Cử tri đồng tình và ủng hộ

Ngay từ sáng sớm, tại tổ dân phố Hàm Hạ, thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra hội nghị lấy ý kiến cử tri về việc nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa và thành lập phường Rừng Thông thuộc TP Thanh Hóa. Bà con Nhân dân khu phố Hàm Hạ phấn khởi tìm về nhà văn hóa để dự hội nghị và cho ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý về việc đề án sáp nhập này. Trong ngày 1/6/2024, đa số cử tri đến hội nghị đều thống nhất, thể hiện quyết tâm của mình và ký tên đồng ý việc nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa và thành lập phường Rừng Thông thuộc TP Thanh Hóa.

Ông Lê Huy Cầu, cử tri phố Hàm Hạ, thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn bày tỏ quan điểm: Việc nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa và thành lập phường Rừng Thông là chủ trương đúng đắn của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Thanh Hóa, đồng thời đây là bước đi cụ thể hóa về phát triển quy hoạch đô thị Thanh Hóa đến năm 2040, để Thanh Hóa tương xứng với tiềm năng, vị thế đô thị loại I. Cử trị phố Hàm Hạ chúng tôi rất phấn khởi, đồng tình ủng hộ và tin tưởng tuyệt đối vào đề án này, vì hợp với ý Đảng, lòng dân. Chúng tôi mong chờ ngày huyện Đông Sơn nhập vào TP Thanh Hóa và thành lập phường Rừng Thông thuộc TP Thanh Hóa để lãnh đạo tỉnh, TP Thanh Hóa sớm có những quyết sách mới đúng đắn, tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông để phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, từng bước đưa nền kinh tế phát triển, đời sống Nhân dân từng bước được nâng cao.

leftcenterrightdel
Huyện Đông Sơn được đầu tư cơ sở hạ tầng tương đối tốt trước khi nhập về TP Thanh Hóa. Ảnh: VT 

Chia sẻ với phóng viên Báo Thanh tra, ông Lê Trọng Trung, Chủ thị UBND thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên về lấy ý kiến cử tri về việc nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa và thành lập các phường, trong ngày 1/6/2024, thị trấn Rừng Thông đã lấy xong ý kiến của các cử tri đối với Đề án nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa và thành lập các phường thuộc TP Thanh Hóa. Ngoài việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri, các tổ lấy ý kiến cử tri đã được thành lập và đến tận nhà các hộ dân phát phiếu xin ý kiến cử tri và thu hồi trong ngày. Kết quả đến 17 giờ chiều, đối với việc xin ý kiến cử tri nhập huyện Đông Sơn về TP Thanh Hóa số phiếu đồng ý đạt 99,36%, số phiếu cử tri đồng ý thành lập phường Rừng Thông thuộc TP Thanh Hóa đạt 99,24%.

Cũng trong ngày 1/6/2024, tại nhà văn hóa phố Nam Cao, phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri về việc nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa và nhập phường Tân Sơn và phường Phú Sơn thuộc TP Thanh Hóa. Ông Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ lấy ý kiến cử tri phố Nam Cao, phường Tân Sơn cho biết: Việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Thông qua việc sắp xếp nhằm tổ chức hợp lý đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước. Việc sáp nhập các đơn vị hành chính sẽ tạo điều kiện thuận lợi để đầu tư phát triển trên địa bàn mạnh hơn, xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển nhanh và toàn diện hơn.

Ông Thanh cho biết, phường Tân Sơn được thành lập trên cơ sở điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên và dân số của phường Phú Sơn (năm 2002), do chưa bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định, nên thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Vì vậy, nhập phường Tân Sơn vào phường Phú Sơn cũng là xu thế tất yếu góp phần tinh gọn đầu mối tổ chức đơn vị hành chính; phù hợp với truyền thống lịch sử, phong tục, tập quán, đặc điểm dân cư, hệ thống giao thông kết nối bảo đảm thuận lợi cho lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, quản lý của chính quyền địa phương và sinh hoạt, giao dịch hành chính, học tập, khám chữa bệnh của Nhân dân.

Tại hội nghị, đại diện Tổ lấy ý kiến cử tri của Tổ dân phố Nam Cao đã quán triệt và triển khai mục đích, yêu cầu của việc lấy ý kiến cử tri, lý do sắp xếp, phương án sắp xếp, tên gọi, trụ sở làm việc của đơn vị hành chính sau sắp xếp... Trong đó, tên gọi của TP sau khi nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa là “TP Thanh Hóa”; tên gọi của đơn vị hành chính mới sau khi nhập phường Tân Sơn vào phường Phú Sơn thuộc TP Thanh Hóa lấy tên gọi là phường Phú Sơn...

Đa số cử tri ở các tổ dân phố thuộc phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa đã đồng ý, tán thành việc nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa và nhập phường Tân Sơn vào phường Phú Sơn thuộc TP Thanh Hóa. Đồng thời các cử tri đã bày tỏ ý chí, nguyện vọng của mình qua các ý kiến bằng văn bản có ghi tên và ký vào mục đồng ý bỏ vào hòm phiếu.

3 xã chưa lên phường do các tiêu chí chưa đảm bảo

Mới đây, sau khi đoàn liên ngành kiểm tra khảo sát, kiểm tra thực trạng phát triển đô thị trên địa bàn đô thị Thanh Hóa và làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa, Bộ Xây dựng đã có thông báo khẳng định: Thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2023 - 2025, huyện Đông Sơn là đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện phải sắp xếp. Phương án sắp xếp là nhập toàn bộ huyện này và TP Thanh Hóa. Theo quy định tại Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đơn vị hành chính đô thị dự kiến hình thành sau sắp xếp phải đáp ứng loại đô thị.

TP Thanh Hóa là thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Thanh Hóa, là đô thị loại I theo Quyết định số 663/QĐ-TTg ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ. TP Thanh Hóa có diện tích tự nhiên là 145,43km2, có 34 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm 30 phường và 4 xã. Huyện Đông Sơn có diện tích tự nhiên 82,87km2, có 14 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm thị trấn Rừng Thông và 13 xã.

leftcenterrightdel
 Sáp nhập huyện Đông Sơn về TP Thanh Hóa mở rộng địa giới hành chính, xứng tầm đô thị loại I. Ảnh: VT

TP Thanh Hóa qua 10 năm được công nhận là đô thị loại I đã xây dựng và phát triển, đến nay cần thiết phải mở rộng không gian của TP Thanh Hóa, đáp ứng yêu cầu quản lý, phát triển đô thị, từng bước đưa TP Thanh Hóa trở thành một trong những trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ và Nam Trung bộ, là đầu mối giao lưu của tỉnh Thanh Hóa với cả nước và quốc tế.

Qua khảo sát, đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Xây dựng đã đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm của các cấp chính quyền tỉnh Thanh Hóa đã đầu tư xây dựng phát triển TP Thanh Hóa khang trang, sạch đẹp hơn, mở rộng không gian phát triển đô thị kể từ khi được công nhận là đô thị loại I; phát triển huyện Đông Sơn hoàn thành xây dựng nông thôn mới, đầu tư xây dựng các xã, thị trấn đạt chuẩn của đô thị với những cách làm hay về phát huy nguồn lực đất đai, xây dựng kết nối không gian phát triển với TP Thanh Hóa. Đoàn công tác liên ngành đã đánh giá cao sự chuẩn bị cho công tác sáp nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa, hồ sơ, đề án, báo cáo được chuẩn bị cẩn thận, theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra liên ngành đã đề nghị tỉnh Thanh Hóa rà soát, chưa đề xuất các xã Đông Khê, Đông Tiến, Đông Văn thành lập lên phường do phát triển hạ tầng còn chưa đảm bảo theo quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn... Đoàn kiểm tra đề nghị tỉnh Thanh Hóa bổ sung quy hoạch phân khu đã được phê duyệt; bổ sung nội dung đánh giá sự phù hợp đề xuất thành lập phường với quy hoạch phân khu đã được phê duyệt trong thuyết minh báo cáo... Như vậy, sau khi nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa chỉ thành lập thêm các phường Rừng Thông, phường Đông Thịnh, phường Hoằng Quang, phường Hoằng Đại, nhập phường Tân Sơn vào phường Phú Sơn.

Văn Thanh