Tại điểm kiểm tra, đoàn đã kiểm tra phòng chứa đề thi, bài thi, kiểm tra phòng thi, phòng dự phòng, kiểm tra nhắc nhở công tác niêm phong hệ thống camera, mạng internet, tivi, hệ thống thu phát tín hiệu...

Qua kiểm tra, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao công tác chuẩn bị kỳ thi của Ban Chỉ đạo thi thành phố Cần Thơ. Đồng thời, nhấn mạnh, những năm qua TP Cần Thơ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc. Đã làm tốt rồi nên tiếp tục phát huy với tinh thần không chủ quan, lơ là. Ban Chỉ đạo thành phố cần tiếp tục rà soát, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng và các bộ, ngành liên quan trong tổ chức thi. Quan tâm công tác hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi. Hỗ trợ công tác ôn tập, hướng dẫn các em an tâm dự thi. Phổ biến kỹ quy chế, tránh trường hợp vi phạm như mang điện thoại vào khu vực thi.

Đặc biệt là làm tốt công tác truyền thông cho phụ huynh và học sinh để thí sinh đi thi với tâm lý bình tĩnh, tự tin, tránh lo lắng quá mức. Đối với cán bộ tham gia kỳ thi cần tập huấn thật kỹ, thật tốt. Chuẩn bị thật tốt các điều kiện cơ sở vật chất tại các điểm thi. Lưu ý vấn đề gian lận thi bằng thiết bị công nghệ cao

Thứ trưởng lưu ý vấn đề bảo quản, in sao, vận chuyển đề thi phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Bố trí thời gian, địa điểm chấm thi đúng theo quy định, đảm bảo tính bảo mật, an ninh, an toàn. Chuẩn bị các phương án dự phòng, có phương án cụ thể trước tình huống bất thường trong kỳ thi…

Theo Phó Giám đốc Sở GDĐT Cần Thơ Lê Thị Thùy Dung, toàn thành phố có 12.886 thí sinh đăng ký dự thi; có 25 điểm thi chính thức, với 562 phòng thi và 9 điểm thi dự phòng. Tất cả điểm thi (chính thức và dự phòng) đều đảm bảo là khu vực biệt lập, đảm bảo an ninh, an toàn, thuận tiện giao thông.

Tại các điểm thi, Sở GDĐT đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ kỳ thi như tủ đựng đề thi, tủ đựng bài thi, bàn, ghế, bảng, quạt, cửa có khóa chắc chắn cho các phòng thi; đảm bảo ánh sáng cho phòng thi; cơ sở vật chất, thiết bị cho phòng của trưởng điểm thi, phòng bảo quản an toàn đề thi, bài thi tại các điểm thi.

Về phương án tổ chức vận chuyển và giao nhận đề thi, bài thi, bà Dung cho biết được tổ chức thành 3 tuyến để vận chuyển đề thi đến 25 điểm thi tại 9 quận, huyện. Các túi đề thi được bảo quản trong các hòm bằng thiếc có khóa, chìa khóa do Trưởng Ban Vận chuyển và bàn giao đề thi giữ. Quá trình di chuyển đến các điểm thi đều có lực lượng công an tham gia áp tải bằng xe chuyên dụng của Công an Cần Thơ.

Sở GDĐT cũng đã chuẩn bị phương án xử lý tình huống bất thường, phối hợp với Ban Chỉ đạo thi ở các quận, huyện tổ chức rà soát, kiểm tra an toàn phòng chống cháy, nổ; trang bị máy phát điện dự phòng; chuẩn bị các phương án khi xảy ra tình huống bất lợi về thời tiết như mưa, bão; chuẩn bị các phương án đảm bảo điện, nước và vệ sinh an toàn thực phẩm cho thí sinh, người nhà thí sinh và những người tham gia coi thi tại các điểm thi.

Phân công lực lượng y tế địa phương phối hợp, hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại các điểm thi, điểm in sao đề thi, điểm chấm thi, bố trí cán bộ y tế trực trong thời gian thi. Bố trí các phòng thi dự phòng tại mỗi điểm thi và 9 điểm thi dự phòng để xử lý các trường hợp bất thường.

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác của Bộ GDĐT kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy). Ảnh: TT

Bà Dung cũng cho biết, công tác hỗ trợ thí sinh dự thi được thành phố quan tâm. Hầu hết các thí sinh dự thi đều được tạo điều kiện thuận lợi trong việc bố trí địa điểm thi gần nhất với nơi cư trú hoặc học tập. Chỉ có một số lượng nhỏ thí sinh dự thi ở xa nơi đang học tập hoặc cư trú (do phải thi ghép với thí của trường khác), Ban Chỉ đạo TP chỉ đạo Ban Chỉ đạo quận, huyện có kế hoạch tổ chức xe đưa đón thí sinh đến nơi dự thi đảm bảo an toàn, đồng thời cung cấp các suất ăn miễn phí, chỗ trọ miễn phí.

Một số trường THPT đã vận động xã hội hóa tổ chức nấu ăn cho học sinh trong thời gian ôn thi. Các trường phối hợp với cơ quan, đoàn thể, địa phương thực hiện vận động xã hội hóa để hỗ trợ bữa ăn, nước uống, dụng cụ học tập, hỗ trợ học bổng (dành cho học sinh hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo) cho thí sinh trong những ngày ôn thi và ngày thi.

Tính đến ngày 6/6, các nhà trường có học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp đã tiếp nhận được hơn 166 triệu đồng tiền mặt, 830kg gạo và nhiều nhu yếu phẩm phục vụ cho việc hỗ trợ suất cơm trưa miễn phí cho học sinh trong thời gian ôn thi tốt nghiệp và trong những ngày thi chính thức.

Đối với cán bộ coi thi, phần lớn được phân công nhiệm vụ tại các điểm thi với bán kính không quá 10km, tuy nhiên vẫn có một số ít cán bộ coi thi được phân công coi thi tại các điểm thi xa nơi cư trú thì được sắp xếp chỗ ăn, nghỉ phù hợp.

Bên cạnh đó, Thành đoàn Cần Thơ tiếp tục triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” hỗ trợ các thí sinh tại 25 điểm thi thông qua các đội hình. Tại các điểm thi, lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ thí sinh các dụng cụ cần thiết như: viết, thước, compa... hướng dẫn phụ huynh và thí sinh chỗ nghỉ ngơi, ăn uống hợp vệ sinh; kịp thời hỗ trợ đưa đón thí sinh có hoàn cảnh khó khăn hoặc gặp sự cố về phương tiện trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi…

Phương Hiếu