Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bắc Ninh kỷ niệm 10 năm thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh

Hải Hà

Thứ hai, 21/10/2024 - 19:42

(Thanh tra) - Chiều 21/10, Ban Tiếp công dân tỉnh Bắc Ninh tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh (21/10/2014 - 21/10/2024).

Bắc Ninh kỷ niệm 10 năm thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh. Ảnh: HH

Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm.

10 năm làm “cầu nối” giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Đăng Quang, Phó trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh Bắc Ninh chia sẻ, ngày 21/10/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định số 446/QĐ-UBND đánh dấu sự ra đời của Ban Tiếp công dân, trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh.

Sự ra đời đó bắt nguồn từ yêu cầu của thực tiễn và phù hợp với thực tiễn. Các địa phương thành lập Ban Tiếp công dân cấp huyện, từng bước đi vào hoạt động đồng bộ, hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên phạm vi toàn tỉnh.

Trong cả chiều dài hoạt động, các cán bộ công chức, viên chức, người lao động của Ban Tiếp công dân tỉnh Bắc Ninh luôn nhận thức sâu sắc “làm nghề tuy vất vả nhưng thấy mình vinh dự, vinh dự vì được tiếp dân, được giúp dân, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho người dân”.

Xuất phát từ tâm huyết ấy, chặng đường 10 năm, Ban Tiếp công dân tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp dân tỉnh đã tiếp 19.023 lượt công dân, với tổng số 30.513 người; phản ánh 10.594 vụ việc.

Ban Tiếp công dân tỉnh Bắc Ninh tiếp nhận và xử lý 13.682 đơn (đơn đủ điều kiện xử lý 6.683 đơn; không đủ điều kiện xử lý 6.999 đơn).

Cùng với đó, tham mưu kịp thời cho lãnh đạo UBND tỉnh ban hành các văn bản có liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh; các văn bản giải quyết, trả lời công dân…

Tiến hành rà soát, đôn đốc các vụ việc khiếu kiện vượt cấp tồn đọng, kéo dài và tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thành phố kiểm ra, rà soát và tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc.

Ban Tiếp công dân tỉnh cũng phối hợp với Thanh tra tỉnh kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tiếp công dân, giải quyết đơn thư theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ; phục vụ các cuộc giám sát của cơ quan Trung ương; tham gia các đoàn thanh tra trách nhiệm người đứng đầu đối với Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; thẩm tra, xác minh và kết luận nội dung khiếu nại, tố cáo.

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương: Ngày càng ít công dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh kéo lên Trung ương, nhiều vụ khó được giải quyết... Ảnh: HH

Thực tế cho thấy, thời gian qua, Ban Tiếp công tỉnh Bắc Ninh đã kịp thời đề xuất, tham mưu, chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc ngay từ cơ sở, từ khi mới phát sinh; không để xảy ra “điểm nóng”, khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, làm giảm “nhiệt” khiếu kiện…

Đáp ứng yêu cầu mới, Ban Tiếp công dân tỉnh Bắc Ninh cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong việc chuyển đổi số, thực hiện mô hình tiếp công dân trực tuyến.

Trụ sở Tiếp công dân tỉnh đã kết nối và tham gia tiếp công dân với tất cả các điểm cầu ở 8 huyện, thị xã, thành phố; đồng bộ, cập nhật đầy đủ các cơ sở dữ liệu về khiếu nại, tố cáo phần mềm tiếp công dân, xử lý đơn thư…

Với những kết quả đã đạt được trong 10 năm qua, Ban Tiếp công dân tỉnh Bắc Ninh thực sự đã trở thành “cầu nối” giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước…

Ngày càng ít công dân kéo lên Trung ương, nhiều vụ khó được giải quyết

Chia sẻ tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương nhấn mạnh, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh Bắc Ninh thời gian qua ngày càng đi vào nề nếp và tốt hơn.

10 năm qua, công dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh kéo lên Trung ương ngày càng ít hơn, nhờ có sự tư vấn của Ban Tiếp công dân tỉnh và Ban Tiếp công dân các huyện rất nhiều vụ đông người, kể cả những vụ việc khó đã giải quyết dứt điểm.

Ông Điệp cũng chia sẻ, Bắc Ninh là 1 trong số ít địa phương trên cả nước Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh không phải kiêm nhiệm chức danh Phó Chánh Văn phòng. "Điều này thể hiện sự quan tâm của tỉnh với công tác này. Đây vừa là trách nhiệm nhưng cũng là vinh dự để làm tốt hơn nhiệm vụ".

Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương nhắn nhủ tới mỗi cán bộ tiếp dân “nghề tiếp dân không có đánh giá nào bằng tự chúng ta đánh giá, cũng không có trường lớp nào đào tạo mà bằng thực tiễn, qua thực tiễn.

Mỗi cán bộ làm công tác tiếp dân phải yêu nghề và giữ chữ tín với dân. Đặc biệt phải luôn xác định làm tiếp dân là làm cho chính mình, được người dân tin yêu là điều quý giá nhất".

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, ông Điệp đề nghị, thời gian tới, tỉnh tiếp tục quan tâm xây dựng cán bộ tiếp dân đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng.

Đồng thời, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, mở các lớp chuyên phổ biến, quán triệt những điểm mới của các văn bản luật như: Luật Đất đại, Luật Khiếu nại, tố cáo; những quy định mới của Trung ương về phòng, chống tham nhũng…

Cùng với đó, tăng cường phối hợp của các sở, ngành trong tỉnh với Ban Tiếp Công dân tỉnh và phối hợp giữa Ban Tiếp Công dân tỉnh với Ban Tiếp Công dân Trung ương.

Đặc biệt, tham mưu, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, phục vụ Đại hội Đảng các cấp; quan tâm tới chuyển đổi số trong tiếp dân; tăng cường tiếp dân trực tuyến, hạn chế công dân phải lên tỉnh, lên Trung ương…

Đi đầu ứng dụng công nghệ số trong tiếp công dân

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đào Quang Khải cho biết, Ban Tiếp công dân tỉnh luôn là đơn vị đi đầu trong việc đổi mới mô hình tổ chức tiếp công dân và ứng dụng công nghệ số trong công tác tiếp dân của lãnh đạo tỉnh. Ảnh: HH

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đào Quang Khải cho biết, thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh luôn quan tâm tới công tác tiếp công dân. Sự kiện kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh là dịp có ý nghĩa quan trọng để ôn lại truyền thống của các thế hệ người làm nhiệm vụ tiếp công dân.

Đáng chú ý, Phó Chủ tịch tỉnh chia sẻ, 10 năm qua, Ban Tiếp công dân tỉnh luôn là đơn vị đi đầu trong việc đổi mới mô hình tổ chức tiếp công dân và ứng dụng công nghệ số trong công tác tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh. Đây là một điều rất đáng tự hào.

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, đặc biệt để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp vào năm 2025, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng vào năm 2026 và kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2030, Phó Chủ tịch tỉnh đề nghị, Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức và thực hiện tốt việc tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân; các phiên tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh.

Cùng với đó, triển khai đồng bộ chuyển đổi số, tiếp công dân trực tuyến các phiên tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh; kết nối liên thông đường truyền với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để phục vụ việc tiếp công dân trực tuyến với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan Trung ương khi có yêu cầu; đồng bộ, cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin tình hình xử lý các vụ việc…

Đồng thời, chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo để tham mưu chỉ đạo giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở, từ khi mới phát sinh, không để vụ việc tồn đọng, kéo dài gây bức xúc cho công dân; không để xảy ra “điểm nóng”, khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp lên Trung ương.

Đặc biệt, tham mưu, đề xuất, Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện việc kiểm tra đột xuất, kiểm tra theo kế hoạch đối với những cơ quan, đơn vị để nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài có biểu biểu hiện đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư để có biện pháp chấn chỉnh, phê bình và xử lý trách nhiệm theo quy định.

Với sự đồng lòng, đoàn kết, trí tuệ, tinh thần đổi mới và quyết tâm cao, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp tục bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị để làm tốt công tác tham mưu trong tiếp dân, xử lý đơn thư.

Lắng nghe những thông tin phản hồi từ thực tế, những vấn đề nảy sinh từ cuộc sống; trở thành “cầu nối” giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước, từ đó, đề ra những chủ trương, quyết sách đúng đắn, hợp với lòng dân.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã tặng Bằng khen cho tập thể Ban Tiếp công dân tỉnh và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Sơn La: Nhìn lại 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân ở Quỳnh Nhai

Sơn La: Nhìn lại 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân ở Quỳnh Nhai

(Thanh tra) - Huyện Quỳnh Nhai từng là địa phương nóng về khiếu nại, tố cáo (KNTC) do có số lượng lớn các hộ phải di dân tái định cư Dự án Thủy điện Sơn La. Song, qua 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân (TCD), công tác TCD ở Quỳnh Nhai đã dần đi vào nền nếp, tình hình KNTC đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Trần Kiên

06:00 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm