Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Vân
Thứ ba, 05/07/2022 - 06:35
(Thanh tra)- Covid-19 đã đẩy nhanh quá trình số hóa từ 12-18 tháng cho tất cả các hoạt động. Tân Hiệp Phát (THP) đã tận dụng giai đoạn Covid-19 để triển khai nhiều hoạt động số hóa, ví dụ đơn giản nhất là chữ ký điện tử, để rút gọn quá trình nghiệm thu, chuyển sang nghiệm thu online thay vì gửi bưu điện qua lại.
THP đang sử dụng hệ thống lõi chuyển đổi số là hệ thống SAP 13-14 năm. Hệ thống này đòi hỏi kỹ năng qua đào tạo mới có thể sử dụng được và đòi hỏi tính kiểm soát rất chặt và tính kỷ luật, tuân thủ, chính trực của cả hệ thống tổ chức. Hệ thống này yêu cầu phải đo lường được từng công đoạn, tính chi phí giá thành bằng cách tính toán từng công đoạn chi phí sản xuất để biết phần nào đang hiệu quả và phần nào đang không hiệu quả. Muốn làm được thì phải có hệ thống đo, nhập dữ liệu.
"Với một hệ thống phức tạp như vậy, nếu bộ máy quản lý không đủ năng lực thì sẽ "đứng" theo bộ máy luôn. Nên khi triển khai, tất cả các bên, bao gồm cả THP và các nhà cung cấp phải đồng thuận với hệ thống đó. Quá trình này không chỉ cần 1-2 năm, mà chúng tôi, đã cần đến hơn chục năm mới có thể thuần thục để triển khai các mô-đun mới. Vì nếu quá trình phức tạp quá thì bộ máy không thể theo nổi", bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn THP nói.
Cụ thể: khi nâng cấp lên hệ thống SAP Ariba (mạng lưới B2B toàn cầu cho phép các doanh nghiệp kết nối và hợp tác với hàng triệu nhà cung cấp một cách chủ động – PV), cần có những nhà cung cấp có sự kết nối về mặt công nghệ, những nhà cung cấp vận hành chuyên nghiệp hơn.
Sau Covid-19, sự tăng giá cả hàng hóa dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ logistics đã xảy ra. Nguyên vật liệu cũng chịu ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài rất nhiều. Giờ mà nói không tăng giá thì không thể, nhưng làm sao để giữ được giá không tăng quá cao cho người tiêu dùng?
"Với ngành nước giải khát, hiện nay chúng tôi tăng giá chưa tới 7%. Mà mỗi lần chỉ tăng giá 5.000 đồng cho mỗi thùng mà chúng tôi phải cân nhắc, họp cả tháng trời. Ngành này rất nhạy cảm về giá, chúng tôi tăng giá chỉ 5.000 đồng/thùng, nhưng đến tay người tiêu dùng có thể giá đã tăng tới 5.000 đồng/chai, vì đã đi qua rất nhiều khâu trong chuỗi cung ứng, đại lý cấp 1, cấp 2… rồi mới tới cửa hàng. Ví dụ khi chi phí xăng xe đội lên thì chúng tôi chưa kịp tăng giá thì giá đến tay người tiêu dùng đã tăng. Để thành công thì đầu tiên mô hình kinh doanh, tư duy kinh doanh, giá trị cốt lõi, ... tất cả đều làm nền tảng và bệ phóng cho nhân sự. Con người là quan trọng nhưng con người không phải là tất cả mà con người với năng lực và công cụ được trang bị thế nào", bà Uyên Phương bày tỏ.
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Đồng hành cùng em tới trường tại bản Chiềng Ban (Tú Nang, Yên Châu, Sơn La), Công ty cổ phần ROX Key Holdings đã tài trợ tu sửa lớp học, thư viện, quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và trao học bổng cho các em học sinh.
Thu Nga
21:26 11/12/2024(Thanh tra) - Hà Nội ngày 11/12/2024, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 11/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 11 đạt 10.303 xe bán ra, tăng trưởng 34,9% so với tháng 10.
PV
11:51 10/12/2024Uyên Uyên
11:32 10/12/2024Vân Vân
10:53 10/12/2024Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga
Trung Hà
Bùi Bình
Bùi Bình
Trung Hà