Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hà Nội thực hiện 732 cuộc thanh tra về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Hải Hà

Thứ sáu, 16/05/2025 - 15:06

(Thanh tra) - 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân (giai đoạn 2014-2024), các cấp, ngành của Hà Nội đã thực hiện 732 cuộc thanh tra về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đó là con số đáng chú ý được nêu tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân (giai đoạn 2014-2024) trên địa bàn thành phố Hà Nội, diễn ra sáng 16/5.

10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, Hà Nội thực hiện 732 cuộc thanh tra về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Đình Hiệp

433 vụ việc đông người, phức tạp

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, 10 năm qua, thành phố luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm được cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

Hàng năm, UBND thành phố đều ban hành kế hoạch công tác thanh tra, trong đó, thanh tra việc chấp hành quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo là một trong những nội dung quan trọng được các quận, huyện, sở, ngành đưa vào trong kế hoạch công tác thanh tra.

Trong kỳ báo cáo, các cấp, ngành đã thực hiện 732 cuộc thanh tra về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Qua đó, đã phát hiện những vi phạm chủ yếu như: Việc cập nhật chưa đầy đủ nội dung trong sổ sách theo dõi đơn, một số đơn vị chưa tuân thủ đúng thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định...

Cùng kỳ, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp thường xuyên 156.254 lượt/160.043 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền đã thụ lý cụ thể như sau: Số vụ việc khiếu nại 20.594 vụ; số vụ việc tố cáo 19.760 vụ; số vụ việc kiến nghị, phản ánh 46.328 vụ; số vụ việc đông người, phức tạp 433 vụ.

UBND thành phố Hà Nội đánh giá, số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thành phố tập trung chủ yếu ở lĩnh vực chế độ, chính sách khi Nhà nước thu hồi đất và lĩnh vực đất đai (nghĩa vụ tài chính khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở…), môi trường, giải phóng mặt bằng.

Thực hiện quy định của Luật Tiếp công dân, lãnh đạo UBND thành phố đã tổ chức tiếp công dân 1 buổi/tháng vào thứ Ba tuần 3 hàng tháng tại trụ sở Ban Tiếp công dân thành phố.

Các buổi tiếp công dân đều có sự tham dự thường xuyên của lãnh đạo các sở, ngành liên quan nhằm xem xét nội dung vụ việc, giải quyết dứt điểm, triệt để đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Sau các buổi tiếp công dân đều ban hành thông báo kết luận từng vụ việc gửi công dân và cơ quan liên quan để thực hiện.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị đã chia sẻ một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Nhân dịp này, UBND thành phố Hà Nội đã trao tặng Bằng khen cho 36 tập thể, 43 cá nhân đã có nhiều thành tích trong thực hiện Luật Tiếp công dân, giai đoạn 2014-2024. Ảnh: Đình Hiệp

Không né tránh trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn khẳng định tầm quan trọng của công tác tiếp công dân; đồng thời chỉ rõ những đặc thù, khó khăn của thành phố Hà Nội trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua.

Ông cho biết, lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân rất lớn, chủ yếu liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án lớn trên địa bàn; nhiều vụ việc được đông đảo dư luận quan tâm…

Do đó, ông Sơn nhấn mạnh, việc tiếp công dân cũng như giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân phải thực chất, không né tránh mà phải giải quyết tận gốc vấn đề.

Đề cập tới nhiệm vụ thời gian tới, ông Sơn đề nghị các đơn vị liên quan cần tiếp tục quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, đặc biệt là liên quan đến tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng mềm trong đối thoại với người dân…

Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo vào công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trong đó, sớm hoàn thiện, vận hành phần mềm quản lý đơn thư 3 cấp; triển khai chính thức mô hình tiếp công dân trực tuyến…

Ông Sơn cũng đề nghị các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật, vận động người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng trình tự, không tụ tập đông người, khiếu nại sai sự thật, gây mất ổn định xã hội.

“Phát huy vai trò cũng như cơ chế phối hợp với các luật sư, Hội Luật gia trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài”, ông Sơn lưu ý.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm hoàn thiện pháp luật về tiếp công dân; bổ sung chế tài xử lý các hành vi lợi dụng tiếp công dân để gây rối, ghi hình phát tán sai lệch.

Đặc biệt, gắn kết quả tiếp công dân cũng như giải quyết khiếu nại, tố cáo với trách nhiệm của người đứng đầu. Đây là tiêu chí trong công tác đánh giá cán bộ.

Nhân dịp này, UBND thành phố Hà Nội đã trao tặng Bằng khen cho 36 tập thể, 43 cá nhân đã có nhiều thành tích trong thực hiện Luật Tiếp công dân, giai đoạn 2014-2024.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Văn Thanh

22:19 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm