Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 được Tập đoàn Điện lực Việt Nam đầu tư quy mô tầm cỡ, công nghệ nhiệt điện đốt than phun, ngưng hơi truyền thống, nhưng với thông số hơi siêu tới hạn có nhiệt độ khoảng 593oC, áp suất 242 bara. Lò hơi được thiết kế đốt than trộn (bitum-và- sub-bitum), ứng dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng công nghệ vòi đốt than Low-Nox để giảm thiểu phát thải Nox.

Đặc biệt, lưu lượng than tiêu thụ khi 2 tổ máy vận hành đầy tải là 520 tấn/giờ, tương đương khoảng 12.480 tấn/ngày, hàm lượng tro xỉ thấp (trrung bình chiếm khoảng 6%). Do đó, lượng tro xỉ phát sinh trong ngày tối đa chỉ xấp xỉ 1.000 tấn/ngày khi 2 tổ máy vận hành đầy tải.

Tro xỉ phát sinh sau khi được thu gom chứa tại các silo sẽ được vận chuyển bằng xe chuyên dụng đến bãi xỉ để lưu trữ theo đúng quy trình xử lý tro xỉ đã được tỉnh Bình Thuận phê duyệt, đảm bảo các quy định về môi trường.

Là nhà máy tọa lạc sát ven biển nên đặc điểm gió rất mạnh, dễ dẫn tới việc phát tán bụi ra môi trường. Để bụi than không phát tán ra môi trường, cách đây hơn 3 năm Vĩnh Tân 4 đã được EVN quan tâm đầu tư che kín 2 kho than. Đặc biệt, việc bốc dỡ than qua băng tải cũng được đầu tư che kín toàn bộ.

Bên cạnh đó, nhà máy còn được EVN đầu tư hệ thống phun sương khi bốc dỡ than nên rất nhiệu quả, gần như không có bụi phát tán ra ngoài môi trường.

Với thiết kế hệ thống công nghệ xử lý khói thải, nước thải hiện đại, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đảm bảo thu gom và xử lý toàn bộ các nguồn thải phát sinh trong quá trình sản xuất, tuân thủ các quy định, quy chuẩn hiện hành về môi trường.

Có thể nói, Vĩnh Tân 4 là một nhà máy được đầu tư máy móc thiết bị hiện đại bậc nhất từ các nước công nghiệp phát triển như: Nhật Bản, Hàn Quốc, G7, được trang bị đầy đủ các hệ thống thiết bị bảo vệ môi trường, đáp ứng yêu cầu của báo cáo ĐTM và quy chuẩn môi trường Việt Nam quy định (bao gồm hệ thống xử lý khí thải, nước thải và hệ thống thu gom, xử lý tro xỉ, chất thải rắn).

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh Bình Thuận và Bộ Tài Nguyên và Môi Trường (TNMT), Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải, nước thải tự động, truyền tín hiệu liên tục về Sở TNMT tỉnh Bình Thuận để tiện theo dõi, giám sát liên tục 24/24.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 được đầu tư công nghệ hiện đại - Ảnh 3.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân được giám sát qua các thiết bị liên tục 24/24.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 liên tục mở cửa đón tiếp người dân và đoàn thể, ban ngành, chính quyền địa phương vào tham quan, giám sát công tác quản lý vận hành và quản lý môi trường của Nhà máy (cảng bốc dỡ, tiếp nhận, kho chứa than; Phòng điều khiển trung tâm; bãi thải xỉ; hệ thống xử lý nước thải, kênh làm mát nước tuần hoàn… của Nhà máy).

Các đoàn đã được nhà máy đón tiếp và giới thiệu về quy trình sản xuất, hệ thống quan trắc, camera được lắp đặt và truyền trực tiếp dữ liệu hiển thị trên màn hình lớn tại cổng nhà máy để chính quyền và người dân địa phương tiện theo dõi.

Trà Vân