Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 25/10/2011 - 22:14
Theo ông Thân Văn Thanh - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, việc điều chỉnh giờ đã được đề cập tới từ nhiều năm nay nhưng chưa đủ yếu tố để thực hiện. Việc thay đổi giờ làm, giờ học không phải là bài thuốc đặc hiệu mà nó là một nhóm biện pháp tổng thể…
Vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về việc thay đổi giờ học, giờ làm liệu có hết ùn tắc? (ảnh: Đạt Lê).
Sáng (25.10), Sở GTVT Hà Nội đã có cuộc họp lấy ý kiến với các sở, ngành có liên quan nghiên cứu dự thảo đề xuất thí điểm của Bộ GTVT về việc thay đổi giờ làm, giờ học.
Nhiều băn khoăn về việc đổi giờ
Tại cuộc họp đại diện các sở, ban ngành đều nhất trí với đề xuất thí điểm đổi giờ học, giờ làm của Bộ GTVT, tuy nhiên còn nhiều ý kiến vẫn chưa thống nhất được ở nhóm đối tượng điều chỉnh và độ lệch giờ của từng đối tượng.
Băn khoăn khi nói tới tính hiệu quả của đề xuất, theo ông Nguyễn Trí Dũng - Phó phòng Tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội), từ lớp 2 đến lớp 5 tỉ lệ trái tuyến trung bình dưới 12-13%, các huyện gần như không có trái tuyến. Những gia đình có con đi học trái tuyến, trái quận mới phải thường xuyên đi lại trên các trục chính, còn đa số học sinh thuộc các quận nội thành theo học đúng tuyến thì không phải là nhân tố chính gây tắc đường.
Ông Thân Văn Thanh - Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc Gia (ảnh: Đạt Lê).
Ông Dũng cho rằng, để có thể đưa ra quyết định chính xác, phù hợp, các chuyên gia nên khảo sát về số lượng học sinh hàng ngày phải tham gia giao thông trên các tuyến đường, bao nhiêu phần trăm học sinh học trái tuyến, bao nhiêu phần trăm học sinh học đúng tuyến, bao nhiêu em phải có cha mẹ đưa đón…
“Nên chăng múi giờ chênh giữa cấp nọ cấp kia là 1 tiếng, nếu không chỉ qua vào vòng đèn xanh đèn đỏ, tất cả sẽ lại gặp nhau ngoài đường”. - Ông Dũng đề xuất.
Ông Trần Quốc Toản – Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng (Bộ GTVT) cho rằng, đối tượng đổi giờ nên chuyển thành 5 đối tượng, công chức và mần non nên chung nhau giờ, học sinh trung học, sinh viên, trung tâm kinh doanh chung một giờ. Riêng khối sinh viên đại học không nên phân thành nhiều loại thời gian học mà nên phân ca học từ 6h -11h 30’ chiều từ 2h.
Cũng theo ông Toản, không chỉ việc thay đổi giờ làm, giờ học mà có thể khẳng định hoàn toàn giảm được ùn tắc. Giao thông giờ cao điểm của Hà Nội giống như lũ quét, sau khoảng 1 - 2h đồng hồ đường lại trở lại bình thường. Như vậy, hạ tầng giao thông cũng chưa đến nỗi nào...
Ông Thân Văn Thanh - Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc Gia cho rằng, điều chỉnh giờ không phải chuyện mới mà đã đề cập tới từ nhiều năm nay nhưng chưa đủ yếu tố để thực hiện. “Phải nói trước là việc thay đổi giờ làm, giờ học không phải là bài thuốc đặc hiệu mà nó chỉ là một nhóm biện pháp tổng thể…”. - ông Thanh lý giải.
"Nên gom nhóm công chức Hà Nội và Trung Ương làm một nhóm, đối với nhóm không tự đi được như học sinh mầm non, tiểu học, trung học cơ sở nên chênh nhau 30 phút hay một tiếng". - ông Thanh đề xuất.
Theo giải pháp của ông Lê Đỗ Mười - Viện Chiến lược (Bộ GTVT): cần điều tiết lại nhóm sinh viên, gom sinh viên bố trí đúng một giờ cụ thể ca sáng từ 7h ca chiều đến 17h. Hầu hết sinh viên đi thuê trọ đều co cụm gần trường nên để vào thành nhóm cùng một giờ sẽ tránh đươc sự chồng chéo”.
Ông Nguyễn Công Bằng - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), đơn vị xây dựng dự thảo, thay đổi giờ đã được sắp xếp một cách khoa học và hợp lý để vừa đảm bảo công việc, vừa không ảnh hưởng lớn đến đời sống của cán bộ công chức, không xáo trộn sinh hoạt gia đình, đặc biệt đảm bảo giờ giấc sinh hoạt phù hợp với nhịp sinh học của đối tượng là học sinh mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.
Đối với sinh viên các quận trên địa bàn nội đô, Vụ đã đã khảo sát các trường, hầu hết trường học vào 7h, mỗi một ca từ 4 - 5h. Để đảm bảo sự dãn cách của các trường nên lệch ca là một giờ để giảm lưu lượng tham gia giao thông.
“Đề xuất đổi giờ hiện nay trên cơ sở cách nhau một giờ trên cùng một hướng và dựa trên đối tượng điều chỉnh (gồm 9 đối tượng: cán bộ công chức cơ quan Trung Ương, Hà Nội; học sinh mầm non, tiểu học, trung học; học sinh trung học phổ thông, sinh viên các quận Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà trưng; trung tâm kinh doanh, thương mại)”. - ông Bằng nói.
Thí điểm với nhóm: sinh viên, trung tâm thương mại
Tại cuộc họp, ông Chu Mạnh Hùng - Vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ GTVT) cho rằng, thay đổi giờ giúp các cơ sở dịch vụ vận tải tăng cường luân chuyển có lợi cho vận tải công cộng. Các loại xe phục vụ công, như xe đưa đón cán bộ công nhân viên nên tận dụng, trưng thu, khai thác tiềm năng để vận chuyển các nhóm đối tượng khác khi có nhu cầu nhằm giảm lượng xe trên đường.
“Hiệu ứng điều chỉnh giờ không chỉ tác động đến các đối tượng điều hỉnh mà còn tác động đến rất nhiều thành phần khác… Cho đến bây giờ chưa ai có thể trả lời ngày được câu hỏi về mức độ thành công này nhưng đây là giải pháp cần thiết. Trong quá trình làm vừa điều tra xã hội học, vừa thăm dò rồi điều chỉnh dần dần”. - ông Hùng nói.
Ông Hùng đề nghị, phải có sự kết hợp giữa các ngành, không nên chỉ đổ hết lên đầu ngành giao thông, CSGT, Công an,... Ngay cả các trung tâm kinh doanh thương mại cũng phải có nhiệm vụ phân luồng giao thông ngay tại địa bàn đơn vị mình nhằm giảm áp lực đổ xô lên lực lượng chức năng.
Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, đổi giờ học, giờ làm là một trong 7 nhóm giải pháp của thành phố nhằm giảm ùn tắc giao thông. Dù điều chỉnh thế nào thì đều xuất phát từ quyền lợi của nhân dân được nhân dân ủng hộ là chính sách đúng. Vì thế cho nên phải nghiên cứu thế nào cho hợp lý mà không ảnh hưởng đến đời sống nhân dân là tốt nhất.
“Trước mắt sẽ thí điểm thay đổi giờ làm, giờ học của nhóm đối tượng sinh viên và trung tâm thương mại vì đây là lực lượng tự lập, tự chủ trong vấn đề đi lại nên không chịu ảnh hưởng nhiều từ việc thay đổi giờ học, giờ làm”. - Ông Hùng cho biết.
Cũng theo ông Giám đốc Sở GTVT, dự thảo đề xuất thay đổi thời gian làm việc và học tập sẽ được các ban ngành tổng hợp, có ý kiến vì liên quan đến hàng triệu con người nên phải hết sức cẩn thận. Còn nhiều y kiến khác nhau, Dự thảo khi hoàn thành xong sẽ gửi trình lên UBND TP trong ngày 27.10 (chậm hơn 2 ngày so với dự kiến).
“Giải pháp thay đổi giờ chống ùn tắc mặc dù có tính tích cực song nếu làm ngay sẽ không đủ cơ sở mà cần có thời gian khảo sát thêm. Dù điều chỉnh giờ như thế nào thì cũng xuất phát từ thực tiễn, quyền lợi của nhân dân, chính sách nào đưa ra được nhân dân ủng hộ thì sẽ đúng hoặc không sẽ có tác dụng ngược lại”. - ông Hùng nhấn mạnh.
(LĐO)
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.
Bùi Bình
20:22 13/12/2024(Thanh tra) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra chiều 13/12, các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII đã chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Sỹ Nghiêm để làm rõ tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Văn Thanh
20:09 13/12/2024Trung Hà
19:50 13/12/2024Thái Hải
19:48 13/12/2024Phương Anh
19:32 13/12/2024Thái Hải
19:16 13/12/2024Lê Hữu Chính
TC
Liên Hương
Nhóm PV
Văn Thanh
Ngọc Tuấn
Nhật Minh
Cao Sơn
Hương Trà
Lâm Ánh