Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Phục hồi xuất khẩu thúc đẩy cổ phiếu ngành Logistics và khu công nghiệp

Thùy Dương

Thứ tư, 05/06/2024 - 11:44

(Thanh tra) - Việc phục hồi xuất khẩu của Việt Nam đã giúp thúc đẩy giá cổ phiếu của các công ty Logistics hàng đầu trong nước tập trung vào thương mại quốc tế cũng như các công ty quản lý khu công nghiệp tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước…

Phục hồi xuất khẩu thúc đẩy cổ phiếu ngành Logistics và khu công nghiệp. Ảnh: A.X

Xuất khẩu phục hồi

Theo đánh giá của VinaCapital, việc phục hồi xuất khẩu đã có tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam, góp phần quan trọng vào mức tăng trưởng GDP 5,7% trong quý 1/2024, tăng mạnh so với mức tăng trưởng 3,4% trong quý 1/2023.

Xuất khẩu sang Mỹ, thị trường lớn nhất của Việt Nam, đã phục hồi từ mức giảm 21% trong quý 1/2023 lên mức tăng 24% trong quý 1/2024. Hoạt động xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ làm cho khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không và đường biển của Việt Nam tăng lên (ước tính) lần lượt 40% và 30% so với cùng kỳ năm trước trong quý 1/2024.

Kết quả là, giá cổ phiếu của các công ty logistics hàng đầu trong nước như Gemadept (GMD), Cảng Sài Gòn (SGP) và CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn tập trung vào thương mại quốc tế đã tăng 50% so với cùng kỳ năm trước, vượt xa mức tăng 20% của chỉ số VN-Index…

VinaCapital kỳ vọng sự phục hồi xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục sau năm 2024. Nền kinh tế mạnh mẽ của Mỹ đang thúc đẩy xuất khẩu trên khắp châu Á và nhập khẩu của Mỹ tăng trưởng với tốc độ đáng chú ý - 7% trong quý 1/2024 và có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm nay. Vào tháng 4, chỉ số “đơn đặt hàng mới” của PMI các thị trường mới nổi toàn cầu của S&P đạt mức cao nhất trong hơn 3 năm, trong đó số lượng đơn đặt hàng mới ở Việt Nam đạt mức cao nhất trong gần 2 năm.

Theo đánh giá của VinaCapital, việc phục hồi xuất khẩu đã có tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam. Ảnh: A.X

Phục hồi xuất khẩu thúc đẩy ngành Logistics

Đầu năm 2023, các doanh nghiệp ở Mỹ và các nước phát triển khác đã cắt giảm đơn đặt hàng tại các nhà máy ở châu Á để giải quyết lượng hàng tồn kho tăng cao. Nhưng đến cuối năm ngoái, sự phục hồi xuất khẩu của Việt Nam đã bắt đầu khi quá trình giảm tồn kho kết thúc.

Đến đầu năm 2024, tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam (tức là cả xuất khẩu và nhập khẩu) tăng trưởng với tốc độ 15%, và doanh thu từ dịch vụ xếp dỡ hàng hóa đường hàng không và đường biển đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là một lý do khiến cổ phiếu của các công ty logistics tăng vọt trong năm nay.

Ông Michael Kokalari, Giám đốc Phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường của VinaCapital cho biết, chúng tôi nhấn mạnh “Doanh thu từ dịch vụ xếp dỡ hàng hóa đường hàng không và đường biển” của các công ty logistics Việt Nam cũng kiếm được doanh thu đáng kể từ vận chuyển hàng hóa, bên cạnh nguồn doanh thu từ dịch vụ xếp dỡ. VinaCapital kỳ vọng mức tăng trưởng doanh thu chung của các công ty đó gần như không đổi trong năm nay, bất chấp hoạt động vận chuyển tăng trưởng mạnh mẽ và phí xử lý cảng cao hơn…

Công suất tại khu phức hợp cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, cách Thành phố Hồ Chí Minh 60km, bao gồm các bến do Gemadept, CTCP Cảng Sài gòn và các công ty logistics khác sở hữu và vận hành, dự kiến sẽ tăng hơn 10% vào năm tới, trong đó Gemadept sẽ tăng gấp đôi số bến mà họ vận hành tại Cái Mép - Thị Vải. Công suất tại khu phức hợp cảng nước sâu Lạch Huyện gần Hải Phòng do một số doanh nghiệp Nhà nước sở hữu và vận hành dự kiến sẽ tăng gấp 1,5 lần vào năm tới, bao gồm việc dự kiến tăng công suất 80% vào cuối năm 2024…

“VinaCapital xác định Logistics là một trong những ngành có cơ hội đầu tư triển vọng nhất. Các nhà quản lý danh mục cổ phiếu niêm yết của chúng tôi đã tăng tỷ trọng vào cổ phiếu ngành Logistics trong danh mục của các quỹ mở VinaCapital vào năm ngoái vì đã dự đoán được sự sụt giảm thương mại của Việt Nam trong năm 2023 và phục hồi vào năm 2024. Điều này đã góp phần giúp cho các quỹ mở VinaCapital tiếp tục tăng trưởng vượt trội so với thị trường chung.

Các chuyên gia đầu tư vốn cổ phần tư nhân của VinaCapital đã hợp tác với A.P. Moller Capital để ra mắt quỹ PE Logistics, sẽ đầu tư vào các công ty tư nhân Việt Nam tham gia vào các hoạt động Logistics đầy triển vọng trong tương lai như vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không - lĩnh vực đang phát triển rất nhanh - và kho vận thông minh, một lĩnh vực ngách đã thu hút được sự quan tâm đáng kể từ các nhà đầu tư quốc tế” ông Michael Kokalari cho biết.

Việc phục hồi xuất khẩu của Việt Nam đã giúp thúc đẩy giá cổ phiếu của các công ty Logistics hàng đầu trong nước tập trung vào thương mại quốc tế cũng như các công ty quản lý KCN tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: A.X

Phục hồi xuất khẩu hỗ trợ các khu công nghiệp

Theo VinaCapital, giá cổ phiếu của các công ty vận hành khu công nghiệp (KCN) đã tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước mặc dù mối liên hệ giữa việc phục hồi xuất khẩu của Việt Nam không ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng giá của cổ phiếu ngành KCN như với các công ty Logistics. Nói ngắn gọn, xuất khẩu cao hơn đang khuyến khích dòng vốn FDI nhiều hơn - FDI đăng ký mới đã tăng hơn 50% trong 5 tháng đầu năm 2024 lên gần 8 tỷ USD, tương đương 4% GDP - và hầu hết các doanh nghiệp sản xuất đa quốc gia đều xây dựng nhà máy trong các KCN…

Cùng với đó, nguồn cung đất KCN sẵn có còn hạn chế. Tỷ lệ lấp đầy tại các KCN ở phía Bắc, nơi thu hút phần lớn dòng vốn đầu tư FDI công nghệ cao mới, hiện đang ở mức trung bình trên 80% và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh là trên 90%.

Ông Michael Kokalari, Giám đốc Phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường của VinaCapital cho rằng, việc phục hồi xuất khẩu của Việt Nam đã giúp thúc đẩy giá cổ phiếu của các công ty logistics hàng đầu trong nước tập trung vào thương mại quốc tế cũng như các công ty quản lý KCN tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước.

Khối lượng xuất khẩu trên khắp châu Á bắt đầu phục hồi vào năm ngoái và sau đó tăng tốc, dẫn đến khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không và đường biển tăng lần lượt (ước tính) 40% và 30% so với cùng kỳ năm trước trong quý 1/2024. Điều này cùng với phí xử lý hàng hóa do Chính phủ điều chỉnh tăng và tiến độ của các dự án mở rộng công suất đang diễn ra, đã thúc đẩy các nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn đến cổ phiếu ngành Logistics trong năm qua.

Việc phục hồi xuất khẩu cũng giúp cổ phiếu ngành KCN tăng giá. Điều này một phần do sự gia tăng xuất khẩu công nghệ cao đang thúc đẩy việc phục hồi xuất khẩu và khuyến khích dòng vốn FDI nhiều hơn từ các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghệ cao – và các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng cao có thể trả mức giá thuê KCN cao hơn.

“Cuối cùng, các nhà quản lý quỹ mở của VinaCapital đã hiểu rõ hướng tăng trưởng xuất khẩu trong tương lai và các công ty có khả năng được hưởng lợi, và đã tăng cường tiếp xúc và gia tăng vị thế cổ phiếu của cả các công ty Logistics lẫn các công ty quản lý KCN vào danh mục, giúp các quỹ mở VinaCapital tiếp tục tăng trưởng vượt trội so với thị trường chung” ông Michael Kokalari cho biết.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm