Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Làm tốt công tác tiếp dân, góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, gần dân

Thứ tư, 01/02/2012 - 14:19

(Thanh tra) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ trong buổi đến thăm, làm việc và chúc Tết cán bộ, công chức tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước sáng 31/1.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Cùng đi với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có đồng chí Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ và các Phó Tổng Thanh tra: Nguyễn Văn Thanh, Trần Đức Lượng, Lê Thị Thủy; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Thắng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm, kiểm tra cụ thể hoạt động các phòng tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước: Phòng Tiếp nhận và hướng dẫn; Phòng Chờ chuẩn bị hồ sơ, tài liệu; các phòng trực tiếp công dân Thanh tra Chính phủ (TTCP); tiếp công dân của Văn phòng Quốc hội; các phòng thường trực tiếp công dân của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Văn phòng Chính phủ…

Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước bao gồm nhiều cơ quan liên quan do sự điều phối của TTCP. Bên cạnh đó, theo quy định, nhiều cơ quan Trung ương, thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp và chủ tịch UBND các địa phương có trách nhiệm tiếp công dân, do TTCP trực tiếp quản lý điều hành chung. Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đến cuối 2012 sẽ thực hiện hoàn thiện cơ sở vật chất, chế độ cho người làm công tác tiếp công dân không chỉ ở Trung ương mà của cả hệ thống hành chính trong toàn quốc.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc


Chỉ đạo buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, tiếp dân là một quy chế làm việc và là nhiệm vụ quan trọng của hệ thống hành chính Nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Nếu làm tốt khâu này thì tiếng nói của người dân đến Trung ương, đến các cấp chính quyền có thể được xử lý, giải quyết tốt.

Phó Thủ tướng đề nghị các đại biểu tham dự buổi làm việc và các cán bộ tại Trụ sở nêu lên các vấn đề đặt ra, các kiến nghị trong việc thực hiện quy chế, quy định của Chính phủ về tiếp công dân. Từ đó, đề ra một kế hoạch đồng bộ, toàn diện để xử lý giải quyết vấn đề, để công việc này đi vào nề nếp, mang lại hiệu quả thiết thực đối với người dân, tạo điều kiện cho người dân phản ánh, kiến nghị đến các cấp chính quyền, củng cố niềm tin vào Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nghe ông Nguyễn Kim Châu, Cục trưởng Cục Giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và thanh tra khu vực I (TTCP) báo cáo hoạt động của Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước trong năm 2011 và dịp Tết Nhâm Thìn; phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2012; nghe Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh đánh giá tình hình thực hiện Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân cũng như những khó khăn, kiến nghị để hoạt động tiếp công dân ngày càng đi vào nề nếp, đạt hiệu quả cao hơn.

Đại diện các phòng tiếp công dân của Văn phòng Quốc hội; Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Văn phòng Chính phủ cũng nêu lên nhiều kiến nghị. Các kiến nghị chủ yếu tập trung vào chế độ, chính sách cho cán bộ tiếp dân (người làm công tác tiếp dân cần được hưởng thâm niên, trợ cấp đặc thù nghề nghiệp), công tác lãnh đạo, chỉ đạo chung với công tác tiếp dân; việc xây dựng phần mềm tiếp dân, xử lý đơn thư nhằm ứng dụng công nghệ thông tin phát huy hiệu quả cao nhất, thực hiện Đề án của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới công tác tiếp công dân. Các ý kiến cũng thống nhất đề nghị cần có sự nhất quán của các cơ quan Trung ương trong giải quyết KNTC, quy định rõ điểm dừng trong giải quyết KNTC, việc thực hiện vai trò kiểm tra, đôn đốc của cơ quan tiếp dân cấp trên với cấp dưới...

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nhận định: “Đầu vào” của hoạt động này là công tác tiếp dân, nhưng “đầu ra” là các quyết định giải quyết hành chính, hiện vẫn chưa gắn bó chặt chẽ với nhau. Đây là vấn đề khó, cần một hệ thống giải pháp đồng bộ để giảm dần những vụ khiếu kiện đông người, dai dẳng, kéo dài.

Theo Tổng Thanh tra, những khó khăn chủ yếu hiện nay vẫn là KNTC chưa có điểm dừng, chưa tạo được tiếng nói chung giữa các cấp, các ngành Trung ương, giữa các cơ quan Trung ương và địa phương… Bên cạnh đó là những vụ việc có sự xúi giục, cầm đầu…


Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh phát biểu tại buổi làm việc

Thể hiện quyết tâm của TTCP thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC trong năm 2012, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh kiến nghị thành lập Vụ Tiếp dân, xử lý đơn thư đầu mối thuộc TTCP để từ đó thống nhất trong tham mưu, đề xuất phương án giải quyết, chuyển các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Bên cạnh đó cần quan tâm chỉ đạo nhiều hơn việc thực hiện Đề án 858 Đổi mới công tác tiếp công dân, đặc biệt nâng cao vai trò của chính quyền địa phương trong tiếp dân, giải quyết KNTC, hạn chế vượt cấp, các đoàn dân khiếu nại đi “lòng vòng” giữa các cơ quan Trung ương, gây dư luận không tốt.

Tổng Thanh tra cũng nhấn mạnh đến vấn đề chính sách cán bộ, đào tạo, luân chuyển, tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng Trụ sở Tiếp công dân phía Nam có quy mô tương đương Trụ sở tại Hà Nội… “Trụ sở là nơi phát huy quyền làm chủ của công dân, cần chú trọng tăng cường cơ sở vật chất, bảo đảm vệ sinh, thuận tiện cho người dân, thể hiện sự trân trọng, quan tâm đối với dân”, Tổng Thanh tra nhấn mạnh.

Kết luận buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cần hết sức quan tâm chế độ đối với cán bộ tiếp dân. Phó Thủ tướng đánh giá, công tác tiếp dân là công việc nhiều va chạm, phức tạp, gian khổ, đồng thời biểu dương những nỗ lực đáng trân trọng của các cán bộ Trụ sở đã vượt khó, thường xuyên có mặt, thường xuyên lắng nghe, giải đáp, giải quyết tất cả thắc mắc, KNTC của công dân, góp phần giải quyết các vụ việc nổi cộm, KN đông người, ổn định tình hình chính trị. “Thay mặt Thủ tướng và các đồng chí có mặt tại buổi làm việc hôm nay, tôi biểu dương, đánh giá cao đội ngũ tiếp công dân tại Trụ sở và các phòng tiếp dân tại các địa phương, bộ, ngành trong thời gian qua, đồng thời mong các đồng chí hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ” - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, công tác tiếp dân, lắng nghe dân là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp chính quyền. Chủ tịch UBND các cấp; lãnh đạo, thủ trưởng các bộ, ngành Trung ương phải dành thời gian tiếp dân cùng các phòng tiếp dân. Cần xây dựng đội ngũ tiếp dân, quan tâm chế độ chính sách, cả quyền lợi chính trị và kinh tế, để đưa hoạt động tiếp dân vào nề nếp. Các cấp chính quyền cần tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền KNTC, kiến nghị, phản ánh… để góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, gần dân, sát dân. Bên cạnh đó, không để người dân bị kẻ xấu lợi dụng, bảo đảm nội bộ ổn định và tạo sự nhất quán của các cơ quan Trung ương và địa phương,

Phó Thủ tướng yêu cầu TTCP chủ trì, trực tiếp đôn đốc, quản lý tiếp tục hoàn thiện Trụ sở Tiếp công dân, thường xuyên theo dõi, báo cáo, giải quyết bức xúc của dân, trên tinh thần lắng nghe, tôn trọng ý kiến người dân, tạo niềm tin trong dân. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phải bố trí đủ cán bộ, cơ sở vật chất để tiếp dân, đối thoại với dân, đặc biệt là các cấp huyện, xã. Thủ trưởng các cơ quan, bộ, ngành, sở phải bố trí cán bộ tiếp công dân theo quy định, không được để xảy ra các vụ việc phức tạp, khiếu kiện đông người. Thông qua tiếp công dân để phát hiện, chủ động giải quyết các tình huống phức tạp diễn ra. Các cấp chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ; Tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp dân tại các tỉnh, thành phố, thanh tra trách nhiệm của chủ tịch UBND tỉnh, thành phố; bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan hành chính trong quá trình thực hiện Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân, thực hiện Luật KN, Luật TC… 


Trong năm 2011, Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đã tiếp 27.671 lượt, giảm 36,77% so cùng kỳ, với 4.454 vụ việc KNTC, kiến nghị phản ánh, giảm 5,47% so với cùng kỳ năm trước.

Trong năm, Trụ sở đã tiếp 432 lượt đoàn đông người (5 người trở lên), giảm 4% so với 2010. Nhìn tổng thể, số người, vụ việc giảm, nhưng tính chất gay gắt, phức tạp tăng.

Gắn liền với công tác tiếp công dân tại Trụ sở, trong năm qua, Trụ sở đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, đôn đốc tại các địa phương: Kiểm tra, đôn đốc những vụ việc KNTC Trụ sở đã chuyển về địa phương; tình hình giải quyết KNTC phục vụ bầu cử Quốc hội, bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011  - 2016. Riêng khu vực miền Bắc đã kiểm tra tại 19 tỉnh, thành phố,  thúc đẩy giải quyết KNTC tại địa phương và góp phần làm hạn chế số bà con kéo về các cơ quan Trung ương khiếu kiện. 

Bên cạnh đó, các cán bộ tiếp dân đã phát hiện và báo cáo lãnh đạo các cơ quan nhiều vụ việc KN, phản ánh của bà con có căn cứ để có hướng chỉ đạo giải quyết thấu đáo các KN của bà con. Khi phát hiện vụ việc đông người tại địa phương, Cục I và Trụ sở về địa phương đối thoại, giải thích cho bà con.


Bài:  Dương Ngọc
Ảnh:     Việt Hưng

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: “Ôm” dự án rồi để “treo”

Bài 2: “Ôm” dự án rồi để “treo”

(Thanh tra) - Nhiều dự án được phê duyệt trên các khu đất vị trí đắc địa mang theo kỳ vọng lớn lao về cải thiện hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, sau hàng chục năm, các dự án vẫn chưa hoàn thành, thậm chí có trường hợp chưa được triển khai xây dựng, khiến tài nguyên bị lãng phí nghiêm trọng, trở thành gánh nặng, góp phần làm nghèo quốc gia.

Đông Hà + Thanh Hoa

07:30 15/12/2024
Hà Nội: Xây "chui" loạt căn hộ trên tầng mái chung cư

Hà Nội: Xây "chui" loạt căn hộ trên tầng mái chung cư

(Thanh tra) - Tại tầng mái chung cư CT2 Xuân Đỉnh (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội), 4 căn hộ đã được xây dựng trái phép và bán cho người dân. Vụ việc cho thấy vẫn có doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật về xây dựng để trục lợi, đẩy gánh nặng khắc phục hậu quả lên khách hàng và cơ quan quản lý.

Đông Hà

20:01 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm