Thôn Làng Mảnh cách trung tâm xã Sùng Đô khoảng 30km, thôn như một thế giới riêng, tách biệt với thế giới bên ngoài, chưa có điện lưới quốc gia, sóng điện thoại chập trờn, đường xá đi lại khó khăn. Thôn có 54 hộ với 330 nhân khẩu, 100% đồng bào dân tộc Mông, cuộc sống của người dân chủ yếu tự cung, tự cấp và dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp là chính.

leftcenterrightdel
Cần cù, chịu khó là đức tính của Hờ A Trừ. Ảnh: Bùi Bình - Hoàng Thanh 

Là người con của Làng Mảnh, Hờ A Trừ đã nếm trải đủ cảm giác của cái đói, cái nghèo, vì vậy, anh luôn khát khao tìm cách thoát nghèo nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu vì kiến thức học được ở cấp 3 không nhiều. Và rồi anh cũng hiểu được chân lý muốn thoát nghèo phải có kiến thức, phải quyết tâm và năng tìm tòi, học hỏi.

Nói là làm, năm 2016, anh quyết tâm xin theo học lớp trung cấp nông dân, sau khi tốt nghiệp trở về địa phương, anh vay mượn thêm để đầu tư trồng 5ha quế, 2ha chè Shan tuyết, gieo cấy 0,5ha cây lúa nước, trồng thêm nhiều loại cây ăn quả, rau màu, chăn nuôi thêm trâu, bò, lợn gà... Đến nay, gia đình anh đã không còn lo cái đói, cái nghèo.

Với đức tính cần cù chịu khó, gương mẫu, quan tâm giúp đỡ mọi người, năm 2017, Hờ A Trừ được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Làng Mảnh, với quan điểm đảng viên phải gương mẫu đi đầu, anh đã có những đề xuất với Đảng ủy xã một số phương án, mô hình phát triển kinh tế; biện pháp quản lý bảo vệ rừng; phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm… Đặc biệt là chương trình, kế hoạch vận động Nhân dân xây dựng gia đình đúng luật hôn nhân; công tác chăm sóc sức khỏe và kế hoạch hóa gia đình.

Nhận thấy tiềm năng, thế mạnh của thôn là phát triển kinh tế rừng, bằng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh đã tìm hiểu và biết rằng muốn phát triển kinh tế thì giao thông phải thuận lợi, con em trong thôn phải được đi học, biết cái chữ, người dân bỏ tập tục tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phá rừng làm nương rẫy...

leftcenterrightdel
Người dân Làng Mảnh sửa chữa đường thôn do mưa bão làm sạt lở đất. Ảnh: Bùi Bình - Hoàng Thanh 

Năm 2018, 2019, Trừ vận động đảng viên, người có uy tín, trưởng dòng họ mở rộng được 8km đường đất để xe máy và ô tô tải nhỏ đi được vào thôn trong mùa khô. Năm 2020, với sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm hỗ trợ xi măng, cát, sỏi, anh tiếp tục huy động thanh niên và người dân trong thôn “cõng” vật liệu lên núi để làm hơn 500m đường bê tông với chiều rộng 1m.

Mới đây, nhóm thiện nguyện Bản Em và các nhà hảo tâm giúp đỡ 90 triệu đồng, cộng với 70 triệu đồng của Nhân dân trong thôn đóng góp đã mở mới con đường từ trung tâm thôn đi xuống khu sản xuất với tổng chiều dài 4,1km, rộng từ 3 đến 3,5m giúp Nhân dân vận chuyển sản phẩm nông, lâm sản được thuận lợi.

Trong các cuộc họp chi bộ, họp thôn, họp đoàn thể, anh đã vận động, định hướng các gia đình tiếp tục khai hoang ruộng bậc thang, qua đó đã cải tạo được hơn 1,5ha ruộng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi để tăng thêm thu nhập.

Huy động trên 80% số hộ về phát triển kinh tế chuyển đổi cơ cấu giống lúa lai mới cho năng xuất cao, chất lượng. Chỉ đạo gần 30 hộ sử dụng phân chuồng bón lót cho năng suất lúa vụ chiêm ước đạt từ 50 - 55 tạ/ha.

Từ năm 2018 đến nay, Trừ đã hướng dẫn Nhân dân khai hoang hơn 20ha ruộng nước, trồng mới 22ha cây quế, 15ha chè Shan tuyết, mỗi gia đình bình quân trồng 0,5ha cây thảo quả và sa nhân; gần như nhà nào cũng có từ 1 đến 3 con trâu, bò; trẻ em đến tuổi đều được đi học mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở; ốm đau đi khám bệnh ở các cơ sở y tế…

Nhờ vậy, nhiều hộ trong thôn đã thoát nghèo trở thành hộ khá trong xã, điển hình như hộ ông Giàng A Cha, đã khai hoang được gần 0,2ha ruộng lúa, trồng được 1ha chè, 1,5ha cây sa nhân, 1ha cây thảo quả, thu nhập hàng năm hơn 100 triệu đồng; hộ ông Vàng A Chư có 0,5ha cây thảo quả, 10 con trâu, 0,2ha ruộng, bình quân mỗi năm thu được 5 tấn thóc, đã xây được nhà ở khang trang, sạch sẽ...

Ông Vàng A Chư cho biết: “Tôi cũng như mọi người trong thôn cảm ơn Bí thư Trừ lắm, nhờ anh hướng dẫn mà chúng tôi đã thay đổi cách nghĩ, cách làm đem lại hiệu quả kinh tế cao giúp cuộc sống đỡ khó khăn hơn. Chúng tôi rất tin tưởng và sẽ làm theo sự lãnh đạo, chỉ đạo của thôn, của xã trong định hướng trong phát triển kinh tế hộ gia đình”.

leftcenterrightdel
Trừ (áo xanh) cùng lãnh đạo các ngành, đoàn thể xã kiểm tra bữa ăn trưa của các cháu Mầm Non điểm trường Làng Mảnh. Ảnh: Bùi Bình - Hoàng Thanh 

Không chỉ chú trọng tới việc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, Hờ A Trừ còn vận động Nhân dân cho con đi học, năm học 2023 – 2024 toàn thôn có 126 cháu học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, có nhiều cháu đang học Đại học Nông – Lâm Thái Nguyên; Cao đẳng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bắc Bộ; Cao đẳng nghề Yên Bái...

Trên cương vị Bí thư Chi bộ, Hờ A Trừ luôn tự mình nêu gương, quan tâm sát sao đến công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên, Chi bộ thôn Làng Mảnh hiện có 16 đảng viên, 100% đảng viên trong chi bộ không vi phạm pháp luật và vi phạm những điều đảng viên không được làm, các đảng viên luôn nhận thức rõ về vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình, luôn đoàn kết, ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, để truyền tải các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, ngoài việc đi đến từng hộ gia đình, Trừ còn lắp hệ thống loa phát thanh trước nhà, đều đặn, hễ cứ nhận được văn bản, các ấn phẩm báo chí từ cấp trên, Trừ nghiên cứu dịch sang tiếng Mông rồi tuyên truyền trên hệ thống loa của mình.

Ông Hoàng Quốc Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Sùng Đô cho biết: “Hờ A Trừ là một Bí thư Chi bộ trẻ, năng động, ham học, nhiệt huyết với công việc của xã, của thôn. Hờ A Trừ đã vận động Nhân dân phát triển kinh tế hộ gia đình, làm cho bộ mặt nông thôn vùng cao Làng Mảnh ngày một đổi mới, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

leftcenterrightdel
Hờ A Trừ (thứ 3 từ trái sang) nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái. Ảnh: Bùi Bình - Hoàng Thanh 

Với những cống hiến, đóng góp của mình cho Nhân dân, năm 2023, Hờ A Trừ vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen về thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bùi Bình - Hoàng Thanh