Chuyển đổi hơn 1.500 đường dây, tổ rác dân lập

Tại chương trình, Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn vệ sinh dân lập quận 5 Phạm Văn Khanh phản ánh: Việc thu gom rác từ các hộ ở chung cư cũ không có thang máy, người thu gom rác rất vất vả, phải mang lượng rác sinh hoạt hàng ngày từ tầng 5 xuống tầng trệt, tốn nhiều công sức, nhưng khi xây dựng đơn giá thu gom thì vẫn bằng các hộ tầng trệt.

Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Bảo Tín Lý Văn Hòa cho biết: Hoạt động của HTX nói chung có nhiều thuận lợi, nhưng cũng có một số khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất là vấn đề chuyển đổi phương tiện.

HTX kiến nghị TP cần có chính sách ưu đãi hơn khi vay vốn như giảm vốn đối ứng ban đầu từ 30% xuống 20%; kéo dài thời gian cho vay từ 5 năm lên 6 - 7 năm; gia hạn thời gian chuyển đổi theo lộ trình phù hợp; cung cấp thêm vốn cho Quỹ Bảo vệ môi trường TP để giải ngân nhanh.

Ở góc độ địa phương, bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Phó Chủ tịch UBND quận 4 cho hay: Hiện nay, với phương tiện thu gom rác của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận phù hợp với mẫu quy định của TP; còn các phương tiện thu gom rác của HTX Dịch vụ môi trường quận chủ yếu là xe thô sơ, chưa phù hợp.

Vừa qua, quận đã làm việc với các đơn vị sản xuất xe chuyên dụng, nhưng hiện nay các mẫu thiết kế phương tiện thu gom rác chưa phù hợp trên địa bàn. Do vậy, để thu gom rác trong các hẻm nhỏ, lực lượng thu gom rác sử dụng xe thùng đẩy tay loại 660 lít, nhưng do quận có đặc điểm hẻm nhỏ, mật độ dân cư đông, cự ly hẻm dài, nên việc sử dụng xe đẩy tay chưa phù hợp.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, khối lượng rác sinh hoạt phát sinh hằng ngày trên địa bàn TP là khoảng trên 9 triệu tấn. Hiện nay, TP có 2 hệ thống thu gom rác là Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP và 24 công ty dịch vụ công ích; hệ thống tổ, đường dây thu gom rác dân lập.

Hiện có 20 quận, huyện đấu thầu và 3 nhóm thực hiện vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt là Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị, với trên 240 xe các loại, công ty dịch vụ công ích quận, huyện với 263 phương tiện, HTX công nông với trên 40 phương tiện vận chuyển…

Giải pháp nào để thu gom chất thải rắn sinh hoạt?

Đề cập đến giải pháp thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại hộ gia đình, ông Nguyễn Toàn Thắng cho hay: Về chủ trương, TP có rất nhiều chương trình từ Thành ủy, HĐND, UBND TP có 3 nhóm vấn đề tác động cần phải thực hiện giải. Theo đó, đề nghị các hộ dân ký hợp đồng thực hiện việc thu gom rác; ở những nơi công cộng, bỏ rác đúng nơi quy định.

Thu gom rác sinh hoạt trên địa bàn quận 3. Ảnh: TL

Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị có trách nhiệm với lực lượng mình đang quản lý, phải quan tâm, xử lý các khó khăn của người lao động, có trách nhiệm với những phương tiện hiện nay đang sử dụng như quản lý phương tiện đảm bảo vệ sinh môi trường TP…

Kết luận chương trình, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Trương Trung Kiên cho rằng: Thời gian qua, UBND TP, các sở ngành đã ban hành nhiều chính sách cũng như kế hoạch hành động cụ thể thiết thực, từng bước nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt. Các quận, huyện, tổ chức, cá nhân cũng tập trung triển khai thực hiện công tác này đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Theo Trưởng Ban Đô thị HĐND TP, bên cạnh kết quả đã đạt được, hiện nay cũng bộc lộ một số bất cập vướng mắc cần được giải quyết. Trong đó, có một số vấn đề có thể tập trung giải quyết ngay như chuyển đổi phương tiện, hỗ trợ cho các HTX nâng cao năng lực hoạt động, xây dựng giá dịch vụ đồng bộ, phù hợp với điều kiện từng quận, huyện.

Bên cạnh đó, cần có lộ trình thực hiện quy hoạch xây dựng các điểm trung chuyển phù hợp vệ sinh môi trường, xây dựng hạ tầng để thay đổi cách thức thu gom, cũng như hệ thống các vị trí tập kết rác để người dân có thể tự đưa rác đến được các điểm tập kết; Thường trực HĐND TP tiếp tục giám sát việc thực hiện các giải pháp đã đề ra.

Ngoài ra, để công tác này được thực hiện tốt, cần sự đóng góp, chung tay của đông đảo nhân dân TP, thông qua việc tiết giảm, tái chế, tái sử dụng chất thải rắn sinh hoạt, nhằm giảm lượng chất thải phát sinh hàng ngày; đồng thời cần sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đơn vị thu gom để hạn chế, dần xóa bỏ tình trạng rác thải sinh hoạt trên đường phố, nơi công cộng.

Thiên Lý