Chiều 1/4, tại cuộc họp báo định kỳ tháng 3/2024, ông Bạch Văn Mạnh - Giám đốc Sở Nội vụ Đắk Lắk đã thông tin về tiến độ triển khai Đề án Mở rộng địa giới hành chính TP Buôn Ma Thuột theo Nghị quyết số 103 ngày 9/7/2021 của Chính phủ.

Theo ông Mạnh, việc mở rộng địa giới hành chính TP Buôn Ma Thuột nhằm định hướng phát triển không gian của thành phố, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội chung của vùng, kết nối hệ thống giao thông thành phố với các tỉnh lân cận, khu vực và quốc tế bằng đường bộ, đường hàng không vào khu vực trung tâm đô thị, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân địa phương, đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.

Hiện nay, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với các sở, ngành, UBND TP Buôn Ma Thuột và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai, nghiên cứu, rà soát, thu thập tài liệu; đánh giá các tiêu chuẩn đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có liên quan về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, các điều kiện phát triển kinh tế, xã hội, tổ chức lấy ý kiến nhằm xác định phương án, ranh giới mở rộng địa giới hành chính TP để phù hợp với quy hoạch tổng thể của quốc gia, quy hoạch vùng Tây Nguyên, quy hoạch tỉnh Đăk Lắk, quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn, quy hoạch chung TP Buôn Ma Thuột và các quy hoạch khác có liên quan để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Việc xây dựng đề án mở rộng TP Buôn Ma Thuột phải đảm bảo đúng các nguyên tắc, bước trình tự, quy trình, thủ tục theo đúng quy định của pháp luật.

Việc mở rộng đơn vị hành chính của TP Buôn Ma Thuột mới đang dừng ở bước khảo sát, nghiên cứu, đánh giá… Thế nhưng thời gian gần đây trên mạng xã hội lại xuất hiện nhiều thông tin rằng UBND tỉnh Đắk Lắk đã thông qua chính thức sáp nhập một số đơn vị về TP gây nhiễu loạn, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự - xã hội. 

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: MH

Liên quan đến những thông tin lan truyền trên, ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk khẳng định, việc mở rộng địa giới hành chính TP Buôn Ma Thuột đang được các cơ quan chức năng nghiên cứu, rà soát.

"Việc các trang mạng xã hội đưa thông tin, xã này thuộc huyện kia sẽ về TP Buôn Ma Thuột, có phần đúng, có phần chưa đúng. Thông tin đúng, theo Kết luận 67 của Bộ Chính trị và các nghị quyết của Chính phủ, sẽ mở rộng địa giới hành chính TP Buôn Ma Thuột. Còn thông tin chưa chính xác, bởi 1 quy trình để sáp nhập địa giới hành chính của 1 địa phương phải thực hiện rất nhiều bước. Theo quy định tại Nghị quyết 103 của Chính phủ, chỉ khi nào Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và được thông qua thì mới chính thức biết được địa phần nào của huyện lân cận sẽ thuộc TP Buôn Ma Thuột", ông Hà nói.

Cũng theo ông Hà, hiện nay mới chỉ xác định 5 huyện lân cận TP Buôn Ma Thuột gồm: Cư Kuin, Krông Ana, Krông Pắc, Cư M'gar và Buôn Đôn.

"UBND tỉnh mới họp tuần trước để nghe báo cáo rà soát, sau đó mới xây dựng Đề án, rồi thông qua rất nhiều bước trước khi trình Bộ Nội vụ để Bộ trình Chính phủ. Để hoàn thiện các bước mất rất nhiều thời gian. Như vậy, đây mới chỉ là bước đầu trong quy trình sáp nhập địa giới hành chính TP Buôn Ma Thuột", ông Hà thông tin.

Ông Nguyễn Tuấn Hà cũng đề nghị các cơ quan báo chí thông tin rộng rãi để người dân, đơn vị, doanh nghiệp nắm bắt thông tin chính thống.

"Tôi khẳng định lại, chỉ khi nào Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua thì mới biết chính xác xã nào của huyện nào sẽ thuộc địa giới hành chính TP Buôn Ma Thuột. Mà điều này có thể một vài năm mới hoàn thiện các bước theo quy định. Người dân, doanh nghiệp cần biết để tránh thông tin sai, gây ảnh hưởng”, ông Hà khẳng định.

Anh Minh