Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2023 được tổ chức quy mô, theo chuỗi liền mạch, kéo dài từ ngày 3 đến 10/6. Trọng tâm là đua ngựa thồ độc đáo, hấp dẫn có một không hai và các hoạt động trải nghiệm, khám phá, tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc, tham quan các di tích văn hóa lịch sử, các danh lam, thắng cảng đẹp và các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể thao dân tộc bản địa.

Các hoạt động nói trên diễn ra tại trung tâm du lịch thị trấn Bắc Hà thơ mộng và các xã trọng tâm về du lịch như: Thải Giàng Phố, Tà Chải, Bản Phố, Hoàng Thu Phố, Na Hối, Cốc Ly, Bản Liền...

Đến với Bắc Hà dịp này, du khách còn có dịp tham quan chiêm bái di tích lịch sử cấp quốc gia Đền Bắc Hà, trình diễn, giới thiệu các sản phẩm văn hóa dân tộc Mông tại xã Bản Phố; trải nghiệm cắm trại, cưỡi ngựa đua, ngắm hoàng hôn, đón bình minh trên đỉnh núi thơ mộng nhất huyện Bắc Hà tại thảo nguyên Ngải Thầu xã Na Hối; trải nghiệm du thuyền trên sông Chảy thăm thác Hang Tiên; tham quan cây gỗ nghiến nghìn năm tuổi tại xã Cốc Ly…

Mở đầu cho chuỗi Festival năm nay là Giải Đua ngựa truyền thống Bắc Hà lần thứ 16. Như những mùa giải trước, Giải Đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà có sự tham gia của những kỵ sỹ vùng cao dùng ngựa thồ của nhà nông, vốn quen việc chuyên chở hàng hóa ra ruộng vườn hoặc lên nương rẫy làm ngựa đua. Đặc biệt, những kỵ sỹ nông dân chân đất đích thực của các dân tộc Mông, Tày, Nùng và nhiều dân tộc khác còn thể hiện bản lĩnh và tài nghệ cưỡi ngựa không có yên cương của người dân vùng cao, đem đến cho người xem những bước ngựa phi đầy kịch tính trong vũ hội cao nguyên.

leftcenterrightdel
Tại sân trước của Dinh thự Hoàng A Tưởng tổ chức chương trình nghi lễ chuẩn bị cho giải đua

Vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 3/6, tại sân trước của Dinh thự Hoàng A Tưởng, người dân và du khách đã đứng kín chờ đợi chương trình nghi lễ chuẩn bị cho giải đua. Theo truyền thống xa xưa, trước khi tổ chức đua ngựa, thầy cúng sẽ thực hiện nghi lễ cầu thần linh trên trời, thổ địa bảo vệ cho đoàn người, ngựa được an lành trong suốt chặng đường đua. Hoàn tất các thủ tục tâm linh, các nài ngựa cùng với chú ngựa đua của mình diễu hành quanh đường phố Bắc Hà về sân vận động trung tâm huyện trong sự chào đón nồng nhiệt của người dân và du khách.

Đúng 9 giờ sáng, sau hiệu lệnh xuất phát, 104 nài ngựa đến từ huyện chủ nhà Bắc Hà và các huyện Si Ma Cai, Bát Xát chia làm 21 lượt bước vào tranh tài trên đường đua. Trong đó, Bắc Hà có 92 nài ngựa, huyện Si Ma Cai và Bát Xát mỗi huyện có 6 nài ngựa. Các nài ngựa sẽ tranh giải cá nhân và đồng đội theo nội dung đăng ký với ban tổ chức. Cự ly tranh tài tại vòng loại là 1.900 m.

leftcenterrightdel
Tiếp theo là cuộc đua vòng loại để chọn những nài ngựa xuất sắc vào vòng thi bán kết

Không như các giải chuyên nghiệp khác, đến với giải đua, khán giả sẽ được dịp mãn nhãn với pha tung vó của những chú ngựa đã tham gia các mùa giải trước, vốn đã quen với chặng đua; đồng thời cũng được dịp thú vị với những chú ngựa lần đầu tiên tham gia giải, lạ lẫm từ đường đua đến khung cảnh náo nhiệt chốn đông người, nên trở thành “bất kham” trên đường chạy khi không theo điều khiển của chủ nhân. Đây chính là điều thú vị của giải đua trên vùng “cao nguyên trắng”.

Trải qua 21 lượt đua, 32 nài ngựa có thành tích cao nhất đã được gọi tên vào vòng thi bán kết.

Theo kế hoạch, vòng thi bán kết và chung kết sẽ được tổ chức vào sáng 10/6 tại sân vận động trung tâm huyện Bắc Hà. Căn cứ vào kết quả thi đấu vòng chung kết, ban tổ chức sẽ trao các giải nhất, nhì, ba, tư cho các nội dung cá nhân, đồng đội.

Theo ông Đinh Văn Đăng, Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà, Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà mùa Hè năm 2023 với chủ đề “Vũ điệu cao nguyên trắng” nhằm quảng bá, thúc đẩy du lịch ở địa phương phát triển, trở thành điểm đến được du khách biết đến và ưa thích sau Sa Pa của tỉnh Lào Cai.

Nam Dũng