Sáng nay (5/12), với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn TP Hà Nội năm 2018.

Có 47 tuyến đường, phố được đặt tên và điều chỉnh độ dài. Trong đó tuyến phố mang tên nhà tư sản Trịnh Văn Bô tại quận Nam Từ Liêm.

Tuyến phố này dài 900, rộng 50m, từ ngã tư giao cắt phố Nguyễn Văn Giáp và đoạn tiếp nối phố Hữu Dực đến chân cầu vượt Xuân Phương.

Các phố khác cũng được đặt tên dịp này như: Khúc Thừa Dụ (Cầu Giấy), Tú Mỡ (Cầu Giấy), Nguyễn Quốc Trị (Cầu Giấy), Trung Phụng (Đống Đa), Nguyễn Thanh Bình (Hà Đông), Trịnh Đình Cửu (Hoàng Mai)…

Trước đó, năm 2017, UBND TP đã đưa vào tờ trình HĐND TP đặt tên nhà tư sản Trịnh Văn Bô cho tuyến phố dài 1,2km ở quận Cầu Giấy. Đến phút chót, TP tạm hoãn trình HĐND TP việc này.

Lý do được Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội Tô Văn Động cho hay là chưa tìm được sự thống nhất với gia đình nhà tư sản Trịnh Văn Bô trong việc đặt tên đường phố mới.

Ông Trịnh Văn Bô là doanh nhân, nhà tư sản theo chủ nghĩa dân tộc. Gia đình ông đã nhiều lần ủng hộ tiền và vàng cho Mặt trận Việt Minh, đặc biệt trong Tuần lễ Vàng năm 1945, ông và vợ đã ủng hộ 5.147 lượng vàng.

Trước khi HĐND TP biểu quyết thông qua, trình bày thẩm tra, Trưởng Ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam cho hay, theo kết quả rà soát năm 2018 của UBND TP, hiện nay trên địa bàn TP còn nhiều tuyến đường, phố có nhu cầu đặt tên và điều chỉnh độ dài.

Trước mắt, UBND TP trình HĐND TP đặt tên, điều chỉnh độ dài đối với 47 đường, phố và đặt tên 1 công trình công cộng tại 17 quận, huyện.

“Việc HĐND TP ban hành nghị quyết là cần thiết, phù hợp với tình hình thực tiễn của TP. Việc đặt tên, điều chỉnh độ dài các đường, phố và công trình công cộng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình quản lý đô thị, giao dịch hành chính, văn hóa xã hội, đáp ứng nhu cầu chính đáng của nhân dân tại các địa phương”, ông Nam nhấn mạnh.

 H.Giang