Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Khoảng 10 triệu người ở Sudan phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực

Trần Minh Tuấn (Theo The Guardian)

Thứ tư, 29/07/2020 - 10:36

(Thanh tra) - Liên Hợp Quốc cảnh báo hạn chế đi lại do đại dịch và giá cả tăng cao khiến nhiều người phải nhịn đói.

Giá nhu yếu phẩm bao gồm bánh mì đã tăng do Covid-19. Ảnh: Ashraf Shazly / AFP

Gần một phần tư dân số Sudan đang đối mặt với nạn đói do xung đột, giá lương thực tăng cao và đại dịch COVID-19 hoành hành khắp quốc gia châu Phi này.

Khoảng 9,6 triệu người hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng, con số cao nhất được ghi nhận trong thời gian gần đây.

Nhiều người trong số đó sống ở các khu vực thường xuyên xảy ra xung đột, nhưng hầu hết tất cả các bang ở Sudan đều đã ghi nhận tình trạng thiếu lương thực, bao gồm cả Thủ đô Khartoum.

Mạng lưới hệ thống cảnh báo sớm nạn đói cho biết một số lượng lớn người sẽ cần hỗ trợ thực phẩm khẩn cấp cho đến ít nhất là tháng 9 vì giá thực phẩm rất cao và các biện pháp kiểm soát Covid-19 hạn chế đáng kể việc tiếp cận các nguồn lương thực.

Các cơ quan của Liên Hợp Quốc làm việc tại nước này cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng của nạn đói.

Ông Kim Jung Woo, nhân viên truyền thông tại Chương trình Lương thực Thế giới ở Sudan cho biết: “Nếu không có giải pháp cho vấn đề này, mọi người có thể rơi vào tình trạng mất an ninh lương thực và nghèo đói kinh niên - và sẽ dễ bị tổn thương bởi các mối nguy trong tương lai.”

“Hiện tại, tình trạng mất an ninh lương thực lan rộng do xung đột, và suy thoái kinh tế và lạm phát [đang] làm giảm sức mua của người dân.”

Liên Hợp Quốc cũng cảnh báo rằng họ không thể tiếp cận được một số đối tượng dễ bị tổn thương nhất vì những hạn chế đi lại và sự bất ổn của đại dịch Covid-19.

Một nguồn tin tại Liên Hợp Quốc cho biết, các nhân viên đang gặp khó khăn trong việc xin thị thực hoặc giấy phép của Chính phủ để đi lại trong nước.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tính đến ngày 27 tháng 7, Sudan đã ghi nhận 11.424 trường hợp nhiễm bệnh và 720 trường hợp tử vong do Covid-19.

Buthaina el-Nour, 31 tuổi, một người bán trà ở làng Hajar el-Tair ở Nam Kordofan, trả lời Tờ Guardian qua điện thoại rằng, cô phải giảm số giờ làm việc vì tình hình an ninh trong khu vực. Việc này khiến cô phải bị giảm thu nhập, do đó rất khó để có thể mua đủ thức ăn cho gia đình.

“Tôi không thể ở lâu tại chợ vì những người đàn ông có vũ trang quanh quẩn ở gần có thể cướp và giết tôi. Hầu hết những người tôi biết chỉ có thể ăn một bữa mỗi ngày và không ai được giúp đỡ cả. Chúng tôi chỉ nói ‘cảm ơn Chúa vì chúng tôi vẫn còn sống',” cô nói.

Wisal Abu-Sham, người giúp chồng làm ruộng ở làng Um-Jab ở Bắc Kordofan, cho biết, đang phải vật lộn để có đủ thức ăn để nuôi 13 đứa con vì giá lương thực tăng cao và lượng mưa thấp.

“Đôi khi chúng tôi được ăn hai bữa một ngày, nhưng thường chỉ có một bữa thôi,” cô nói. “Chúng tôi đã làm đất để trồng vừng và cao lương nhưng trời vẫn chưa mưa và chúng tôi phải ăn cả hạt giống cho mùa vụ sắp tới.”

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm