Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Rẻ hơn taxi, tiện hơn xe buýt: Xe điện VinFast “gây sốt” với chính sách “khủng”

Thứ ba, 19/03/2024 - 10:44

Với chi phí trả góp chỉ từ 176.000 đồng/ngày, rẻ hơn nhiều so với di chuyển bằng taxi và riêng tư, tiện lợi hơn xe buýt, các mẫu xe điện thông minh của VinFast đang tạo nên làn sóng “chốt đơn” để được hưởng chính sách ưu đãi tốt chưa từng có.

VF 5 Plus có thiết kế không gian rộng rãi, hàm lượng công nghệ cao và tối ưu chi phí

“Giấc mơ” có thật

Từ cuối năm ngoái, chị Lan Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) chọn xe buýt để đi làm. Tuy nhiên, khi đưa đón con chị vẫn phải gọi taxi để kịp giờ đón cả 2 bé, tổng chi phí lên đến gần 200.000 đồng/ngày. Đó là chưa kể những khi có việc phát sinh. Tốn kém là thế nhưng công việc cũng như sinh hoạt đều khá bị động do phải phụ thuộc vào xe ngoài.

“Cũng biết có ô tô là lý tưởng nhất, mưa không đến mặt, nắng không đến đầu nhưng với số tiền tiết kiệm chỉ 200 triệu và thu nhập chưa tới 15 triệu đồng/tháng, tôi chẳng bao giờ dám mơ đến ô tô”, nữ nhân viên văn phòng trải lòng.

Tuy nhiên, “giấc mơ” đã thực sự đến với chị Lan Anh khi VinFast triển khai chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2 với chính sách ưu đãi chưa từng có trên thị trường Việt Nam. Theo đó, khách hàng chỉ cần trả 30% chi phí ban đầu là đã có thể sở hữu ngay một chiếc xe điện thông minh để phục vụ nhu cầu di chuyển của gia đình. 70% còn lại, khách hàng được vay trả góp trong thời gian lên tới 8 năm.

Đáng nói, với chính sách vay “3 nhất”, thời hạn cho vay dài nhất - giá trị vay cao nhất và lãi suất hấp dẫn nhất, khách hàng có thể “quẳng gánh lo” về biến động lãi suất. Cụ thể, lãi suất trả góp trong 2 năm đầu chỉ 5%, trong 3 năm tiếp theo chỉ 8%, và trong 3 năm cuối chỉ 9,5%/năm.

Chị Lan Anh vừa rút một phần tiền tiết kiệm để mua trả góp chiếc VF 5 Plus (kèm pin và sạc). Xe được miễn 100% trước bạ nên ngoài số tiền ban đầu 167 triệu đồng tương đương 30% giá trị xe, chị chỉ phải bỏ thêm tiền biển số và đăng kiểm.

“Chỉ bỏ chưa đến 200 triệu đã có thể sở hữu ô tô, thực sự là điều tôi chưa từng nghĩ đến”, chị Lan Anh chia sẻ.

Theo tính toán, mỗi tháng chị Lan Anh chỉ phải trả góp khoảng 5,29 triệu đồng, tương đương 176.000 đồng/ngày. Số tiền này rẻ hơn đáng kể so với tiền taxi mà chị đang phải chi trả hàng ngày. Quan trọng hơn, có xe riêng chị chủ động được hoàn toàn việc đi lại, từ đó tiết kiệm được khá nhiều thời gian so với việc phải chờ taxi hay xe buýt như trước kia.

“Chiếc xe này tôi mua pin nên chi phí nuôi xe vô cùng rẻ, tính ra chỉ khoảng 400 đồng/km, bằng tiền xăng xe máy”, chị Lan Anh tính toán.

Mũi tên trúng hai đích

Chính sách “khủng” của VinFast đang tạo ra một “cơn sốt” trên thị trường. Những ngày đầu tháng 3, tại các showroom VinFast, lượng khách hàng đến tìm hiểu và chốt đơn xe điện tăng vọt.

Đang tham khảo một chiếc VF 8 Plus, anh Thế Hải (Hà Đông, Hà Nội) cho biết đã muốn chuyển sang xe điện từ lâu bởi xe điện vừa mạnh mẽ hơn, thông minh hơn lại vừa sở hữu nhiều tính năng hỗ trợ lái và nhiều trang bị an toàn hơn hẳn so với xe xăng. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất với anh là phải trả “một cục” do đang phải đầu tư vốn để mở rộng kinh doanh.

“Chính sách của VinFast không chỉ giảm gánh nặng chi phí ban đầu cho khách hàng mà điểm ưu việt nằm ở chỗ mọi rủi ro về lãi suất trong suốt thời gian vay đều do hãng gánh chịu. Chính sách hấp dẫn đến mức bạn bè tôi nhiều người đã có xe rồi vẫn muốn tranh thủ để mua thêm”, anh Hải đánh giá.

Theo “Nghiên cứu Người tiêu dùng Ô tô toàn cầu năm 2022 - Góc nhìn Đông Nam Á” do Deloitte tiến hành năm 2022, có tới 46% số người Việt Nam được hỏi cho biết sẽ mua một chiếc ô tô để chủ động đi lại, vượt xa các quốc gia khác trong khu vực. Nhu cầu mua ô tô của người Việt còn rất lớn một phần do tỷ lệ sở hữu xe tại Việt Nam hiện nay mới chỉ đạt 55 xe/1.000 dân, gần như thấp nhất Đông Nam Á.

Chính sách của VinFast tạo ra một “cú hích” giúp người Việt dễ dàng có được ô tô

Một trong những trở ngại khiến người Việt khó tiếp cận ô tô là thu nhập trung bình thấp trong khi giá xe cao do phải gánh nhiều loại thuế, phí. Trong bối cảnh đó, chính sách trả góp đột phá của VinFast được xem là lời giải cho bài toán ô tô của người Việt.

Trong khi đó, từ góc nhìn chuyên gia, PGS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cho rằng chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2 mà VinFast vừa phát động không đơn thuần mở ra cơ hội chưa từng có để sở hữu ô tô cho người dân mà còn cho thấy khát vọng xây dựng một nền công nghiệp ô tô của người Việt, một thương hiệu Việt có thể đạt tới đẳng cấp thế giới.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm