Phát biểu chào mừng, ông Trần Xuân Đức, Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết, Hồng Lĩnh là địa danh được thành lập ngày 2/3/1992, nơi đây vùng đất không rộng, người không đông nhưng mảnh đất này ẩn chứa nhiều trầm tích, vỉa tầng văn hoá của vùng “giang sơn tụ khí núi Hồng- sông Lam”.

Trên nền văn hoá này, Hồng Lĩnh có nhiều tiềm năng để phát triển, đặc biệt là du lịch tâm linh như Lễ hội Đền Cả, Cụm Di tích Tiên Sơn, Di tích Danh thắng quốc gia chùa Thiên Tượng, Di tích Danh thắng chùa Hang, Khu Di tích Đại Hùng và nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn khác như Khu Du lịch sinh thái Victory…

leftcenterrightdel
 Hội nghị được tổ chức tại Khu Sinh thái Victory, thị xã Hồng Lĩnh. Ảnh: Xuân Thống

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra các hoạt động như: Tham quan Di tích Danh thắng Quốc gia chùa và hồ Thiên Tượng, Danh thắng chùa Hang, Khu Di tích Đại Hùng; tham quan Cụm Di tích Tiên Sơn gắn với làng nghề rèn, đúc truyền thống; dự Lễ hội Đền Dinh Đô Quan Hoàng Mười.

Những năm qua, nhất là gần đây, trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, thị xã Hồng Lĩnh tiếp tục kêu gọi các nguồn lực xã hội hoá để khai thác thế mạnh để phục vụ phát triển du lịch, nhằm bảo quản, trùng tu, tôn tạo và phát huy những giá trị văn hoá.

Tuy nhiên địa phương còn thiếu kinh nghiệm và nguồn lực. Được sự hỗ trợ của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các cơ quan quản lý Nhà nước, một số địa phương và các hãng lữ hành, các doanh nghiệp, công ty du lịch - dịch vụ đã quan tâm, xúc tiến để đến với Hồng Lĩnh tìm kiếm cơ hội đầu tư du lịch, nhất là khai thác hiệu quả các tiềm năng văn hoá tâm linh.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo thị xã Hồng Lĩnh đánh trống Khai hội đền Cả - Dinh Đô Quan Hoàng Mười năm 2023. Ảnh: HTV

“Xác định là địa phương có tiềm năng lớn để phát triển du lịch, trong thời gian tới, thị xã Hồng Lĩnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, tập trung vào các đối tượng cụ thể để tạo tính lan tỏa trong toàn thể cộng đồng dân cư và du khách thập phương; phối hợp với công ty lữ hành tổ chức các hội nghị, hội thảo để tuyên truyền tới du khách trên mọi miền Tổ quốc. Cùng với đó, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, quảng bá; xây dựng, kết nối tour, tuyến du lịch văn hóa tâm linh nhằm khai thác có hiệu quả thị trường khách du lịch nội địa để phát triển du lịch văn hóa tâm linh trên địa bàn sớm trở thành ngành kinh tế có đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng của thị xã; gắn kết chặt chẽ phát triển du lịch văn hóa tâm linh với bảo tồn văn hóa truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh", Phó Chủ tịch UBND thị xã Trần Xuân Đức nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định, sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ  các địa phương trong cả nước nói chung, thị xã Hồng Lĩnh nói riêng trong hoạt động xúc tiến, quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch. Ảnh: Xuân Thống
leftcenterrightdel
 Ông Hoàng Minh Mạnh, Chi hội trưởng Chi hội Lữ hành - Vận tải du lịch Hà Tĩnh tham gia ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Xuân Thống

Phát biểu kết luận, ông Lê Thành Đông, Bí thư Thị uỷ Hồng Lĩnh nhấn mạnh, cùng với tài nguyên giàu có, thực hiện chiến lược của tỉnh, thời gian qua thị xã đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy, phát triển du lịch, mở rộng cơ hội chào đón các nhà đầu tư. Trong đó, để phát huy lợi thế, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển vừa góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa bản sắc của dân tộc, thị xã Hồng Lĩnh đã ban hành Nghị quyết số 02 - NQ/ThU ngày 31/12/2021 của Ban Thường vụ Thị ủy về tăng cường sự lãnh đạo phát triển du lịch văn hóa tâm linh trên địa bàn đến năm 2025. Thị xã đã xây dựng Đề án “Tuyên truyền, quảng bá gắn với phát triển các tour, tuyến du lịch văn hóa tâm linh trên địa bàn.

leftcenterrightdel
  Ông Lê Thành Đông, Bí thư Thị uỷ Hồng Lĩnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Xuân Thống

“Với những chủ trương, chính sách trong phát triển du lịch của Trung ương và tỉnh, đặc biệt là Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050 xác định, du lịch là 1 trong 4 ngành kinh tế trọng điểm là cơ sở để thị xã Hồng Lĩnh cũng như các địa phương khác trong tỉnh có những chiến lược phát triển ngành công nghiệp không khói. Để hiện thực hoá mục tiêu đến năm 2025, thị xã Hồng Lĩnh hoàn thành quy hoạch chi tiết các di tích lịch sử - văn hoá trọng điểm; huy động các nguồn lực hoàn thành việc xây dựng, nâng cấp các tuyến đường đi đến các điểm di tích; tiếp tục huy động nguồn lực xã hội hoá để cơ bản hoàn thiện việc trùng tu, tôn tạo các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hoá trên địa bàn. Phấn đấu đến 2025, thị xã có từ 2- 3 di tích được công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh; kết nối, xây dựng 2- 3 tour du lịch văn hoá, tâm linh trên địa bàn tỉnh”, Bí thư Thị uỷ Hồng Lĩnh khẳng định.

leftcenterrightdel
 Nhà báo Nguyễn Thị Hoa, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Thanh tra trao biểu trưng cùng nhà tài trợ cho thị xã Hồng Lĩnh. Ảnh: Xuân Thống

Trong khuôn khổ chương trình, Báo Thanh tra, Thanh tra Chính phủ phối hợp nhà tài trợ trao tặng số tiền 70 triệu đồng để thực hiện các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn.

Xuân Thống