Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Hà Nội: Dừng hoạt động 5 tuyến buýt để nâng cao hiệu quả hoạt động

Sơn Nguyễn

Thứ hai, 25/03/2024 - 20:46

(Thanh tra) – Qua rà soát, đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt trên địa bàn, TP Hà Nội vừa có quyết định dừng hoạt động 5 tuyến xe buýt trùng lặp với nhiều tuyến khác, hoạt động kém hiệu quả. Đây được coi là một chủ trương lớn của TP Hà Nội, nhằm tối ưu hoá mạng lưới tuyến, nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tuyến buýt 145 sẽ dừng hoạt động kể từ ngày 1/4. Ảnh: SN

Theo phương án điều chỉnh mạng lưới tuyến xe buýt được UBND TP Hà Nội chấp thuận, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội (Tramoc) vừa phát đi thông báo, kể từ ngày 1/4 sẽ dừng hoạt động các tuyến buýt số: 10A (Long Biên - Từ Sơn); 10B (Long Biên – Trung Mậu); 14 (Bờ Hồ - Cổ Nhuế); 18 (Đại học Kinh tế Quốc dân – Long Biên - Đại học Kinh tế Quốc dân); 44 (Trần Khánh Dư - Bến xe Mỹ Đình); 145 (TTTM Big C Thăng Long – Công viên Nước Hồ Tây).

Cùng với đó, việc đăng ký làm thẻ và bán tem vé tháng của 5 tuyến buýt trên cũng được dừng hoạt động. Trường hợp hành khách đã mua tem vé tháng 1 tuyến tháng 4, 5/2024 của 5 tuyến buýt trên có nhu cầu đổi sang vé tháng 1 tuyến của tuyến khác, đổi sang vé tháng liên tuyến hoặc không có nhu cầu sử dụng vé tháng muốn được hoàn lại tiền có thể đến các điểm bán vé tháng để được hướng dẫn đổi vé hoặc hoàn tiền.

Để đảm bảo ổn định nhu cầu đi lại bằng xe buýt của hành khách sau khi 05 tuyến buýt: 10 (A – B), 14, 18, 44, 145 dừng hoạt động, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội tổ chức lại (điều chỉnh lộ trình, tần suất, dịch vụ) một số tuyến buýt trên mạng lưới. Điều chỉnh điểm đầu cuối, lộ trình tuyến buýt số 42 đến Trung Mầu (Gia Lâm), điều chỉnh tăng tần suất dịch vụ tuyến buýt 54 từ 15 phút/lượt lên 10 – 15 phút/lượt.

Cụ thể, sau khi tuyến buýt 10A dừng hoạt động, hành khách có thể sử dụng tuyến buýt số 54 và các tuyến buýt khác trên mạng lưới tuyến. Tuyến buýt 10B dừng hoạt động, hành khách có thể sử dụng tuyến buýt 42, hoặc các tuyến buýt khác chạy qua. Tuyến buýt số 45 hành khách cũng có thể sử dụng sau khi tuyến buýt số 14 dừng hoạt động. Tuyến buýt số 18, 44, 145 dừng hoạt động, hành khách có thể sửt dụng tuyến buýt khác trên mạng lưới tuyến để thực hiện các chuyến đi.

Tuyến buýt 10A sẽ dừng phục vụ hành khách từ ngày 1/4. Ảnh: SN

Quyết định dừng hoạt động đối với 5 tuyến buýt trên là một chủ trương lớn của TP Hà Nội, là một bước để hướng tới tối ưu hoá mạng lưới tuyến, nâng cao hiệu qủa hoạt động của mang lưới xe buýt, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Theo đánh giá của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội, đây là những tuyến xe buýt có mức trợ giá cao, hoạt động không hiệu quả. Việc tạm dừng những tuyến xe buýt không đạt hiệu quả cao trong quá trình vận hành giúp tiết kiệm ngân sách, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Để không ảnh hưởng nhiều tới đi lại của hành khách, đơn vị này cũng sẽ điều chỉnh các tuyến buýt có lộ trình gần tương tự với tuyến dừng hoạt động để việc đi lại của người dân ít bị ảnh hưởng nhất.

Cùng với việc cho dừng hoạt động đối với một số tuyến xe buýt hoạt động không hiệu quả, thời gian qua, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội đã điều chỉnh hợp lý hóa lộ trình 78 tuyến xe buýt. Trong đó hợp lý hóa lộ trình 18 tuyến; điều chỉnh lộ trình, dịch vụ 27 tuyến; điều chỉnh tần suất dịch vụ 8 tuyến; điều chỉnh thời gian biểu chạy xe 25 tuyến.

Việc điều chỉnh luồng tuyến xe buýt đã đem lại những hiệu quả tức thời, sản lượng hành khách có những chuyển biến đáng kể. Sản lượng khách tăng trở lại có nhiều nguyên nhân, và một trong số đó là từ việc điều chỉnh lộ trình, hợp lý hóa tần suất, thời gian chạy xe của các tuyến buýt.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm