Xã Xuân Trường nằm ở phía Đông Nam, cách trung tâm TP Đà Lạt khoảng 20km. Trước năm 1975, xã chỉ có vài trăm hộ dân, chủ yếu từ các tỉnh miền Trung vào sinh sống, làm việc tại các sở trà, cà phê cho người Pháp. Do sự áp bức, bóc lột của các chủ đồn điền, hàng trăm người dân nơi đây đã đi theo tiếng gọi của Đảng, với ý chí quật cường vùng lên tham gia kháng chiến.

Ông Trần Như Dũng, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: “Chúng tôi luôn tự hào đang được sống trên mảnh đất Xuân Trường anh hùng. Đây được coi là “cái nôi” cách mạng của TP Đà Lạt. Vùng đất này đã ghi danh và tri ân 18 Mẹ Việt Nam Anh hùng, hơn 1.000 đồng chí đã tham gia chiến đấu qua các cuộc kháng chiến. Xã chúng tôi có 191 liệt sỹ, trong đó có 18 đồng chí nữ. Tất cả được Tổ quốc ghi công, trang trọng khắc tên trên bia tưởng niệm của xã, để đời đời con cháu ghi nhớ về quá khứ đau thương nhưng rất hào hùng của quê hương anh hùng..”.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, toàn thể nhân dân Xuân Trường đã góp phần làm nên chiến thắng vẻ vang, giải phóng quê hương, đây là xã đầu tiên của TP Đà Lạt được giải phóng, mở đầu cho việc giải phóng toàn Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng.

Sau ngày giải phóng, nối tiếp tinh thần dân tộc, ý chí quật cường, những chiến sĩ quả cảm năm xưa gác tay súng, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ mới với công cuộc xây dựng, kiến thiết đất nước, làm giàu trên quê hương anh hùng. Lật từng trang sử, ông Dũng kể vanh vách về tiểu sử của những bí thư, chủ tịch xã đã kinh qua trong thời kỳ chiến tranh ác liệt. Đó là các ông Trần Văn Nhĩ, Trần Quang Thu, Nguyễn Văn Toàn… tất cả được lưu lại cẩn thận, trang trọng như một lời tri ân sâu sắc và trở thành niềm tự hào của nhân dân trong xã.

Giờ đây, những thế hệ trẻ lại nối bước truyền thống vẻ vang của cha ông đi trước, cùng chung tay xây dựng Xuân Trường ngày một lớn mạnh, vươn lên trở thành điểm nhấn đặc biệt về phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của TP Đà Lạt. Trong phong trào phát triển kinh tế, thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, từ năm 2013, chính quyền và nhân dân xã Xuân Trường đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới. Các tuyến giao thông được thảm nhựa, bê tông hóa khang trang tới từng hộ gia đình. Những căn biệt thự tiền tỷ sang trọng đua nhau mọc lên san sát, cùng kết cấu hạ tầng đồng bộ về giao thông, điện, đường, trường, trạm. Tất cả trở thành minh chứng cho sự “thay da đổi thịt” của vùng đất Xuân Trường anh hùng.

leftcenterrightdel
  Bia tưởng niệm khắc tên những liệt sĩ của xã Xuân Trường. Ảnh: Thanh Chương
 

“Nhờ chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước, cùng với sự nỗ lực không mệt mỏi của chính quyền địa phương và toàn thể bà con nhân dân, hiện xã đã không còn hộ đói, cũng chẳng còn hộ nghèo. Vùng quê nghèo của những năm tháng chiến tranh đã lùi vào dĩ vãng. Hiện, chúng tôi đang hướng tới cùng chung tay xây dựng và phát triển kinh tế của xã thêm giàu, mạnh”, Bí thư Đảng ủy xã nói.

Người dân Xuân Trường hôm nay nhanh chóng áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất làm tăng năng suất, hiệu quả cả về chất và số lượng, góp phần thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển. Trên địa bàn xã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể và cá nhân làm kinh tế giỏi. Xuân Trường trở thành điển hình trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, tạo nên nhiều thương hiệu nổi tiếng từ nông nghiệp như trà, cà phê... Điều đáng nghi nhận, từ một vùng đất thuần nông nghèo khó, hiện thu nhập bình quân tại xã Xuân Trường đến năm 2020 ước tính đạt trên 55 triệu đồng/người/năm.

Đặc biệt, Xuân Trường với địa hình cao trên 1.500m so với mặt nước biển, quanh năm mát mẻ, đồi núi trùng điệp, hùng vĩ, là điều kiện lý tưởng để phát triển kinh tế du lịch. Hàng năm, du lịch canh nông của Xuân Trường thu hút hơn 50.000 lượt khách tới thăm quan, nghỉ dưỡng. Nhiều gia đình, doanh nghiệp đã khai thác có hiệu quả kinh tế du lịch, đem lại doanh thu không nhỏ cho gia đình và đóng góp nguồn thuế cho địa phương, góp phần vào công cuộc xây dựng ngành du lịch TP Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung.

Tạm biệt Xuân Trường, trở về trên quốc lộ 20 trải nhựa phẳng lì, êm ru, chúng tôi thoảng nghe trong căn biệt thự mới ven đường vẳng lời bài hát “Nối vòng tay lớn” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, do các đoàn viên thanh niên xã đang tập luyện để chuẩn bị cho đêm biểu diễn văn nghệ chào mừng 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước...

Thanh Chương