Phương pháp này bắt nguồn từ một tài khoản mạng xã hội Trung Quốc và được các giáo viên trẻ tại Việt Nam áp dụng vì nhận thấy sự hiệu quả vô cùng lớn của nó.

Cụ thể, giáo viên sẽ gửi cho các bạn học sinh một mẩu giấy nhỏ chỉ đủ viết 4 - 5 dòng. Trong mẩu giấy đó là những lời khen về sự tiến bộ trong thời gian qua của các bạn và những việc các bạn nên cố gắng trong thời gian tới.

Nếu dùng đòn roi để uốn nắn các bạn học sinh theo phương pháp truyền thống tạo sự sợ hãi và xa cách giữa giáo viên và học sinh thì phương pháp này sẽ giúp các bạn nhỏ thấy được điểm mạnh và điểm yếu của mình. Qua đó, có thể phát huy tốt những điểm mạnh và khắc phục những điểm yếu mà cô giáo đã chỉ ra. Ngoài ra tạo được hứng thú trong học tập của các bạn nhỏ.

leftcenterrightdel
Những cố gắng của các bạn nhỏ luôn được cô giáo ghi nhận. Ảnh: Nhân vật cung cấp 

Áp dụng phương pháp này, cô Hoàng Linh, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A Trường Tiểu học Thanh Bình, tỉnh Hải Dương, cho biết kết quả tốt đáng kể.

Theo cô Linh, phương pháp này được áp dụng vào ngày thứ 6 và cách 2 tuần sẽ lặp lại hoạt động này tránh gây nhàm chán và cũng là thời gian vừa đủ để thấy sự tiến bộ của các bạn học sinh.

Cô Linh chia sẻ: “Tôi nghĩ trẻ con hay người lớn ai ai cũng muốn người khác ghi nhận, nhìn thấy được sự cố gắng của mình. Nên động viên, khích lệ học sinh là một trong những phương pháp rèn luyện quan trọng. Hơn hết, là một giáo viên trẻ nên việc tìm tòi phương pháp dạy học mới trên mạng xã hội là cần thiết, và tôi nhận thấy phương pháp này phù hợp với đối tượng học sinh của mình. Lần đầu áp dụng tuy có chút lo lắng, nhưng sau đó tôi thấy nó rất hiệu quả”.

Không chỉ cô giáo thấy được sự tiến bộ và thay đổi của các bạn học sinh mà các bậc phụ huynh cũng cảm thấy sự thay đổi rõ rệt của con mình.

Chị Phạm Thị Thu Thủy, có con đang theo học tại lớp 2A do cô Hoàng Linh làm chủ nhiệm cho biết: “Lúc nhận được lời nhận xét của cô thì con tôi vui lắm, cháu về khoe với cả nhà. Tôi cũng ngạc nhiên về sự thay đổi của con. Con tự giác học bài và hào hứng trong việc học tập hơn. Tôi thấy hình thức khen thưởng này rất hiệu quả, sự cố gắng của con được cô công nhận. Tôi cũng mong hình thức này được cô duy trì để các con có động lực phấn đấu học tập”.

leftcenterrightdel
 Hoàng Linh đồng hành cùng các bạn trong mọi hoạt động. Ảnh: Thùy Dương 

Phương pháp này được mọi người biết đến nhiều hơn từ cô Nguyễn Thanh Tú, giáo viên của một trường tiểu học tỉnh Bắc Ninh.

Cô đã đăng tải video khoảnh khắc các bạn học sinh chăm chú đọc những mẩu giấy được cô viết riêng cho từng bạn lên mạng xã hội và thu hút lượt xem, lượt tương tác bình luận tích cực dưới bài đăng.

Khoảnh khắc từng biểu cảm trên gương mặt của các bạn được cô ghi lại cho thấy rằng phương pháp này thật sự có ý nghĩa. Những mẩu giấy nhỏ với lời động viên nhắn gửi giản đơn, nhưng lại chứa đựng sức mạnh tinh thần vô cùng lớn, là động lực để các bạn học sinh nỗ lực, phấn đấu hoàn thiện mỗi ngày.

Thùy Dương