Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hải Phòng: Thực hiện tốt các quy định pháp luật trong công tác tiếp công dân

Kim Thành

Thứ ba, 21/01/2025 - 10:31

(Thanh tra) - Năm 2024, toàn thành phố Hải Phòng tiếp nhận 10.248 đơn thư các loại, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, đơn đủ điều kiện xử lý 6.230 đơn/6.230 vụ việc (khiếu nại 575 đơn, tố cáo 378 đơn, kiến nghị 5.277 đơn).

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ tiếp công dân tại Ban Tiếp công dân thành phố. Ảnh: Kim Thành

Trưởng Ban Tiếp công dân thành phố Trần Văn Thiện cho biết: Công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, UBND thành phố Hải Phòng luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với công tác tiếp công dân trên địa bàn thành phố; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo Thủ trưởng các cấp, các ngành nâng cao trách nhiệm, thực hiện đúng quy định pháp luật trong công tác tiếp công dân.

Theo đó, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ đạo của cấp trên trong công tác tiếp công dân, trong đó Thủ trưởng đơn vị tăng cường công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại theo quy định, tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”. Qua đó, góp phần ổn định, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, hạn chế tình trạng tập trung đông người, phức tạp; gửi đơn thư vượt cấp lên Trung ương.

Toàn thành phố Hải Phòng tiếp 3.949 lượt, số người được tiếp 5.453 người với 3.178 vụ việc, giảm 10,73% so với cùng kỳ (3.178/3.560 vụ). Trong đó, số đoàn đông người 177 đoàn với 2.111 người 157 vụ việc, giảm 29,48 % so với cùng kỳ (148/251 đoàn). 

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã tiếp 432 lượt với 378 vụ việc (tiếp lần đầu 294 vụ, tiếp nhiều lần 84 vụ), trong đó có 39 đoàn đông người, 36 vụ việc.

Ủy quyền cho các phó thủ trưởng tiếp 57 lượt, 57 vụ việc (tiếp lần đầu 47 vụ, tiếp nhiều lần 10 vụ), trong đó có 28 đoàn đông người, 26 vụ việc.

Năm 2024, về công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn, thành phố tiếp nhận 10.248 đơn thư các loại, giảm 5,9% (10.248/10.901) so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kỳ trước chuyển sang 893 đơn, tiếp nhận trong kỳ 9.355 đơn. Trong đó, đơn đủ điều kiện xử lý 6.230 đơn/6.230 vụ việc (khiếu nại 575 đơn, tố cáo 378 đơn, kiến nghị 5.277 đơn).

Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc thẩm quyền 4.216 vụ việc, tăng 13,09% (4.216/3.728) so với cùng kỳ năm 2023, cụ thể: Khiếu nại 324 vụ việc, tố cáo 147 vụ việc, kiến nghị 3.745 vụ việc.

Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị không thuộc thẩm quyền 2.014 vụ việc, cụ thể: Khiếu nại 251 vụ, tố cáo 231 vụ, kiến nghị 1.532 vụ.

Trưởng Ban Tiếp công dân thành phố Trần Văn Thiện cho biết thêm về phương hướng nhiệm vụ năm 2025. UBND thành phố yêu cầu các đơn vị, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của Luật Tiếp công dân, Thủ trưởng các cơ quan nhà nước về công tác tiếp công dân tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền đối với công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân và Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/12/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân.

Chủ động, tích cực giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; phấn đấu thực hiện tốt: đạt tỷ lệ trên 85% các quyết định giải quyết khiếu nại, trên 90% quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Nắm tình hình trên địa bàn quản lý, đặc biệt những địa phương tiềm ẩn phát sinh vụ việc đông người, phức tạp để chủ động đôn đốc, phối hợp với địa phương giải quyết, xử lý tình huống công dân tập trung khiếu kiện đông người ở Trung ương.

Tiếp tục triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý tình trạng khiếu kiện đông người tại các cơ quan Trung ương theo đề nghị của Văn phòng Chính phủ tại Văn bản số 3581/VPCP-V.I ngày 28/12/2020; Văn bản số 1507/VPCP-V.I ngày 9/5/2023.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, thông tin trong quản lý, điều hành, cập nhật và tiếp nhận giải quyết đơn, tiếp công dân; đồng thời triển khai tốt việc ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo, hệ thống báo cáo do Thanh tra Chính phủ triển khai. Tiếp tục triển khai đồng bộ việc ứng dụng và cập nhật Hệ thống phần mềm “Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo”, tăng cường việc ứng dụng công nghệ trong quản lý điều hành công tác của ngành Thanh tra.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bộ Tư pháp: Tập trung chỉ đạo dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài trong thi hành án dân sự

Bộ Tư pháp: Tập trung chỉ đạo dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài trong thi hành án dân sự

(Thanh tra) - Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2025, Bộ Tư pháp sẽ tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền các quy định pháp luật liên quan đến giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt trong lĩnh vực thi hành án dân sự. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, đặc biệt trong lĩnh vực thi hành án dân sự sẽ được Bộ chỉ đạo xử lý dứt điểm.

Thái Hải

11:43 21/01/2025

Tin mới nhất

Xem thêm