Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thái Hải
Thứ hai, 23/09/2024 - 13:43
(Thanh tra) - Từ nay đến cuối năm được coi là mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế. Đón nhận cơ hội này, ngành Du lịch cũng như địa phương được coi là “đầu tàu” đã có kế hoạch bứt phá cho chặng đường tăng tốc, nhanh chóng cán đích mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Từ nay cuối năm được coi là mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế. Ảnh minh họa, nguồn: IT
Du lịch khởi sắc rõ nét
Theo ghi nhận, trong thời gian qua du lịch có sự khởi sắc rõ nét. Điều này có thể nhìn thấy không chỉ trong cao điểm Hè, các dịp lễ, Tết mà còn trong nhiều thời điểm khác. Nhiều địa phương có sức hút lớn với du khách như: Sầm Sơn (Thanh Hóa), Hạ Long (Quảng Ninh), Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh...
Đánh giá về hoạt động du lịch Việt Nam trong thời gian qua, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, ngành Du lịch đã có mức tăng trưởng như kỳ vọng, lượng khách du lịch quốc tế và nội địa đã vượt 50% mục tiêu đề ra của năm. Trong 8 tháng năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 11,4 triệu lượt người, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm trước, doanh thu ước đạt 586,1 nghìn tỷ đồng. Ngành Du lịch được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của đất nước.
Để đạt được kết quả đó, thời gian qua du lịch Việt đã nhận được sự quan tâm và chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ cũng như sự tham gia đồng hành của các bộ, ngành liên quan, nhờ đó toàn ngành đã dần khởi sắc trở lại. Những điểm nghẽn, vướng mắc đang dần được tháo gỡ nhằm giúp cho du lịch Việt đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển.
Một trong những điểm nhấn quan trọng nhất trong quá trình đồng hành này là Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp; địa phương đầu tư xây dựng các sản phẩm dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu du khách; một số chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đi lại, đặc biệt là chính sách thị thực, các điều kiện về thời gian lưu trú được cải thiện…
Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã ra mắt những sản phẩm du lịch ấn tượng. Điển hình, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Carnaval trên biển “Bừng sáng cùng kỳ quan” lớn nhất từ trước đến nay; thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ hội Hoa phượng đỏ; tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ hội Du lịch biển “Sầm Sơn - Rực rỡ sắc màu”; tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang...
Tại Hà Nội, bên cạnh những sản phẩm truyền thống, thành phố ra mắt và nâng cấp nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, như: Du lịch cộng đồng bản miền (huyện Ba Vì); du lịch cắm trại trên núi Ba Vì; du lịch sông Hồng. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến, quảng bá, đáng chú ý là chương trình kích cầu “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4 - 5 sao của Hà Nội”.
Tăng tốc về đích
Mặc dù tình hình bão lũ đang khiến hoạt động du lịch ở một số địa phương, nhất là các “đầu tàu” về du lịch như Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai… bị ảnh hưởng và cần thời gian khắc phục, song đánh giá về tổng thể, lãnh đạo ngành Du lịch cho rằng có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực cho kinh tế “không khói” nước nhà trong ba tháng cuối năm.
Theo Cục Du lịch Quốc gia, thời gian này là mùa cao điểm đón khách quốc tế (từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau), ngành Du lịch hoàn toàn có cơ sở về một kết quả tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam để đạt mục tiêu 18 triệu khách ngoại, khoảng 110 triệu khách nội địa, tổng thu 680 nghìn tỷ đồng.
Để đạt mục tiêu tăng trưởng này, các địa phương cần phải lên kế hoạch đón mùa cao điểm khách quốc tế. Trong đó, những địa phương có lợi thế du lịch biển như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa... mở thêm hướng phát triển du lịch tàu biển. Những tỉnh miền núi như Hà Giang, Sơn La, Lào Cai, Điện Biên, Cao Bằng... tiếp tục tận dụng lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, đẩy mạnh sản phẩm du lịch về hoa; tour du lịch biên giới...
Tại Hà Nội, công tác chuẩn bị cho du lịch cuối năm đã sôi nổi. UBND thành phố vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội diễn ra vào tháng 10 tại Hoàng thành Thăng Long với nhiều hoạt động hấp dẫn hơn những năm trước. Từ nay đến cuối năm, thành phố còn tổ chức nhiều sự kiện như: Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội năm 2024, chuỗi các sự kiện du lịch thể thao... Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng mô hình thí điểm phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn để tăng trải nghiệm cho du khách ở ngoại thành.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang chia sẻ, vì Thu - Đông là mùa vàng của du lịch Thủ đô, nên Hà Nội sẽ tăng tốc xây dựng sản phẩm, xúc tiến quảng bá để có thể đạt được mục tiêu đón 26,5 triệu lượt du khách, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế.
Ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Cục Du lịch Quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao chủ trì nghiên cứu, tham mưu và định hướng việc tạo ra các sản phẩm dịch vụ cũng như có những phương thức xúc tiến quảng bá, tăng cường công tác quản lý điểm đến.
Định hướng về phát triển sản phẩm thị trường, trong Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng xác định rõ các thị trường, các vùng, địa phương. Đặc biệt, vừa qua quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn 2045 cũng đã xác định rõ, kim chỉ nam cho các địa phương là tập trung đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, dịch vụ chất lượng cao dựa trên các tiềm năng, lợi thế và thế mạnh của mình.
Bên cạnh đó, Cục Du lịch Quốc gia đã có định hướng hàng năm. Bên cạnh các chương trình xúc tiến quảng bá của từng địa phương,cục cũng thông báo rộng rãi tới các địa phương cũng như các doanh nghiệp để cùng tham gia phối hợp đồng hành trong các hoạt động, chương trình quảng bá xúc tiến du lịch Việt Nam tại các hội chợ quốc tế, roadshow ở trong nước và nước ngoài…
Cục cũng tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trực tiếp ban hành một số văn bản đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, các địa phương tăng cường công tác điểm đến, đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ để không xảy ra sự cố đáng tiếc.
Phối hợp với Thanh tra Bộ và các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh kiểm tra, trên cơ sở đó chấn chỉnh kịp thời để các hoạt động du lịch lành mạnh, đảm bảo chất lượng, cùng chờ đón một mùa du lịch thắng lợi trong thời gian tới.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Hằng năm, cứ vào cuối tháng 10 (cuối Thu) đến tháng 12, là dịp hoa dã quỳ ở các tỉnh Tây Nguyên nở tung với màu vàng tươi, nhuỵ căng tròn trên cành lá xanh.
Ngọc Phó
17:41 10/11/2024(Thanh tra) - Xác định 2 tháng cuối năm là giai đoạn nước rút hoàn thành mục tiêu đón 19 triệu lượt khách du lịch cả năm, vì vậy, ngành Du lịch Quảng Ninh đang nỗ lực bứt tốc, thực hiện đa dạng các giải pháp để xúc tiến, mở rộng thị trường, thu hút du khách…
Trọng Tài
10:06 07/11/2024Thái Hải
21:51 06/11/2024Lê Hữu Chính
09:09 02/11/2024Thanh Hoa
Hương Giang
Trần Quý
Phương Anh
Thu Anh
Trần Kiên
Khắc Kiên - Ngô Sơn/https://kinhtedothi.vn/
Uyên Uyên
Hoàng Nam