Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ Xây dựng trực tiếp trả lời 204 ý kiến cử tri và chất vấn đại biểu Quốc hội

Trần Quý

Thứ ba, 09/09/2025 - 21:34

(Thanh tra) - Con số trên được thể hiện tại Văn bản số 7964/BXD-VP của Bộ Xây dựng về việc báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2025 phục vụ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

Trong kỳ báo cáo Bộ Xây dựng trực tiếp trả lời 204 ý kiến cử tri và chất vấn đại biểu Quốc hội. Ảnh: TQ

Báo cáo cho thấy, từ đầu năm đến nay, công tác tiếp công dân được Bộ Xây dựng duy trì thực hiện đảm bảo về trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết theo quy định, cụ thể:

Bộ ban hành Văn bản số 18/TB-BXD ngày 10/3/2025 thông báo lịch tiếp công dân định kỳ năm 2025 của Bộ trưởng (trên cơ sở thống nhất lịch tiếp công dân của Bộ Xây dựng cũ và Bộ Giao thông vận tải giai đoạn trước khi hợp nhất) đảm bảo tính liên tục, không gián đoạn trong công tác tiếp công dân của lãnh đạo Bộ.

Trong kỳ báo cáo, lãnh đạo Bộ, Thanh tra Bộ (giai đoạn trước khi chuyển về Thanh tra Chính phủ), Văn phòng Bộ Xây dựng đã thực hiện tiếp định kỳ và thường xuyên 74 lượt/120 lượt công dân (trong đó có 5 đoàn đông người). Nội dung tiếp công dân chủ yếu kiến nghị, phản ánh về các nội dung như giải quyết chế độ chính sách, tranh chấp khiếu kiện về việc ký hợp đồng mua bán căn hộ, đất đai… phần lớn thuộc thẩm quyền giải quyết của các địa phương.

Các cuộc tiếp công dân được thực hiện đúng nội quy, quy định; qua tiếp công dân đã hướng dẫn, trả lời thông tin rõ ràng, đầy đủ theo đúng quy định và đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Bộ và các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã bố trí phòng tiếp công dân và cử cán bộ chuyên trách, kiêm nhiệm thực hiện công tác tiếp công dân theo quy định.

Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri luôn được Bộ Xây dựng xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý nhà nước của Bộ. Việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri được thực hiện theo đúng quy định tại Nghị quyết liên tịch 525/2012/NQLT/UBTVQH13-ĐCTUBTWMTTQVN về tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và Quy chế được Thủ tướng Chính phủ ban hành; bảo đảm dân chủ, khách quan, đầy đủ, đúng trọng tâm trên tinh thần cầu thị, thẳng thắn nhận trách nhiệm.

Trong kỳ báo cáo, Bộ đã trực tiếp trả lời 204 ý kiến cử tri và chất vấn đại biểu Quốc hội. Nội dung kiến nghị cử tri tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm thuộc các lĩnh vực quản lý bao gồm: Quản lý lập, thẩm định, phê duyệt các loại quy hoạch; thực hiện quy hoạch; quản lý phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật; quản lý nhà và thị trường bất động sản; quản lý hoạt động xây dựng…

Công tác hoàn thiện thể chế, văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực giao thông vận tải; quản lý quy hoạch, kế hoạch và đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý hoạt động vận tải, bảo đảm trật tự an toàn giao thông…

Đến nay, toàn bộ các kiến nghị của cử tri đều đã được giải quyết xong hoặc giải trình, cung cấp thông tin với cử tri. Nội dung trả lời đi thẳng vào các vấn đề được cử tri nêu, trả lời rõ ràng và đúng trọng tâm, kết quả giải quyết cơ bản đáp ứng yêu cầu của cử tri và Nhân dân cả nước.

Thông qua công tác giải quyết kiến nghị của cử tri, Bộ Xây dựng đã kịp thời rà soát, sửa đổi nhiều văn bản quy phạm pháp luật, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực xây dựng và giao thông vận tải, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội của địa phương và đất nước.

Thực hiện kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm tại Thông báo số 142 TB/VPTW ngày 20/3/2025 của Văn phòng Trung ương Đảng về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tham gia các tổ công tác của Chính phủ, tham gia làm việc với các địa phương để tháo gỡ nội dung liên quan.

Bộ Xây dựng tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị; ban hành Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 và xây dựng báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Văn Thanh

22:19 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm