với các cơ quan thể dục, thể thao các cấp đẩy mạnh mở các lớp năng khiếu, phát hiện, tuyển chọn tài năng cho môn bơi và các môn thể thao dưới nước. Cùng với đó, đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa, vận động tài trợ, truyền thông để phát triển phong trào cũng như đào tạo phát triển tài năng vận động viên. Tiếp tục, đồng hành cùng Cục Thể dục Thể thao trong công tác tập huấn, thi đấu của các đội tuyển quốc gia.
Thái Hải