Ở ngắn, tiêu ít

Với sức mê hoặc khó cưỡng của thiên nhiên và nét văn hóa vùng cao đặc sắc, Sa Pa - điểm đến hàng đầu thế giới năm 2019 theo bình chọn của Tạp chí danh tiếng National Geographic, đón hàng triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước mỗi năm. Đặc biệt, kể từ khi các nhà đầu tư lớn đặt chân lên mảnh đất này, du lịch Sa Pa đã “lột xác”. Giao thông và hạ tầng du lịch được đầu tư bài bản hút khách đến Sa Pa ngày một nhiều, nhưng để giữ chân họ ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn thì còn thiếu những dịch vụ du lịch chuyên nghiệp. 

Chị Nguyễn Diệu Mơ (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trở về từ chuyến du lịch Sa Pa 3 ngày 2 đêm, cho biết: “Tôi đi cùng nhóm bạn khá đông, nhưng tìm mãi mới được một quán ăn rộng rãi, phục vụ chuyên nghiệp ở vị trí trung tâm. Sau một ngày chinh phục đỉnh Fansipan và thăm thú các làng bản thì tối đến Sa Pa không có nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí. Các nhà hàng, quán ăn thì nhỏ lẻ, nằm rải rác, thường quá tải khi đông khách, nhất là dịp cuối tuần”.

Theo thống kê của địa phương, tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, khu du lịch quốc gia này đã đón trên 1,6 triệu lượt khách với tổng doanh thu ước đạt 5.200 tỷ đồng, bằng 133% doanh thu cả năm 2018 và gấp 9 lần năm 2013. Mặc dù tăng trưởng mạnh mẽ về nguồn thu, song nếu tính bình quân, mỗi du khách chỉ “móc ví” khoảng trên 3 triệu đồng cho cả hành trình khám phá, trải nghiệm Sa Pa kéo dài 2-3 ngày. Mức chi tiêu này nói chung còn khá khiêm tốn so với các thị trường du lịch sôi động khác, trong khi dư địa phát triển của Sa Pa rất lớn.

Nguồn thu chủ yếu đến từ ăn uống và lưu trú, song ngay việc đáp ứng 2 nhu cầu thiết yếu này của du khách thì Sa Pa cũng chưa đạt được. Về lưu trú, hiện Sa Pa có khoảng gần 600 cơ sở, với tổng số gần 7.000 phòng, gần 14.000 giường. Trong khi theo dự báo, nhu cầu lưu trú tại Sa Pa cần khoảng 25.000 phòng vào năm 2030, trong đó khoảng 3.000 phòng khách sạn từ 3 sao trở lên.

leftcenterrightdel
Sa Pa cần thêm những cơ sở lưu trú chất lượng cao và các khu phố thương mại phục vụ nhu cầu của khách du lịch 


Không chỉ thiếu cơ sở lưu trú chất lượng mà các dịch vụ của Sa Pa cũng còn khá nghèo nàn. Khảo sát cho thấy, ngoài khu du lịch Sun World Fansipan Legend và khách sạn Hotel De La Coupole được đầu tư hiện đại, đồng bộ với bản sắc riêng thì hệ thống dịch vụ du lịch, giải trí tại Sa Pa gồm dịch vụ ăn uống, lưu trú, xông hơi, massage… tập trung chủ yếu tại các cơ sở đơn lẻ. Khách đến Sa Pa có nhiều trải nghiệm ban ngày, nhưng buổi tối lại thiếu các dịch vụ vui chơi, giải trí. Bởi thế, thời gian lưu trú bình quân của khách du lịch tại Sa Pa ở mốc gần 2 ngày theo một thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai là điều không quá bất ngờ với nhiều người.

            Kinh doanh lớn để “hốt bạc”

Khoảng trống về dịch vụ du lịch cũng mở ra cơ hội lớn cho những không gian thương mại hiện đại, thời thượng tại Sa Pa. Ngay đầu năm 2021, Sun Plaza Cau May, Tổ hợp nhà phố - thương mại - dịch vụ đắt giá nhất Sa Pa do Tập đoàn Sun Group phát triển, sẽ đi vào khai thác kinh doanh nhằm tiên phong lấp đầy khoảng trống dịch vụ du lịch tại thị xã vùng cao này. Hơn 20 căn shophouse tại Sun Plaza Cau May tọa lạc trên con phố Cầu Mây – tuyến phố trung tâm bậc nhất của Sa Pa, nơi mọi ngả đường đều dẫn về và mọi du khách đều phải đi qua.

Sở hữu vị trí đắc địa này, Sun Plaza Cau May sẽ hút trọn dòng khách đổ về Sa Pa, tạo nên không gian mua sắm, vui chơi, trải nghiệm ấn tượng ngay “trái tim” phố núi. Dự kiến, ngay khi ra mắt, đây sẽ là điểm “check-in” nhất định phải đến của du khách trong hành trình khám phá Sa Pa, gắn với trải nghiệm mua sắm, ăn uống, vui chơi, giải trí hấp dẫn.

leftcenterrightdel
 Sun Plaza Cau May sẽ thành tâm điểm hút mọi dòng khách đổ về Sa Pa trong năm 2021

Tại Sun Plaza Cau May, chủ nhân shophouse có thể linh hoạt khai thác kinh doanh nhiều mô hình dịch vụ du lịch như cơ sở lưu trú (mini hotel, homestay…) hay dịch vụ nhà hàng, quán cà phê, cơ sở thẩm mỹ, showroom, phòng tranh… Nếu không muốn trực tiếp kinh doanh, gia chủ hoàn toàn có thể cho thuê lại, với giá thuê đầy lạc quan cho một vị trí “trung tâm của trung tâm” như Cầu Mây. Trong bối cảnh nhiều thương hiệu lớn của nước ngoài và Việt Nam đang khao khát có mặt bằng kinh doanh xứng tầm tại Sa Pa thì khu phố Sun Plaza Cau May chắc chắn sẽ thành tâm điểm kinh doanh mà các thương hiệu nhượng quyền săn đón hàng đầu.

Bên cạnh đó, shophouse Sun Plaza Cau May được thiết kế đồng bộ, giàu bản sắc, quy hoạch tập trung cũng sẽ thỏa mãn nhu cầu “buôn có bạn, bán có phường” của các tiểu thương, gia tăng sức hút của cả khu vực để thu hút khách đến ngày một đông. Bên cạnh sức hút nội tại, shophouse Sun Plaza Cau May còn gia tăng lợi thế hơn bất kỳ dự án BĐS nào khác trong khu vực khi được lan tỏa sức nóng bởi hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp mà Sun Group đã kiến tạo tại Sa Pa, kề cận Trung tâm thương mại Sun Plaza sầm uất, tuyến tàu hỏa leo núi Mường Hoa dẫn lối du khách trên hành trình chinh phục nóc nhà Đông Dương hay Khách sạn có thiết kế hàng đầu châu Á năm 2020 - Hotel De La Coupole chỉ với vài bước chân.

Sun Plaza Cau May sẽ hoàn thiện hệ sinh thái Sun Group tại Sa Pa, góp phần kích hoạt mọi tiềm năng của thị trường du lịch năng động nhất miền Bắc này. Đặc biệt là mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ tại một điểm đến quen thuộc, tăng chi tiêu và thời gian lưu trú. Trong khi lượng khách du lịch tới Sa Pa đang không ngừng tăng trưởng (thống kê của Khu du lịch Sun World Fansipan Legend cho thấy lượng khách tháng 10, 11 năm nay tăng cao hơn cùng kỳ năm ngoái) thì vẫn có rất ít dự án cung cấp các dịch vụ giải trí, ẩm thực, mua sắm cao cấp… được quy hoạch đồng bộ, hiện đại, thiết kế ấn tượng, lại sở hữu vị trí trung tâm, có lượng khách lưu trú đông đảo như Sun Plaza Cau May.