Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đồng Nai:

Huyện Nhơn Trạch tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

PV

Thứ ba, 10/06/2025 - 08:03

(Thanh tra) - UBND huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) vừa có Báo cáo 298/BC-UBND về kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tháng 5/2025 trên địa bàn.

Công tác tiếp công dân của huyện Nhơn Trạch đúng quy định. Ảnh minh hoạ

Theo báo cáo, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện và sự vào cuộc của các cơ quan chuyên môn, công tác tuyên truyền pháp luật và vận động người dân được đẩy mạnh. Nhờ đó, số lượng đơn thư giảm rõ rệt, cụ thể, số lượng đơn khiếu nại trong tháng 5 giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2024; số đơn tố cáo giữ nguyên.

Nguyên nhân được xác định là do các dự án trọng điểm đã cơ bản hoàn tất công tác giải quyết khiếu nại, dẫn đến số lượng đơn phát sinh không nhiều và mang tính đơn lẻ. Một số nội dung đơn chủ yếu xoay quanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng vị trí, tranh chấp ranh giới hoặc thiếu diện tích đất so với thực tế.

Trong tháng 5, cấp huyện tổ chức 39 lượt tiếp công dân, trong đó có 2 lượt do Chủ tịch UBND huyện trực tiếp thực hiện. Các đơn vị chuyên môn tiếp nhận 36 đơn, không phát sinh các vụ việc phải đối thoại hay tiếp đoàn đông người. Ở cấp xã, số lượt tiếp dân định kỳ và đột xuất đạt 53 lượt, tiếp dân thường xuyên 78 lượt. Tổng cộng, huyện tiếp nhận 49 đơn mới (kỳ trước chuyển sang 14 đơn), đã giải quyết 19 đơn, đang giải quyết 30 đơn.

Về phân loại và xử lý đơn, huyện đã tiếp nhận 164 đơn, xử lý toàn bộ 164 đơn. Trong đó, có 146 đơn đủ điều kiện xử lý, 18 đơn không đủ điều kiện (do trùng lắp). Nội dung đơn thư chủ yếu là phản ánh, kiến nghị (139 đơn), khiếu nại (7 đơn), không có đơn tố cáo. Phân loại theo tình trạng giải quyết cho thấy, còn 84 đơn đang giải quyết và 62 đơn chưa được giải quyết. Số đơn thuộc thẩm quyền xử lý là 123, không thuộc thẩm quyền là 23.

Đối với việc giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh thuộc thẩm quyền, tổng số đơn đã giải quyết là 16/123, chiếm tỷ lệ 13,8%. Riêng các đơn khiếu nại và tố cáo vẫn đang trong quá trình xử lý, chưa có quyết định giải quyết chính thức nào được ban hành. Trong số đơn phản ánh, kiến nghị đã giải quyết, nội dung chủ yếu liên quan đến bồi thường do thu hồi đất thực hiện các dự án đầu tư công, không có đơn liên quan đến hành vi tham nhũng.

Báo cáo cũng ghi nhận không có trường hợp cần thực hiện biện pháp bảo vệ người tố cáo. Công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo tiếp tục được duy trì, chưa phát sinh điểm nóng.

UBND huyện đánh giá cao nỗ lực của các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn trong việc thực hiện Luật Tiếp công dân. Công tác phân loại, xử lý đơn thư được thực hiện đúng quy định, đảm bảo tính công khai, dân chủ. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số đơn bị giải quyết quá thời hạn do vướng mắc thực tiễn.

Dự báo thời gian tới, khiếu nại vẫn có thể phát sinh tại một số dự án trọng điểm như Dự án Đường Liên Cảng, đòi hỏi huyện phải tăng cường chỉ đạo, xử lý kịp thời, hạn chế phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp. Trong tháng 6, huyện xác định tiếp tục duy trì hiệu quả công tác tiếp dân theo Luật Tiếp công dân, lồng ghép tuyên truyền pháp luật, đẩy nhanh tiến độ giải quyết đơn thư, thực hiện nghiêm các kết luận, quyết định đã có hiệu lực pháp luật.

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục cập nhật, vận hành phần mềm tiếp công dân, xử lý đơn thư, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý nhà nước, hướng đến nền hành chính phục vụ, công khai và minh bạch hơn nữa trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm