Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nghệ An: Đánh giá công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo bằng thang điểm 100

Văn Thanh

Thứ hai, 10/11/2025 - 21:02

(Thanh tra) - Từ ngày 18/11/2025, Quyết định số 83/2025/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An chính thức có hiệu lực, quy định việc đánh giá, xếp loại thi đua đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng và thực hiện kết luận thanh tra. Đây được xem là bước đổi mới quan trọng, nhằm lượng hóa trách nhiệm người đứng đầu và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực nhạy cảm này.

Công tác tiếp dân ở Nghệ An được thực hiện thường xuyên ở các địa phương. Ảnh: Kim Oanh

Nghệ An minh bạch trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Theo Quyết định số 83/2025/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Bùi Thanh An ký ban hành ngày 7/11/2025, hệ thống đánh giá, xếp loại công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và thực hiện kết luận thanh tra được áp dụng thống nhất trên toàn tỉnh. Quy định này thay thế Quyết định số 08/2020/QĐ-UBND trước đây, khắc phục những hạn chế của cách đánh giá định tính, thiếu cơ sở so sánh.

Điểm nổi bật là việc Nghệ An áp dụng thang điểm 100, trong đó có 10 điểm thưởng và 10 điểm trừ, giúp lượng hóa kết quả thực hiện, phản ánh đúng thực chất trách nhiệm và hiệu quả công việc của người đứng đầu. Nguyên tắc chấm điểm được quy định rõ: Trung thực, công khai, khách quan, công bằng, dân chủ, thường xuyên và gắn với kết quả, vai trò của từng cá nhân, đơn vị.

Đối tượng được đánh giá gồm Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND cấp xã ở Nghệ An. Mỗi tiêu chí đánh giá đều cụ thể hóa mức độ hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo phản ánh đầy đủ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện các kết luận thanh tra.

Hàng năm, các đơn vị tự đánh giá, chấm điểm và xếp loại, sau đó gửi kết quả về Hội đồng Thi đua, khen thưởng Thanh tra tỉnh Nghệ An trước ngày 5/11 để thẩm định, tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét.

Siết chặt kỷ cương, khuyến khích đổi mới trong thực thi nhiệm vụ

Theo Quyết định số 83/2025/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An, việc xếp loại kết quả được chia thành 4 mức: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt từ 90 điểm trở lên và không tiêu chí nào dưới 85%. Hoàn thành tốt nhiệm vụ, từ 80 đến dưới 90 điểm, không tiêu chí nào dưới 80%. Hoàn thành nhiệm vụ từ 70 đến dưới 80 điểm, không tiêu chí nào dưới 70%. Không hoàn thành nhiệm vụ, dưới 70 điểm.

Đáng chú ý, để bảo đảm tính thực chất, tỷ lệ cá nhân đạt loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” không vượt quá 20% tổng số cá nhân xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Trường hợp vượt tỷ lệ, Hội đồng thi đua, khen thưởng Thanh tra tỉnh Nghệ An sẽ bỏ phiếu lựa chọn để bảo đảm đúng quy định, tránh tình trạng “bình quân chủ nghĩa” hay đánh giá hình thức.

Hội đồng thi đua, khen thưởng Thanh tra tỉnh Nghệ An có trách nhiệm kiểm tra, thẩm định, đánh giá và xếp loại lại nếu cần thiết, đảm bảo tính khách quan, kịp thời, chính xác. Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An là người trực tiếp hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và triển khai thực hiện hàng năm, tạo sự thống nhất trong toàn hệ thống.

Việc triển khai Quyết định 83/2025/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An không chỉ góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, mà còn tạo động lực khuyến khích đổi mới trong thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Các chỉ tiêu, tiêu chí cụ thể sẽ giúp các đơn vị nhận diện rõ điểm mạnh, điểm yếu, từ đó chủ động điều chỉnh phương pháp quản lý, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, một lĩnh vực luôn được xã hội quan tâm.

Quy định mới của UBND tỉnh Nghệ An được đánh giá là bước tiến mạnh trong cải cách phương thức thi đua, khen thưởng gắn với trách nhiệm người đứng đầu, thể hiện tinh thần quyết tâm đổi mới, công khai và minh bạch trong hoạt động thanh tra, tiếp dân và phòng chống tham nhũng. Việc áp dụng cơ chế chấm điểm cụ thể, khoa học và công bằng sẽ là cơ sở quan trọng để thúc đẩy các địa phương, đơn vị trong tỉnh nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, góp phần xây dựng nền hành chính liêm chính, hiệu lực, hiệu quả.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Văn Thanh

22:19 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm