Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, hướng đến tiện ích và an toàn

Theo EVNNPC

Thứ năm, 28/11/2024 - 11:36

(Thanh tra) - Trước xu hướng chuyển đổi số và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, Công ty Điện lực Bắc Giang đã nghiêm túc triển khai, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cho các dịch vụ điện. Đây là một phần quan trọng trong chiến lược hướng tới mục tiêu xây dựng xã hội không tiền mặt, cải thiện chất lượng dịch vụ điện, giảm chi phí xã hội, tăng cường minh bạch trong các giao dịch tài chính và góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của tỉnh.

Điện lực Sơn Động tăng cường tuyên truyền thanh toán không dùng tiền mặt, an toàn điện đến các khách hàng nông thôn

Sự chung tay của các ban ngành và khách hàng

Hiện đại hóa việc thanh toán tiền điện đã được ngành Điện triển khai từ sớm, nhờ đó, đã góp phần giảm chi phí xã hội còn khách hàng được hưởng nhiều lợi ích gia tăng từ các dịch vụ thanh toán hiện đại. Để bảo đảm việc thanh toán không dùng tiền mặt đạt hiệu quả cao, Công ty Điện lực Bắc Giang đã thực hiện nhiều biện pháp triển khai đồng bộ: 

Ứng dụng công nghệ số, mở rộng kênh thanh toán điện tử: Công ty đã phát triển các kênh thanh toán qua ứng dụng chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, các ví điện tử như MoMo, ViettelPay, VNPay, cùng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến như Internet Banking, Mobile Banking. Khách hàng có thể thanh toán tiền điện dễ dàng chỉ với vài thao tác trên điện thoại di động hoặc máy tính.

Hợp tác với các tổ chức trung gian: Công ty đã liên kết với 08 ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh và 09 tổ chức trung gian thu hộ nhằm đa dạng hóa phương thức thanh toán. Khách hàng có thể lựa chọn thanh toán qua thẻ ngân hàng, ví điện tử hoặc trích nợ tự động, giúp tiết kiệm thời gian và hạn chế sử dụng tiền mặt.

Phối hợp với Tổ công nghệ số cộng đồng, tăng cường sử dụng loa phát thanh và bảng tin tại địa phương, triển khai gom điểm thu tiền mặt chỉ còn một điểm duy nhất tại mỗi xã/phường từng bước có hiệu quả rõ rệt.

Công nhân Điện lực Lạng Giang hướng dẫn khách hàng sử dụng các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt

 Ông Nguyễn Đình Lâm có địa chỉ tại Phố Bằng Nguộn, xã An Hà, huyện Lạng Giang chia sẻ: Do điều kiện gia đình tôi làm kinh doanh, sửa chữa điện máy nên rất bận rộn, trước đây tôi hay quên đóng tiền điện và bị nhắc nhở, đặc biệt, có một lần còn để quá hạn và phải nộp phạt; từ ngày được tư vấn sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, tôi đã sử dụng dịch vụ trích nợ tự động trên tài khoản của ngân hàng, việc này giúp tôi tiết kiệm được nhiều thời gian, và không bị nhắc nhở nữa, tôi thấy các dịch vụ này rất tốt và mang lại lợi ích cho người dân cũng như ngành điện.

Kết quả sau 1 tháng triển khai thực hiện Kế hoạch 155/KH-UBND tỉnh Bắc Giang, Công ty Điện lực Bắc Giang đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian đã đạt được kết quả bước đầu đáng ghi nhận: tính đến hết tháng 10/2024, tỷ lệ khách hàng sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 68,19% trong đó khu vực thành phố Bắc Giang dẫn đầu với gần 99%; tổ chức gom điểm thu tiền mặt tại 100% các xã, phường tại thành phố Bắc Giang, huyện Lạng Giang, huyện Hiệp Hòa, các địa phương còn lại đều vượt kế hoạch.

Giảm nguy cơ lừa đảo trực tuyến

Trong bối cảnh tội phạm công nghệ diễn biến phức tạp, nhiều kẻ mạo danh nhận viên ngành điện để lừa khách hàng tải ứng dụng giả mạo hoặc yêu cầu thanh toán qua đường link, tài khoản cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Công ty Điện lực Bắc Giang đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng phân biệt các kênh giao dịch chính thức và bảo vệ thông tin cá nhân. Việc chủ động tìm hiểu và sử dụng các kênh thanh toán không dùng tiền mặt được ngành điện niêm yết công khai và qua tuyên truyền trên các kênh chính thống không chỉ bảo vệ tài sản của khách hàng mà còn góp phần xây dựng môi trường giao dịch an toàn.

Khách hàng có thể dễ dàng tra cứu thông tin và thanh toán tiền điện trên app Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC CSKH)

Dù đã đạt được những hiệu quả rõ rệt, thanh toán không dùng tiền mặt tại Bắc Giang vẫn gặp khó khăn tại các vùng nông thôn, miền núi, nơi người dân chưa quen với công nghệ. Công ty Điện lực Bắc Giang đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và các ngân hàng để cải thiện hạ tầng, tăng cường tuyên truyền và hỗ trợ khách hàng.

Sự hợp tác từ phía khách hàng cùng với chỉ đạo sát sao từ các cấp chính quyền, sẽ là động lực quan trọng để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, không chỉ trong ngành điện mà còn trong các dịch vụ thiết yếu khác, góp phần phát triển nền kinh tế số của tỉnh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Khi ước mơ được tỏa sáng bằng những kết nối phi thường

Khi ước mơ được tỏa sáng bằng những kết nối phi thường

(Thanh tra) - Ước mơ là điều mà bất cứ ai đều có, nhưng không phải ai cũng dễ dàng thực hiện được. Tựa như chiếc cây nhỏ, ước mơ cần đến ánh sáng của niềm tin và dòng nước của sự kết nối hỗ trợ từ cuộc sống xung quanh để đơm hoa kết trái.

PV

11:53 05/12/2024
Người trẻ chinh phục ước mơ từ những kết nối tài chính

Người trẻ chinh phục ước mơ từ những kết nối tài chính

(Thanh tra) - Thế hệ trẻ ngày nay phải đối mặt với áp lực kinh tế hơn bao giờ hết. Trong bối cảnh chi phí sống ngày càng tăng cao, không dễ để người trẻ vừa chinh phục những cột mốc lớn như mua nhà, lập nghiệp. Vì vậy, nhằm hỗ trợ khách hàng vững bước trên hành trình tài chính, SeABank đã phát triển những giải pháp, sản phẩm đa dạng, phù hợp cho từng phân khúc.

PV

11:41 05/12/2024

Tin mới nhất