Giai đoạn 2022 - 2023 là giai đoạn có nhiều khó khăn, thách thức đối với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Song, với tinh thần của Người Thợ mỏ - Người chiến sỹ, tập thể cán bộ, công nhân viên Tập đoàn đã biến nguy thành cơ, khó khăn thành thuận lợi.

Liên tiếp 2 năm qua, Tập đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Trong đó, nhiều chỉ tiêu hoàn thành ở mức cao kỷ lục, từ sản lượng, đến doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, TKV còn hỗ trợ đối tác khách hàng, thể hiện tốt vai trò là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô của Chính phủ, góp phần kiềm chế lạm phát thông qua việc giữ ổn định giá bán than sản xuất trong nước cho sản xuất điện.

leftcenterrightdel
 Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Đặng Xuân Phương trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Viện Cơ khí Năng lượng Mỏ - TKV. Ảnh: TTTT 

Để có được “trái ngọt” đó, cùng với với việc áp dụng đồng bộ các giải pháp về tổ chức, chỉ đạo, quản lý và quyết liệt trong điều hành, công tác thi đua, khen thưởng luôn được Tập đoàn xác định là một biện pháp hữu hiệu, tạo động lực quan trọng thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Ngoài việc hưởng ứng, triển khai các phong trào thi đua yêu nước do Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và tỉnh Quảng Ninh phát động, Tập đoàn đã vận dụng sáng tạo, lồng ghép vào các phong trào thi đua cụ thể tạo dấu ấn, bản sắc riêng như: Thi đua giành năng suất kỷ lục, dẫn đầu; thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, thu nhập cao; thi đua doanh nghiệp vì người lao động…

Đặc biệt, năm 2023, TKV đã tổ chức Hội thi thợ giỏi kỳ thứ 12. Đây là sân chơi bổ ích, được Tập đoàn định kỳ tổ chức 3 năm/lần nhằm giúp thợ mỏ TKV rèn luyện, nâng cao chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, xây dựng tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động.

leftcenterrightdel
  Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy trao Huân chương Lao động hạng Ba cho các cá nhân có thành tích xuất sắc của TKV. Ảnh: TTTT

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Đặng Xuân Phương đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Viện Cơ khí Năng lượng Mỏ - TKV.

Cùng với đó, Quyền chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy thừa ủy quyền, trao Huân chương Lao động hạng Ba cho 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của TKV năm 2022 - 2023.

Nhiều tập thể và cá nhân được trao cờ thi đua và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, cờ thi đua và Bằng khen của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước vì những thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua của TKV năm 2022 - 2023.

leftcenterrightdel
 Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV Ngô Hoàng Ngân trao Cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể xuất sắc của TKV. Ảnh: TTTT

Đặc biệt, 254 thợ giỏi xuất sắc cấp Tập đoàn đã được vinh danh dịp này là những điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, lực lượng nòng cốt xây dựng và lan tỏa hình ảnh “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ” trong toàn Tập đoàn.

Hội nghị tuyên dương là dịp để TKV đánh giá, phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những vấn đề tồn tại trong công tác thi đua khen thưởng của Tập đoàn. Qua đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo các đơn vị tăng cường đổi mới, quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác thi đua, khen thưởng nhằm phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến…

TKV xác định, thời gian tới, sẽ tiếp tục phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Đây sẽ là động lực góp phần thúc đẩy Tập đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao; giữ vững là một trong những trụ cột quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Trọng Tài