Tuy nhiên, sau thời gian bị ngập lụt, đường dây và thiết bị điện của người dân bị ngập nước có thể gặp sự cố nếu đóng điện trở lại.

Ngành điện đã đưa ra khuyến cáo để người dân người dân kiểm tra thiết bị, đường dây điện trong nhà trước khi sử dụng trở lại:

Trung tâm chăm sóc khách hàng – Tổng công ty Điện lực miền Bắc: 19006769

Trung tâm chăm sóc khách hàng – Tổng công ty Điện lực miền Trung:  19001909

Trung tâm chăm sóc khách hàng – Tổng công ty Điện lực miền Nam: 19001006 – 19009000

Trung tâm chăm sóc khách hàng – Tổng công ty Điện lực Hà Nội:  19001288

Trung tâm chăm sóc khách hàng – Tổng công ty Điện lực Tp Hồ Chí Minh: 1900545454

Khi nước rút và chưa có điện

- Ngắt tất cả cầu dao, aptomat trong gia đình

- Rút dây cắm điện, nguồn cấp điện cho thiết bị điện ra khỏi nguồn điện

- Kiểm tra kỹ các thiết bị điện trước khi sử dụng để tránh nguy cơ chập, cháy thiết bị và nguy hiểm cho con người do môi trường ẩm ướt dài ngày

- Kiểm tra đường dây sau công tơ

- Thông báo ngay cho Điện lực địa phương khi phát hiện dây bị đứt, rơi, chạm, chập vào công trình…

Khi điện được cấp trở lại

Tuyệt đối không

- Cắm, bật điện trở lại ngay khi vừa có điện

- Cắm, bật cùng lúc tất cả thiết bị điện hoặc các thiết bị có công suất lớn (bình nóng lạnh, điều hòa nhiệt độ, bàn là, máy giặt…)

Nên:

- Cắm, bật các thiết bị điện có công suất tiêu thụ thấp, để kiểm tra tính ổn định của hệ thống điện lưới cũng như trong gia đình;

- Tiếp tục cắm, bật các thiết bị khác (theo thứ tự ưu tiên thiết bị có công suất thấp trước) khi điện năng đã ổn định;

- Quan sát, lắng nghe xung quanh để phát hiện các tín hiệu về chạm, chập;

- Báo ngay cho Điện lực nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường về điện

EVN