Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ bảy, 20/02/2021 - 06:38
(Thanh tra)- Với 40/100 điểm CPI (chỉ số cảm nhận tham nhũng) năm 2020, Maroc đang không đạt được tiến bộ chống tham nhũng trong khu vực công. Đại dịch COVID-19 đã cho thấy sự mong manh của nền kinh tế Maroc, đồng thời nêu bật những thách thức về công tác quản trị.
Ảnh minh họa: Chris Ford/Flickr
Để chống lại đại dịch COVID-19, Maroc đã áp đặt tình trạng khẩn cấp vào ngày 20/3/2020, dẫn đến các hạn chế về di chuyển. Đại dịch khiến nền kinh tế Maroc càng dễ bị tổn thương do sự sụt giảm về du lịch, kiều hối và xuất khẩu nông sản. Sản lượng kinh tế giảm 13,8%, dẫn đến thiếu hụt thu thuế, tăng thâm hụt ngân sách.
Tỷ lệ đói nghèo của Maroc đã tăng từ 17,1% vào năm 2019 lên 19,8% vào năm 2020. Tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 8,1% lên 12,3%. 1/3 các gia đình ở Maroc bị mất nguồn thu nhập chính do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Theo Tổ chức Minh bạch Maroc, điểm số CPI luôn dưới mức trung bình của Maroc cho thấy mức độ tham nhũng nghiêm trọng và mang tính hệ thống, dẫn đến các dịch vụ xã hội bị bỏ bê, làm tăng tính bấp bênh của sinh kế và làm trầm trọng thêm tác động của nghèo đói gia tăng.
Tình trạng khẩn cấp cũng dẫn tới việc tăng thẩm quyền quản lý của cơ quan hành pháp, làm dấy lên các cuộc tranh luận và chỉ trích.
Nhiều hợp đồng công đáng ngờ đã được trao trong suốt cuộc khủng hoảng. Trong tình trạng khẩn cấp, Maroc cho phép thực hiện mua sắm thiếu sự giám sát và cho phép miễn trừ đặc biệt mà quan chức Chính phủ không phải chịu trách nhiệm.
Theo đó, các quan chức được phép thanh toán từ các tổ chức công về cơ bản đã được che dấu hợp pháp cho các hành vi lạm dụng. Những sự miễn trừ này mở rộng đến cả lĩnh vực ngoài chăm sóc sức khỏe và gây ra rủi ro đáng kể về quỹ quản lý sai phạm và tham nhũng. Nhiều cơ quan công quyền thuộc các lĩnh vực đã kiếm "đẫy" tiền trong đại dịch.
Cũng theo Tổ chức Minh bạch Maroc, đã có rất nhiều lời tuyên bố, hứa hẹn, nhưng trên thực tế chưa có những tín hiệu tích cực về ý chí chính trị để đấu tranh chống tham nhũng một cách hiệu quả. Chiến lược Quốc gia Phòng, chống tham nhũng, được phê duyệt ngày 28/12/2015, đến nay chưa đạt được những tiến bộ cụ thể.
Ủy ban Chống Tham nhũng Quốc gia, được cho là dẫn đầu Chiến lược này, mới chỉ họp 2 lần kể từ khi bắt đầu vào năm 2017.
Cuộc chiến chống tham nhũng đang lan rộng ở Maroc đòi hỏi phải tăng cường các biện pháp chống tham nhũng hiệu quả. Để làm được điều này cần ý chí chính trị mạnh mẽ. Tổ chức Minh bạch Maroc đề xuất một loạt biện pháp cơ bản, bao gồm:
- Kích hoạt Chiến lược Quốc gia Phòng, chống tham nhũng;
- Bảo vệ Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia khỏi các mối đe dọa đối với nhiệm vụ và sự độc lập của Ủy ban;
- Thông qua và thực thi Luật Xung đột lợi ích;
- Kích hoạt pháp luật để đảm bảo bảo vệ hiệu quả cho nhân chứng và người tố giác;
- Sửa đổi các luật liên quan đến kê khai tài sản và việc thực thi các luật, giám sát tính liêm chính và độc lập của các cơ quan có cơ chế điều tra;
- Chủ đạo là trách nhiệm giải trình cho tất cả những người có trách nhiệm trong khu vực công và những người thụ hưởng công quỹ;
- Hình sự hóa hành vi làm giàu bất chính.
Ngọc Anh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Từ năm 2019 đến nay, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang đã thực hiện 5 cuộc thanh tra trách nhiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng. Qua thanh tra, kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế của các đơn vị.
Nhật Minh
13:57 22/11/2024(Thanh tra)- Bộ Nội vụ cho biết, sau 5 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn đã quy định rộng khắp các vấn đề dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực và làm cơ sở quan trọng để tổ chức triển khai, thực hiện.
Phương Anh
06:00 22/11/2024Hoàng Nam
20:19 21/11/2024Trần Kiên
20:01 21/11/2024Thu Huyền
16:26 21/11/2024Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương