Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Masan công bố ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ

Hồng Vân

Thứ hai, 24/04/2023 - 12:19

(Thanh tra) - Hôm nay, ngày 24/4/2023, CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hay “Công ty”) và hai công ty con Masan Consumer (HNX-UPCoM: MCH), Masan MEATLife (HNX-UPCoM: MML) đã đồng tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 (ĐHCĐ) tại Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Consumer of Things - Kết nối vạn nhu cầu”.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 CTCP Tập đoàn Masan hai công ty con Masan Consumer, Masan MEATLife chủ đề “Consumer of Things - Kết nối vạn nhu cầu”

Tập trung vào 3 động lực tăng trưởng

ĐHCĐ đã mang đến cho các cổ đông, đối tác và khách hàng của Masan cái nhìn tổng quan về hệ sinh thái độc đáo Tiêu dùng – Bán lẻ – Công nghệ của Công ty hướng tới mục tiêu gia tăng hiệu suất chuỗi giá trị tiêu dùng và phục vụ các nhu cầu liên tục thay đổi của người tiêu dùng Việt Nam một cách toàn diện hơn.

Phát biểu tại đại hội, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group chia sẻ: “Năm 2022, Masan đã thay đổi tư duy cả về những điều chúng tôi đang làm và cách định vị chính mình. Đó là trở thành một công ty dịch vụ, trải nghiệm và thấu hiểu người tiêu dùng".

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group chia sẻ tại sự kiện

Ông Danny Lê, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan, chia sẻ thêm: “Chúng tôi sẽ phát triển nền tảng đa kênh, cung cấp thông tin, sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm, từ đó, đáp ứng vạn nhu cầu của khách hàng”.

Ông chỉ ra mô hình tăng trưởng của Masan gắn liền với việc hợp nhất mạng lưới và người tiêu dùng offline, số hóa và “trực tuyến hóa” người tiêu dùng tại các điểm chạm offline. Từ đó giúp mở rộng danh mục sản phẩm & dịch vụ để phục vụ người tiêu dùng. Nói cách khác, động cơ tăng trưởng chiến lược của công ty dựa trên ba trụ cột chính: Tăng trưởng mạng lưới, Tăng trưởng hội viên và Tăng trưởng thị phần chi tiêu. Ba trụ cột này được củng cố bởi dịch vụ hậu cần xuyên suốt trên toàn quốc (Supra) để giao hàng hóa cho người tiêu dùng mọi lúc, mọi nơi một cách kịp thời, tiết kiệm chi phí nhất. Trí tuệ nhân tạo (“AI”) và Công nghệ là nền tảng giúp vận hành mạng lưới thương mại thông minh hơn, và tự động hơn với quy mô ngày càng lớn.

Ông Danny Lê, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan

Về kết quả kinh doanh năm 2022, Masan đã đạt được nhiều cột mốc quan trọng, tăng tốc cả 3 động lực tăng trưởng.

Một là, tăng trưởng mạng lưới: Masan tập trung vào việc mở rộng cửa hàng bán lẻ hiện đại (“MT”), mở gần 2 cửa hàng mỗi ngày vào năm 2022 trong khi thị trường đóng cửa khoảng 1.000 cửa hàng. Điều này đã làm tăng thị phần mạng lưới siêu thị mini & CVS (cửa hàng tiện lợi) của Masan từ 40% vào năm 2021 lên gần 50% vào năm 2022.

Hai là, tăng trưởng thị phần chi tiêu: Masan cũng đồng thời phát triển mô hình bán lẻ hiện đại mang tính đột phá, cửa hàng WIN, để củng cố mạng lưới và mở rộng quy mô giỏ hàng. Khái niệm trung tâm mua sắm mini này đã mở rộng giỏ hàng tiêu dùng từ 25% lên 68% với tạp hóa, F&B, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính, v.v.

Ba là, tăng trưởng hội viên: Chương trình hội viên WIN cho phép Masan thiết lập kết nối trực tiếp với các thành viên của mình dù họ có ở cửa hàng hay không. Bên cạnh đó, các chi phí thu hút khách hàng thấp hơn nhiều so với các nền tảng khác trên thị trường. Đây chính là bản chất của mô hình online to offline của Masan – số hóa để phục vụ người tiêu dùng tại các điểm offline với chi phí thu hút khách hàng thấp hơn và không tốn thêm chi phí  khuyến mãi thông thường.

Bà Nguyễn Thị Phương, Tổng Giám đốc Công ty WinCommerce chia sẻ tại sự kiện

Lộ trình tăng trưởng của Masan trong giai đoạn 2023 - 2025 vẫn được giữ vững với việc tiếp tục tập trung vào ba động lực tăng trưởng cốt lõi của công ty nói trên. Trong đó xác định: Tăng trưởng mạng lưới sẽ chiếm lĩnh thị phần bán lẻ hiện đại MT & Hợp tác với bán lẻ truyền thống GT để phục vụ 30 - 50 triệu hội viên WIN. Về tăng trưởng hội viên sẽ tăng quy mô hội viên WIN ở cả offline và online lên 30-50 triệu. Tận dụng mạng lưới online to offline, Masan đặt mục tiêu có 10 triệu thành viên vào năm 2023 và 30 triệu thành viên vào năm 2025. Về Tăng trưởng thị phần chi tiêu, Masan đặt mục tiêu cung cấp khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho 5 triệu người tiêu dùng chưa được phục vụ đầy đủ trong vài năm tới.

Công nghệ AI & ML và tầm nhìn về xây dựng thương hiệu

Các động lực tăng trưởng trên sẽ được hỗ trợ bởi khả năng vận hành bởi bộ phận logistics nội bộ - The Supra và Công nghệ AI & ML. Năm 2023, Masan sẽ ra mắt Winnie, AI – Smart PoS tự động hóa quản lý tồn kho tăng cường bởi AI.

Tại đại hội, ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc Masan Consumer trình bày tầm nhìn của Masan Consumer về xây dựng thương hiệu và sản phẩm vững mạnh:

Tận dụng mạng lưới online to offline, Masan đặt mục tiêu có 10 triệu thành viên vào năm 2023 và 30 triệu thành viên vào năm 2025.

Bên cạnh đó để mở rộng mạng lưới, gia tăng lợi ích hội viên, Công ty có kế hoạch hợp tác với nhiều đối tác tên tuổi trong và ngoài nước. Và ngay trong đại hội, Masan đã công bố đối tác đầu tiên, chương trình “Đồng thành viên” với Lazada, nơi người tiêu dùng có thể tận hưởng trải nghiệm O2O (Online to Offline) với các sản phẩm và dịch vụ như hàng tạp hóa, tiêu dùng hàng ngày từ WinCommerce, đồ điện tử tiêu dùng, thời trang & làm đẹp từ Lazada. Chương trình đồng thành viên dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 6 năm 2023.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm