Cụ thể, mức tăng học phí như sau:

Bảng tăng học phí của trường Vinschool. (nguồn: Vinschool)

Phóng viên VietnamPlus đã có cuộc phỏng vấn với bà Phan Hà Thủy, Tổng Giám đốc Hệ thống giáo dục Vinschool về vấn đề này.

- Thưa bà, nhiều phụ huynh cho rằng việc tăng học phí là đột ngột và mức tăng học phí này là quá cao, nhất là khi Vinschool tuyên bố hoạt động phi lợi nhuận. Bà có thể giải thích về điều này? 

Bà Phan Hà Thủy: Việc tăng học phí sẽ áp dụng từ niên học 2018-2019. Chúng tôi đã thông báo trước khi thực hiện gần một năm, thời gian khá dài để phụ huynh có thời gian tìm hiểu kỹ hơn những thay đổi về chương trình cũng như chủ động sắp xếp kế hoạch.

Học phí tăng chỉ áp dụng cho Vinschool khu vực Hà Nội, hệ Nâng cao ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh do có thêm các môn học của chương trình Cambridge.

Vinschool hệ chuẩn tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ giữ nguyên trong 6 năm học, từ 2017-2018 tới 2022-2023.

Bên cạnh đó, Vinschool vẫn tiếp tục có các chính sách hỗ trợ học sinh đang theo học tại Vinschool, bao gồm cả khối mầm non. Theo đó, học phí sẽ tăng giãn cách trong ba năm. Năm thứ 4, thứ 5 Vinschool cam kết không tăng. 

Ngoài ra, Vinschool còn có chính sách học bổng, áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học này.

Cụ thể, ở hệ nâng cao, với học sinh có thành tích học tập đặc biệt xuất sắc, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không đủ chi phí theo học thì hàng năm, nhà trường sẽ dành ra 50 suất miễn 100% học phí và 50 suất giảm 50% học phí (tùy vào mức độ xuất sắc, nhà trường sẽ xem xét). 

Ở hệ chuẩn Vinschool, sẽ có 100 suất giảm 30% học phí dành cho học sinh xuất sắc, nhà có hoàn cảnh khó khăn. Đối với gia đình có ba con theo học trở lên, từ con thứ 3 sẽ được giảm 30% học phí.

Thầy và trò trường Vinschool trong ngày khai giảng năm học mới. (Ảnh: Vinschool)

- Phụ huynh thắc mắc về việc trường có cam kết không tăng học phí quá 10%/năm nhưng nay lại đưa ra mức tăng trên 40%. Điều này có mâu thuẫn không, thưa bà?

Bà Phan Hà Thủy: Đây là hai việc hoàn toàn khác nhau. Chúng tôi không tăng học phí trên nền của chương trình và dịch vụ cũ mà do việc điều chỉnh nâng cấp chương trình, dịch vụ, điều kiện học tập,… dẫn đến tăng chi phí.

- Mức tăng học phí được cho là khá cao. Vinschool căn cứ vào đâu để trường đưa ra mức phí này? 

Bà Phan Hà Thủy: Học phí được tăng theo định hướng nâng cấp chất lượng giáo dục và dịch vụ của nhà trường.

Việc cải cách nâng cấp lần này chúng tôi tập trung làm đồng bộ trên cả ba lĩnh vực chính: nâng cấp và bổ sung các chương trình đào tạo; nâng tiêu chuẩn và chế độ đãi ngộ cho các giáo viên để sàng lọc, tuyển chọn các giáo viên giỏi, giáo viên nước ngoài; nâng cấp cơ sở vật chất.

Cụ thể, tăng chi phí để tăng chất lượng nhân sự. Theo kế hoạch, Vinschool sẽ tăng tỷ lệ giáo viên tinh hoa, điều chỉnh tăng lương và khung lương để nâng chất lượng giáo viên hiện tại và thu hút giáo viên giỏi. 

 

Bên cạnh đó, trường sẽ giảm số tiết dạy của giáo viên để tăng thời gian quản lý học sinh, chuẩn bị bài giảng và tham gia đào tạo nâng cấp chất lượng trong khi số tiết học không giảm. Việc này dẫn đến số lượng giáo viên tăng, kéo theo chi phí đi kèm tăng lên. Đi kèm là chi phí dành cho việc đào tạo giáo viên theo chương trình và các tiêu chuẩn mới cũng tăng lên.



Trường cũng tăng chi phí do tăng số tiết Tiếng Anh. Đối với hệ Chuẩn Vinschool, trường sẽ tăng 50%, từ 8 lên 12 tiết và tăng tỷ lệ các tiết tiếng Anh với giáo viên nước ngoài. Đối với hệ Nâng cao, thời lượng giảng dạy bằng tiếng Anh với giáo viên nước ngoài cũng sẽ tăng lên. 

Sau khi tăng số môn Cambridge từ 3 môn lên 5 môn, sô tiết với giáo viên nước ngoài ở bậc tiểu học tăng từ 10 tiết lên 20 tiết/tuần, bậc Trung học cơ sở tăng từ 12 tiết lên 22 tiết/tuần. 

Nhà trường cũng phải tăng chi phí vận hành để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Một phần chi phí cũng sẽ tăng lên do giảm sỹ số học sinh hệ Chuẩn Vinshool giảm từ 35 học sinh/lớp xuống còn 30 học sinh/lớp. Hệ nâng cao duy trì 25 học sinh/lớp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.



Trong trường hợp này, chúng tôi đã có sự hỗ trợ rất lớn từ phía Tập đoàn Vingroup. Với chương trình và chất lượng dịch vụ giáo dục thay đổi theo hướng nâng lên tầm cao như vậy, tổng đầu tư cho chất lượng giáo dục lên đến 80% chi phí. Trong đó, Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 60%; chỉ có 20% được đưa vào học phí của học sinh.

Xin lưu ý là học phí năm 2018-2019 dành cho học sinh mới, được tính trên cơ sở “điểm hòa vốn”, tức là hệ thống Vinschool không có lợi nhuận. 

Trong kế hoạch tài chính được lập trong 5 năm tới, Vinschool không lấy bất cứ một đồng lợi nhuận nào. Toàn bộ số lợi nhuận đã có đến thời điểm này sẽ được dùng để đầu tư vào việc phát triển cơ sở vật chất và dịch vụ cho Vinschool. 

- Trường có đảm bảo học phí tăng sẽ đi đôi với chất lượng tăng lên, thưa bà?

Bà Phan Hà Thủy: Chúng tôi cho rằng, việc tập trung đầu tư vào bốn mục trên sẽ thúc đẩy chất lượng giáo dục tăng lên. Chủ động và liên tục nâng tầm chất lượng là câu chuyện không chỉ Vinschool mà là tôn chỉ chung của Tập đoàn. Vì vậy chúng tôi mong quý phụ huynh sẽ chia sẻ tầm nhìn này với nhà trường.

- Xin cảm ơn bà!./.

( Theo Vietnam+)