Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ Tài chính: Tổ chức tiếp công dân tại trụ sở trên 4.200 lượt gần 4.000 người

Trần Quý

Thứ hai, 22/09/2025 - 16:36

(Thanh tra) - Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2025 phục vụ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV của Bộ Tài chính cho thấy, trong kỳ báo cáo (từ ngày 1/8/2024 đến ngày 31/7/2025), Bộ Tài chính tiếp công dân tại trụ sở trên 4.203 lượt với 3.995 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ tổ chức tiếp công dân tại trụ sở trên 4.200 lượt gần 4.000 người. Ảnh: TQ

Trong đó, tại trụ sở cơ quan Bộ Tài chính tiếp 85 lượt với 203 người; tại các đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính tiếp 4.118 lượt với 3.792 người.

Nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu gồm: Việc thanh toán tiền thuốc thuộc phạm vi hưởng của bảo hiểm y tế (BHYT), việc chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) kéo dài nên khi người lao động nghỉ việc hoặc mất việc làm không được chốt sổ, giải quyết các chế độ BHXH làm phát sinh khiếu nại, tố cáo; thu thuế, ấn định thuế chưa đúng quy định; đề nghị can thiệp để được doanh nghiệp trả lại tiền đã mua trái phiếu...

Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở cơ quan Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đều được tiếp đón, hướng dẫn tận tình, chu đáo và xem xét giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính cho biết, sau hợp nhất là Bộ quản lý nhà nước đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó có nhiều lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của công dân, nên không tránh khỏi phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Bộ Tài chính luôn chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc kiện toàn tổ chức đầu mối tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư và tham mưu giúp Bộ trưởng và thủ trưởng đơn vị giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Vì vậy, đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ được theo dõi tập trung và xem xét xử lý dứt điểm, không để đơn thư tồn đọng, kéo dài.

Đối với các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền, Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc chuyển đơn theo đúng quy định pháp luật.

Bộ Tài chính dự báo năm 2025 và thời gian tới tình hình khiếu nại, tố cáo có thể gia tăng, gây áp lực với các cơ quan chức năng, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

Bộ Tài chính sẽ triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới. Ảnh: MH

Để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đạt hiệu quả hơn, Bộ Tài chính đã đưa ra một số nhiệm vụ, giải pháp như:

Tiếp tục quán triệt để cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị nhận đầy đủ, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014, Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị, Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh;

Kế hoạch số 03/KH-BTC ngày 10/9/2024 của Bộ Tài chính về việc triển khai phối hợp giữa các đơn vị thuộc ngành Tài chính trong tổ chức tiếp công dân, đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031;

Văn bản số 360/BTC-TTr ngày 9/4/2025 của Bộ Tài chính về triển khai thực hiện Công văn số 1265/VPCP-V.I của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm tại Thông báo số 142-TB/VPTW ngày 20/3/2025 của Văn phòng Trung ương Đảng trong đó yêu cầu các đơn vị quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện phức tạp, nắm chắc tình hình, phân loại từng vụ việc, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, hạn chế tối đa việc phát sinh các vụ việc mới lên Trung ương; các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ công chức và công dân; nội dung tuyên truyền phải cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu; ngoài việc giải thích, phân tích cho người dân hiểu các quy định về quyền, nghĩa vụ, trình tự giải quyết, cần hướng dẫn, làm rõ thẩm quyền giải quyết, các hành vi nghiêm cấm, các trường hợp khiếu nại, tố cáo không xem xét, thụ lý giải quyết.

Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với cấp dưới; kiểm tra cụ thể các vụ việc khiếu nại, tố cáo đơn vị đã thụ lý; chú trọng tại địa bàn, đơn vị có liên quan do việc khiếu kiện đôi khi không phải do Bộ Tài chính mà do một số doanh nghiệp không thuộc Bộ Tài chính thực hiện không đúng qui định (như trường hợp bán bảo hiểm, trái phiếu qua ngân hàng).

Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật...

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Văn Thanh

22:19 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm