Biển Hải Tiến có bãi biển hoang sơ, cảnh quan tự nhiên hấp dẫn, nơi đây không chỉ có biển xanh, cát trắng, nắng vàng cùng những rặng dừa xanh, rừng phi lao bát ngát mà dưới bàn tay tài hoa và trí tuệ của con người, nhiều cơ sở hạ tầng du lịch, đường giao thông, khách sạn, nhà hàng đẹp sang trọng và hiện đại được xây dựng đã biến vùng đất cát hoang sơ trước đây trở nên đẹp nên thơ và lãng mạn, để du khách khám phá và tận hưởng những giây phút thư giãn, nghỉ ngơi thoải mái. Điều thú vị là du khách đến đây có thể lựa chọn cho mình những biệt thự riêng biệt hay khách sạn tiêu chuẩn như: Khách sạn Paracel, biệt thự Hoa Hồng, biệt thự Hướng Dương, khách sạn Sao Biển, khách sạn Ánh Phương, vườn Thảo Linh, khách sạn Tuấn Linh, Hải Tiến Resort, Thiên Đường Xứ Thanh ...

Khu du lịch Hải Tiến thay da đổi thịt được như ngày hôm nay phải kể đến những người tâm huyết như vợ chồng Tiến sỹ Lê Xuân Thảo, Lê Bích Thắng đã đặt nền móng cho nơi này với mong muốn tìm về quê hương, đầu tư mở mang vùng biển Hải Tiến. Từ những năm 2012 được sự đồng ý của tỉnh Thanh Hoá theo Quyết định số 2750/QĐ-UBND ngày 1/8/2009, khu du lịch biển Hải Tiến được hình thành, vợ chồng ông đã nhận dự án ở đây, đồng thời đã bỏ tiền đền bù rồi xây dựng lên một hệ thống khách sạn Ánh Phương gần 500 phòng và khu nghỉ dưỡng cao cấp với nhiều biệt thự, khu nhà sàn, sân tennis, bể bơi …  Đến nay, mỗi năm, hệ thống khách sạn Ánh Phương phục vụ lượng khách rất lớn đến Hải Tiến tham quan, nghỉ dưỡng, lưu trú. Từ đây, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân khác đã nhìn thấy được tiềm năng, lợi thế về du lịch của Hải Tiến đã rót vốn vào đầu tư cơ sở hạ tầng để cùng làm nên một Hải Tiến hấp dẫn như ngày hôm nay.

leftcenterrightdel
 Cầu cảng Hải Tiến, điểm du lịch hấp dẫn cho du khách thập phương

Việc đầu tư vào khách sạn nghỉ dưỡng ở Hải Tiến, không chỉ đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước, tạo việc làm ổn định cho người dân, vợ chồng Tiến sỹ Lê Xuân Thảo, Lê Bích Thắng còn đóng góp tích cực vào công tác xã hội tại địa phương, thành lập ra Qũy Khuyến học do Công ty Đầu tư và Du lịch Hải Tiến khởi xướng từ năm 2008 đến nay đã hỗ trợ hàng chục ngàn suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại địa phương… Với những cống hiến cho du lịch, cho quê hương, kết thúc hội thảo 10 năm du lịch Hải Tiến, Tiến sỹ Lê Bích Thắng được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích đầu tư du lịch góp phần phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Thanh Hóa. UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Hoằng Hóa đã tặng nhiều giấy khen cho các tập thể, cá nhân, khách sạn có đóng góp tích cực xây dựng khu du lịch Hải Tiến.

Riêng Tiến sỹ Lê Xuân Thảo, ngoài việc đóng góp xây dựng khu du lịch Hải Tiến, ngoài việc xây dựng khu du lịch Hải Tiến, ông còn được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Nhất lần 2 vì có thành tích xuất sắc trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

leftcenterrightdel
 Tiến sỹ Lê Xuân Thảo (phải ánh) được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất lần 2 vì đã có nhiều đóng góp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc

Theo nhiều người dân ở vùng biển Hải Tiến cho biết, với những đóng góp to lớn của vợ chồng Tiến sỹ Lê Xuân Thảo, Lê Bích Thắng đã làm thay đổi vùng biển Hải Tiến, từng bước đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế các xã vùng biển nói riêng và huyện Hoằng Hóa nói chung, thúc đẩy nhiều ngành nghề, dịch vụ thương mại phát triển, nâng cao thu nhập cho cộng đồng dân cư ven biển, tạo công ăn, việc làm ổn định cho người dân địa phương.

Hiện nay, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt, điều chỉnh mở rộng quy hoạch xây dựng khu đô thị Hải Tiến đến năm 2030 (theo Quyết định 524/QĐ-UBND ngày 4/12/2020) với tổng diện tích là 2.600ha. Từ định hướng này, vùng biển Hải Tiến đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư có tiềm năng như các Tập đoàn Flamingo, Tập đoàn Evarland... Trong những thành quả này chúng ta phải kể đến công lao đầu tiên khai phá khu du lịch biển Hải Tiến là vợ chồng Tiến sỹ Lê Bích Thắng, Lê Xuân Thảo và từng bước nâng du lịch huyện Hoằng Hóa lên một tầm cao mới.

Văn Thanh