Việc thực hiện Đề án xây dựng đô thị “Sa Pa sạch” trên địa bàn các xã, phường đã phát huy tinh thần tự nguyện, khả năng sáng tạo của cán bộ, nhân dân trong quá trình tham gia thực hiện, góp phần tạo ra các hoạt động sôi nổi, rộng khắp về ý thức bảo vệ môi trường, thu hút sự quan tâm của các cấp, các đoàn thể và cộng đồng dân cư.

Các chương trình, chiến dịch thuộc đề án đã được triển khai đồng bộ, đạt hiệu quả cao, như: chương trình ‘‘Ngày Thứ Sáu Xanh’’, chương trình ‘‘Ngày Chủ nhật Sạch’’, chương trình ‘‘nói không với nhựa’’, chiến dịch ‘‘dẹp nạn lấn chiếm hành lang vỉa hè’’, chương trình ‘‘trồng hoa, cây xanh cảnh quan’’, chương trình ‘‘không tiếng còi xe’’, chương trình ‘‘dọn rác viễn thông’’, chương trình ‘‘dọn pano, áp phích, cổng trào, bảng hiệu’’, chương trình ‘‘ điểm vệ sinh miễn phí’’, chương trình “dọn rác tệ nạn”.  

leftcenterrightdel
Hiệu quả từ Đề án "Sa Pa sạch" giữ cho đường phố luông sạch đẹp. 

 

Điểm sáng của Đề án “Sa Pa Sạch” là việc thực hiện “Ngày Chủ nhật Sạch” trên địa bàn thị xã được phần lớn cán bộ, nhân dân duy trì thực hiện thường xuyên công tác vệ sinh môi trường vào sáng chủ nhật hàng tuần, từ đó đã dần hình thành được thói quen, tính tự giác của cán bộ và nhân dân trong các thôn, tổ dân phố cùng với sự nhiệt tình vận động và tham gia có trách nhiệm của Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác Mặt trận và các Chi hội đoàn thể thôn bản, tổ dân phố.

Theo đó, hàng tuần trên địa bàn các thôn, tổ dân phố đã huy động toàn thể cán bộ và nhân dân, lực lượng học sinh cùng ra quân tham gia hưởng ứng phong trào thu gom rác thải, phát quang bụi rậm, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh, chỉnh trang bồn hoa, tuyến đường hoa.

Xây dựng các tuyến đường văn minh sạch đẹp - văn minh tự quản vào ngày Thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, đảm bảo mỹ quan và môi trường.

leftcenterrightdel
Các em học sinh hào hứng tham gia đề án. 

Sau 01 năm triển khai thực hiện đã có 1.128 buổi làm việc trên thực địa của 16 xã, phường với sự tham gia của các cán bộ, công chức thị xã, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể và UBND cấp xã, phường cùng cán bộ của 16 trạm y tế và nhân dân, học sinh của 59 trường học trên địa bàn với sự tham gia của trên 89.830 lượt người tại 2.840 tuyến đường.

Các đợt ra quân đã tổ chức giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, tồn đọng trên địa bàn dân cư, các tuyến đường thôn bản, tổ dân phố và khu vực công cộng; khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, hệ thống thoát nước, thu gom, xử lý trên 995 tấn rác thải các loại. Các đoàn thể, hội viện tham gia xây dựng 7 lò đốt rác và 16 mô hình thu gom, xử lý rác. 

Đối với nội dung Sa Pa Sạch của ngành nông nghiệp, Phòng Kinh tế thị xã đã phối hợp với Ban Quản lý chợ, các siêu thị thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, vận động toàn bộ cán bộ quản lý và người lao động tham gia tổ chức dọn rác, làm sach đơn vị, cam kết từng đơn vị đều sạch, xanh, sáng.

leftcenterrightdel
Đề án nhận được sự tham gia cả hệ thông chính trị của thị xã. 

Đồng thời, từ năm 2023 đến nay, Ban Quản lý chợ đã ký hợp đồng với Xí nghiệp môi trường Sa Pa tăng thêm 01 ca dọn dẹp vệ sinh môi trường thành 03 ca/ngày để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường tại chợ Sa Pa. 

Tổ chức triển khai đến các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, chế biến thực hiện dọn vệ sinh, cam kết các đơn vị đều sạch, xanh, sáng. Tổ chức tuyên truyền triển khai đến các hộ sản xuất trồng trọt, chăn nuôi thực hiện thu gom rác thải nông nghiệp, bảo vệ môi trường. 

Tham mưu chỉ đạo triển khai duy trì thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn, vệ sinh nhà cửa, đường làng ngõ xóm trong xây dựng nông thôn mới. Vận động các hộ gia đình tiếp tục làm, cải tạo nhà vệ sinh và chuồng nuôi nhốt gia súc.

Từ năm 2023 đến nay, Nhân dân trên địa bàn các xã đã chủ động thường xuyên thực hiện vệ sinh xung quanh nhà cửa, đường làng, ngõ xóm, thực hiện làm mới, cải tạo được 82 nhà tiêu hợp vệ sinh, 125 chuồng nuôi nhốt gia súc và duy trì tốt các mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”.

Các mô hình “Đường hoa nông thôn mới”, các mô hình về Khu dân cư tự quản,  Mô hình “Cải tạo vệ sinh môi trường, cảnh quan sáng – xanh – sạch – đẹp,  chống rác thải nhựa”, hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường trục thôn trên địa bàn các xã được triển khai rộng khắp và có nhiều chuyển biến rõ rệt.

Trong năm 2023, có thêm xã Mường Bo hoàn thành tiêu chí Môi trường và ATTP theo bộ tiêu chí mới, lũy kế đến nay có 03/10 xã đạt tiêu chí Môi trường và ATTP theo bộ tiêu chí mới (Mường Bo, Liên Minh, Mường Hoa). 

leftcenterrightdel
Đề án "Sa Pa sạch" nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân. 

 

Sơ kết 1 năm thực hiện đề án, ông Phan Đăng Toàn – Bí thư Thị ủy, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện Đề án “ Sa Pa sach”, đánh giá cao nhưng kết quả đã đạt được sau một năm triển khai thực hiện Đề án “Sa Pa sạch”, để đạt được kết quả đáng ghi nhận như hiện nay là sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, nhất là sự hưởng ứng tích cực đồng loạt của người dân cùng chung tay với các cấp chính quyền thực hiện đề án.

Thời gian tới để đề án đi vào chiều sâu và có hiệu quả hơn nữa Bí thư Thị ủy đề nghị thời gian tới cả hệ thống chính trị tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện đề án, Hiệp hội du lịch đẩy mạnh tuyên truyền đến với nhà hành, khách sạn thực hiện đề án. Tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền đề án để từ khóa “Sa Pa sạch” đến với người dân, du khách trong và ngoài nước.

Tin tưởng rằng, với sự quyết tâm, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính và nhân dân thị xã Sa Pa, ý nghĩa đặc biệt của Đề án “Sa Pa sạch” thì sức lan tỏa của đề án ngày càng sâu rộng, tạo nên niềm tin người dân cùng du khách trong và ngoài nước về một SaPa “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” đầy ấn tượng.

Pv