Nắm bắt cơ hội này, ngành Du lịch Quảng Ninh đã tổ chức các quầy thông tin quảng bá, tư vấn du lịch tại các điểm thi đấu, nơi lưu trú của các đoàn thể thao để đồng hành cùng SEA Games 31.

Điển hình, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Quảng Ninh (Sở Du lịch) đã phối hợp với Công ty Cổ phần Du lịch & Dịch vụ Hòn Gai -Chi nhánh Quảng Ninh và Trung tâm Lữ hành Heritage Quảng Ninh xây dựng các chương trình tour đặc sắc để phục vụ cho các đại biểu, trọng tài, vận động viên, cổ động viên tham gia điều hành, thi đấu và cổ vũ các môn thi đấu được đăng cai tổ chức tại Quảng Ninh.

Đồng thời, nhiều ấn phẩm quảng bá du lịch Quảng Ninh và các thông tin hữu ích cũng được cung cấp, hỗ trợ miễn phí cho du khách.

Các đơn vị lữ hành đã nghiên cứu để đưa ra các tour du lịch với đặc thù dành riêng, phù hợp với các đoàn thể thao. Các tour được thiết kế trong ngày, phù hợp với lịch trình di chuyển nhanh gọn của các đoàn, cũng như giúp các đoàn khách có trải nghiệm trọn vẹn nhất tại Quảng Ninh.

Không chỉ quảng bá du lịch đến các vận động viên, đoàn tham gia SEA Games, chính các điểm tổ chức môn thi đấu cũng là điểm đến du lịch thu hút đông người dân và du khách.

Tiêu biểu, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh - nơi tổ chức thi đấu môn cờ vua nằm cạnh đường bao biển của TP Hạ Long. Công trình có hình tượng chú cá heo vờn trên sóng nước Hạ Long là một trong những điểm nhấn nổi bật nằm cạnh Bảo tàng và Thư viện Quảng Ninh, với kiến trúc độc đáo mang dấu ấn của vùng mỏ, được nhiều du khách ưa thích đến tham quan, chụp ảnh.

leftcenterrightdel
 Đại diện đơn vị lữ hành giới thiệu các tour du lịch cho đoàn thể thao tham dự SEA Games 31. Ảnh: TTTT

Tại Khu Du lịch Tuần Châu, địa điểm nhiều năm được đăng cai các giải thể thao bãi biển, cũng được Ban Tổ chức SEA Games 31 lựa chọn tổ chức 3 môn thi đấu là bóng chuyền bãi biển, bóng ném bãi biển, các môn phối hợp. Với việc được chọn là địa điểm tổ chức SEA Games, Tuần Châu đã đón lượng khách tăng cao trong 2 tuần vừa qua, nhất là vào dịp cuối tuần.

Du khách đến đây có thể dễ dàng vào xem và cổ vũ các bộ môn thi đấu; đồng thời, tham quan, du lịch trải nghiệm các khu, tổ hợp vui chơi giải trí như Công viên Tuần Châu, xem trình diễn cá heo, ngắm Vịnh Hạ Long trên cao bằng thủy phi cơ, thưởng thức ẩm thực đa dạng tại các nhà hàng…

Ngoài ra, nhằm khai thác tối đa cơ hội phục hồi thị trường du lịch đồng hành cùng các hoạt động của SEA Games, Quảng Ninh đã và đang tổ chức chuỗi sự kiện như Carnaval Hạ Long 2022, Festival Áo dài; Liên hoan Ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh 2022…

Triển khai công tác quảng bá, giới thiệu du lịch theo chiến lược đa kênh bao gồm: Báo chí, truyền hình trong nước, quốc tế và các nền tảng mạng xã hội như YouTube, Facebook... nhằm tăng cường điểm chạm thông tin tới khách du lịch.

Đặc biệt, tỉnh đã làm việc, hợp tác với truyền thông khu vực và quốc tế với Kênh Truyền hình Discovery Networks (Mỹ) để quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, du lịch Quảng Ninh.

Giám đốc Sở Du lịch Phạm Ngọc Thủy, chia sẻ: Rất nhiều người sau khi xem tin tức thể thao đều ngỡ ngàng trước hạ tầng và vẻ đẹp của Hạ Long - Quảng Ninh trên màn ảnh. Không chỉ là địa phương đi đầu về phát triển hạ tầng với các công trình trọng điểm, Quảng Ninh còn dẫn đầu xu thế với những sản phẩm du lịch chất lượng cao. Hệ thống danh lam, thắng cảnh tuyệt đẹp như Vịnh Hạ Long, Chùa Yên Tử, Khu Du lịch giải trí Tuần Châu... đã tạo nên hệ sinh thái trải nghiệm đa dạng.

Mở cửa lại toàn bộ hoạt động du lịch và đón khách quốc tế, Quảng Ninh đã và đang nắm bắt thật tốt cơ hội xúc tiến du lịch lớn do SEA Games 31 mang lại. Đây được coi là cơ hội “vàng” để quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người Quảng Ninh; khẳng định thương hiệu du lịch Quảng Ninh là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn trên bản đồ du lịch trong nước, quốc tế.

Tỉnh Quảng Ninh đăng cai tổ chức thi đấu 7/40 môn thi đấu chính thức tại SEA Games 31 (chỉ đứng sau Hà Nội); đón khoảng 1.400 người thuộc các đoàn thể thao Đông Nam Á dự SEA Games 31, trong đó, có 333 vận động viên.

Hành trình thi đấu các môn của SEA Games đã đi được hơn nửa chặng đường, đồng nghĩa với hình ảnh du lịch Quảng Ninh bước đầu được lan tỏa, tạo ấn tượng nhất định trong lòng các vận động viên và du khách.

Với “sức nóng” của SEA Games 31 và chính sách kích cầu du lịch của tỉnh, trong 2 ngày cuối tuần (14 và 15/5), Quảng Ninh đã đón gần 100.000 lượt du khách, tập trung ở các điểm du lịch nổi tiếng, khu nghỉ dưỡng hạng sang.

Trong đó, Vịnh Hạ Long đón khoảng 19.200 khách tham quan ban ngày, 1.270 khách lưu trú; Bảo tàng Quảng Ninh đón khoảng 7.500 khách; Khu Di tích danh thắng Yên Tử đón gần 3.200 lượt khách; Đền Cửa Ông đón trên 3.600 khách, Chùa Ba Vàng đón 7.000 khách… 

Trọng Tài