Có được kết quả này, công tác dân vận đã phát huy tác dụng nhờ thông qua nhiều cách làm hay, sáng tạo góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền các chủ trương, chính sách “thuận ý Đảng, hợp lòng dân”. Và người góp công lớn cho thành quả của công tác dân vận ở làng Brel luôn được nhắc đến đó là già làng Hmrik.

Trăn trở với cuộc sống buôn dân

Làng Brel nằm ở phía Tây Nam của xã Biển Hồ, có 94 hộ và 437 nhân khẩu, đa số các hộ đều sống bằng nghề nông, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn và là địa bàn trọng điểm về an ninh, trật tự.

Trong nhiều năm, các thế lực thù địch luôn lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo để kích động, lôi kéo, dụ dỗ một số người nhẹ dạ, cả tin vượt biên trái phép, gây rối nhằm làm mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Chính quyền các cấp nơi đây luôn xác định việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để cho nhân dân yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, từ đó tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền địa phương.

Chính quyền cơ sở luôn được xem là cánh tay nối dài để công tác tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng có thể đi sâu, đi sát vào quần chúng.

Tại làng Brel, nhiều người ví già làng Hmrik như “thủ lĩnh tinh thần”, là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền và nhân dân.

Sinh ra và lớn lên ở làng nên già Hmrik thuộc lòng mỗi nóc nhà, từng gương mặt của làng mình. Bà con làng Brel yêu quý ông không chỉ vì ông luôn nêu gương trong phát triển kinh tế mà hơn hết còn là tấm gương góp phần giữ gìn bản sắc, xây dựng nếp sống văn hóa ở làng Brel.

Già làng Hmrik kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Brel nhiều năm qua được tôn vinh là điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ông luôn gương mẫu và tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong làng tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đoàn kết, chung tay xây dựng nông thôn mới; phát triển sản xuất, chăn nuôi, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Già làng Hmrik từng chia sẻ, nhờ có những “bí quyết” riêng nên công tác dân vận trong làng đã tạo được sự đồng thuận của người dân trong làng, phát huy vai trò của nhân dân trong thực hiện các phong trào. Người dân được nâng cao nhận thức về nhiều vấn đề liên quan đến pháp luật, do đó hiểu biết được nâng lên, đời sống phần lớn đồng bào đã cải thiện đáng kể.

Điều khiến già Hmrik luôn trăn trở là cuộc sống của bà con làng Brel vẫn còn nghèo khó. Làng có 94 hộ dân với 457 khẩu, trong đó có 13 hộ nghèo. Trên địa bàn xã có một số đối tượng nhẹ dạ, cả tin nghe lời xúi giục của kẻ xấu vượt biên. Già làng Hmrik không ngại khó, chủ động đi tìm hiểu từng hoàn cảnh của mỗi đối tượng để tuyên truyền, động viên, giúp đỡ và chia sẻ những khó khăn về kinh tế. Vận động bà con trong làng không xa lánh, kỳ thị; gần gũi, giúp đỡ tạo điều kiện để các đối tượng phấn đấu trở thành người tốt. Nhờ đó, các đối tượng đã hòa nhập với bà con trong làng, tích cực lao động sản xuất, như: Ksor Kroih ở làng Sơr; Hnưch, Rơ Mah Saih ở làng Đal…

“Thủ lĩnh tinh thần” của người dân

Từ việc vào cuộc và phát huy vai trò già làng cùng sự đóng góp của già làng Hmrik nên nhiều năm qua, Biển Hồ đươc coi là địa bàn ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, không có người vượt biên hoặc trốn ra rừng. Chính từ những trăn trở trong việc giúp đỡ những người nghèo khó, ông cũng kịp thời nắm bắt những hoàn cảnh khó khăn trong làng để kêu gọi giúp đỡ.

Bên cạnh đó, ông cùng với các đoàn thể, tổ hòa giải của làng giải quyết kịp thời nhiều vụ việc mâu thuẫn giữa người dân với nhau như: Tranh chấp đất đai giữa làng Brel và tổ 8, phường Yên Thế; nhân dân làng Phung I đòi chia đất ở khu trồng rừng bạch đàn…

Từ những việc làm đó, ông không chỉ được bà con trong làng mà còn dân các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Biển Hồ tin tưởng, tôn trọng và nghe theo.

Ngoài ra, ông đã tranh thủ phối hợp với một số người có uy tín trong tôn giáo để tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu và không nên nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu mà vi phạm pháp luật.

Với vai trò là Trưởng ban Công tác Mặt trận, ông tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong làng tham gia các lớp tập huấn khuyến nông của xã để áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chăn nuôi; phát triển kinh tế, làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũ của bà con.

Bản thân ông cũng đi đầu trong việc phát triển sản xuất và chăn nuôi. Ông đã đầu tư chăm sóc 6 sào cà phê, 7 sào lúa nước, nuôi 10 con bò, 3 con heo nái và cho thu nhập khoảng trên 100 triệu đồng/năm. Từ đó, các gia đình khác trong làng học tập và làm theo nên đời sống nhân dân trong làng ngày càng ổn định, hộ giàu hộ khá ngày càng tăng lên, hộ nghèo giảm.

leftcenterrightdel

Phụ nữ ở một số buôn thuộc xã Biển Hồ, TP Pleiku dệt thổ cẩm và bán cho khách. Ảnh: TTXVN

Cùng với đó, già làng Hmrik tích cực vận động nhân dân thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh. Vừa qua, Nhà nước có hỗ trợ cho làng Brel 300 triệu đồng để xây nhà sinh hoạt cộng đồng. Ông tích cực cùng với quân dân chính trong làng vận động mỗi hộ dân đóng góp 500.000 đồng; bản thân ông và cán bộ quân dân dân chính mỗi người đóng góp 1.000.000 đồng.

Với sự chung tay của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong làng cùng với sự đóng góp của các nhà hảo tâm trên địa bàn, nhà sinh hoạt cộng đồng được xây dựng khang trang trong niềm vui và phấn khởi của bà con làng Brel, xã Biển Hồ.

Già làng Hmrik tâm sự: Mong muốn của tôi là đời sống của bà con ngày càng ổn định, thôn xóm được bình yên, những hộ nghèo dần dần có kế sinh nhai để sớm thoát nghèo. Mặc dù trong nhiều năm qua tôi đã cố gắng nhưng còn nhiều việc vẫn chưa làm được. Nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho người dân đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số là việc vô cùng quan trọng. Bởi khi bà con hiểu thì việc tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng trở nên dễ dàng hơn. Do vậy, trong thời gian tới, tôi sẽ cùng với chính quyền địa phương sẽ làm tốt hơn nữa công tác dân vận, tuyên truyên đến người dân. Cuộc sống buôn dân bình yên, ấm no, hạnh phúc là điều khiến tôi phấn khởi nhất.

Gương mẫu đi đầu trong mọi việc, từ trong gia đình đến ngoài xã hội. Học tập và làm theo gương Bác Hồ là học từ những việc làm nhỏ nhất trong cuộc sống hằng ngày, già làng Hmrik đang thực sự là tấm gương sáng để những người dân trong làng nghe theo và làm theo những lời khuyên nhủ, dạy bảo của ông.

“Là già làng việc gì mới, có ích và mang ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng, bản thân mình phải gương mẫu nắm chắc để truyền đạt cho mọi người hiểu, cùng tham gia hưởng ứng thực hiện” - ông Hmrik nói.

Với những thành tích đạt được, ông đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, các ngành trao tặng. Ông vinh dự được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” các năm 2011 - 2013.

Năm 2015, ông được TP Pleiku lựa chọn là một trong những gương điển hình tiên tiến ở khu dân cư học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tham quan Thủ đô Hà Nội, tỉnh Nghệ An, tỉnh Quảng Bình và tỉnh Quảng Trị.

Ở tuổi gần 75, với nhiều trải nghiệm qua những khó khăn trong cuộc sống, già làng Hmrik luôn sát cánh cùng lớp trẻ. Ông luôn khích lệ, động viên thanh thiếu niên hằng tháng duy trì tham gia sinh hoạt tại nhà sinh hoạt cộng đồng, thường xuyên dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm; xung phong tình nguyện giúp đỡ các hộ nghèo trong sản xuất, sinh hoạt.

Đặc biệt, nhắc nhở các cháu phải phấn đấu chăm chỉ học tập để sau này có nghề nghiệp, đóng góp xây dựng làng, xã phát triển.

Đời sống của người dân làng Brel, xã Biển Hồ, TP. Pleiku đã đã đổi khác nhưng theo mặt bằng chung vẫn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với những nỗ lực của những người đứng đầu, đặc biệt là sự tâm huyết của già làng - “thủ lĩnh tinh thần” Hmrik chắc chắn thời gian tới Brel sẽ khởi sắc, ngày càng gần hơn với những tiêu chí của chuẩn nông thôn mới.

Đức Tuyền