Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Dự án của TH True Milk được tôn vinh giải thưởng “Hành động vì cộng đồng”

Ngọc Hà

Thứ sáu, 15/12/2023 - 14:56

(Thanh tra) - Đêm 11/12/2023, lễ trao giải "Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize” năm đầu tiên đã được Báo Nhân dân tổ chức long trọng tại Hà Nội. Lần đầu tiên tổ chức năm 2023, giải thưởng danh giá nhất đã được trao cho “Dự án thay đổi bản chất ngành sữa Việt Nam trên nền tảng phát triển bền vững, vì sức khỏe cộng đồng” của Tập đoàn TH True Milk dưới sự dẫn dắt của Anh hùng Lao động Thái Hương.

“Dự án thay đổi bản chất ngành sữa Việt Nam trên nền tảng phát triển bền vững, vì sức khỏe cộng đồng” của Tập đoàn TH dưới sự dẫn dắt của Anh hùng Lao động Thái Hương nhận giải thưởng danh giá "Hành động vì cộng đồng - Human Act Prie". Ảnh: Ngọc Hà

Đây là giải thưởng thường niên mang tầm quốc gia do Báo Nhân Dân tổ chức với sự đồng hành của Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ nhằm tôn vinh, thúc đẩy những dự án vì cộng đồng, ghi nhận xứng đáng những tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đang nỗ lực cống hiến cho xã hội.

Tham dự lễ trao giải có sự hiện diện của ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam…

Là một giải thưởng được định hướng bởi các chủ trương quan trọng của Đảng và Nhà nước, có sự chung tay của các đơn vị chuyên môn cao và nhận được sự ủng hộ rộng rãi của toàn cộng đồng, "Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize” hướng tới mục tiêu không chỉ là vinh danh những nỗ lực vì sự phát triển cộng đồng, mà còn lan tỏa những điều tích cực và tạo cảm hứng cho xã hội, nâng cao nhận thức về hoạt động trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững.

Nhân rộng nụ cười vì tầm vóc Việt. Ảnh: Ngọc Hà

Trong năm đầu tiên được tổ chức với chủ đề "Dấu ấn tiên phong", giải thưởng mang sứ mệnh tôn vinh những tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân không ngần ngại dấn bước cống hiến vì cộng đồng, đặt những bước đầu tiên trên hành trình đầy thách thức, bất chấp mọi khó khăn, kiên định với giá trị nhân văn, niềm tin về sự phát triển. 35 dự án lọt vào Vòng chung khảo đều là những sáng kiến tốt nhất, bao quát tất cả các lĩnh vực cuộc sống: từ sinh kế, xóa đói giảm nghèo, trợ giúp y tế, giáo dục cho đến bảo vệ môi trường, chống tác hại của thiên tai, bão lũ, khắc phục hậu quả biến đổi khí hậu…

Trong số 35 dự án nổi bật vào chung khảo, Ban giám khảo gồm những cá nhân và đại diện các tổ chức uy tín trong đa dạng lĩnh vực, có chuyên môn sâu rộng, có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực chuyên trách, đã gọi tên 2 dự án của Tập đoàn TH gồm “Dự án thay đổi bản chất ngành sữa Việt Nam trên nền tảng phát triển bền vững, vì sức khỏe cộng đồng” và “Cụm trang trại bò sữa chăn nuôi công nghệ cao hành động giảm phát thải khí CO2, thực hành kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn”. Trong đó, “Dự án thay đổi bản chất ngành sữa Việt Nam trên nền tảng phát triển bền vững, vì sức khỏe cộng đồng” được tôn vinh ở hạng mục cao nhất.

Dự án được Ban tổ chức đánh giá là minh chứng rõ ràng nhất cho tính tiên phong, vì cộng đồng mà Tập đoàn TH đã đi trong suốt 15 năm qua. Với dự án này, TH đã tạo ra cuộc cách mạng sữa tươi sạch tại Việt Nam, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng - nguồn sữa tươi sạch cho con trẻ; mang lại sinh kế cho người lao động - nông dân; mang lại sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực kinh tế nông nghiệp tại Việt Nam.

"

Tổng quan dự án

Cụ thể, năm 2009, dự án sữa với thương hiệu TH true MILK được khởi dựng trong bối cảnh thị trường sữa thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng sữa nhiễm Melamine tại Trung Quốc, dẫn tới nhiều nguy cơ đối với sức khỏe của người tiêu dùng. Thời điểm đó, thị trường Việt Nam có hơn 500 nhãn hiệu sữa (cạnh tranh gay gắt nhưng chưa minh bạch về chất lượng), các quy định ghi nhãn sữa cũng chưa rõ ràng; tới 92% sản phẩm sữa dạng lỏng trên thị trường là sữa hoàn nguyên (sữa bột pha lại), không phải sữa tươi. Người tiêu dùng chưa thể phân biệt được “sữa tươi” và “sữa hoàn nguyên”.

Anh hùng lao động Thái Hương - Nhà sáng lâp - Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH đã dẫn dắt Tập đoàn đấu tranh minh bạch thị trường sữa, giúp giảm tỷ lệ sản phẩm sữa hoàn nguyên (pha lại từ sữa bột nhập khẩu) ở Việt Nam từ 92% xuống còn 40% (năm 2022). Người dân Việt Nam đã biết giá trị của sữa tươi sạch và có đủ thông tin để lựa chọn những sản phẩm thực sự chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo dinh dưỡng lành mạnh. Quan trọng hơn, thành công của TH đã lôi kéo nông dân và các doanh nghiệp cùng ngành nghề đầu tư nghiêm túc vào chăn nuôi bò sữa để tạo ra dòng sữa tươi thật, tạo sự phát triển bền vững cho ngành chăn nuôi Việt Nam, xây dựng thương hiệu sữa tươi sạch Việt Nam vươn tầm quốc tế.

TH cũng đã tạo việc làm trực tiếp cho hàng chục nghìn lao động. Ảnh: Ngọc Hà

TH cũng đã tạo việc làm trực tiếp cho hàng chục nghìn lao động; góp phần tạo sinh kế bền vững cho hàng trăm nghìn người dân vùng dự án. Sau hơn một thập kỷ có sự hiện diện của các dự án TH, bộ mặt kinh tế - xã hội miền Tây Nghệ An đã hoàn toàn thay đổi. Huyện Nghĩa Đàn, từ một huyện đặc biệt khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo lên tới 23%, thì đến nay, số hộ nghèo toàn huyện theo chuẩn tiếp cận đa chiều chỉ còn 4,07%.

TH cũng đã làm thay đổi hẳn tư duy làm nông nghiệp. Vượt qua những thách thức trong bối cảnh ra đời dự án khi nền chăn nuôi Việt Nam còn manh mún, nhỏ lẻ, TH đã đưa những thành tựu khoa học 4.0 vào chăn nuôi bò sữa nói riêng, phát triển nông nghiệp sạch nói chung, thay đổi căn bản phương thức sản xuất của ngành sữa Việt, tiến thẳng lên làm nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải và bảo vệ môi trường ở tất cả các trang trại TH.

Dự án tạo sự đột phá, thay đổi từ việc nhập giống bò sữa cao sản, thuần chủng với số lượng lớn từ các nước có nền chăn nuôi bò sữa phát triển là New Zealand, Mỹ, đi đầu trong việc tự sản xuất giống bò sữa chất lượng cao bằng công nghệ IVF; tạo sự thay đổi về xây dựng chuỗi sản xuất khép kín với tiêu chuẩn cao từ chăn nuôi, chế biến và phân phối.

Đặc biệt, TH tạo sự thay đổi trong việc đấu tranh xây dựng quy chuẩn quốc gia cho sữa dạng lỏng, sữa tươi nguyên liệu và sữa học đường. Nhờ đó, trẻ em lứa tuổi học đường nói chung, lứa tuổi mẫu giáo - tiểu học nói riêng được thụ hưởng dòng sữa tươi sạch, phù hợp với độ tuổi; tạo cơ hội công bằng cho trẻ em Việt Nam được cải thiện dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc.

Nông dân Nghĩa Đàn trồng ngô. Ảnh: Ngọc Hà

Bên cạnh triển khai dự án với ý nghĩa thay đổi bản chất ngành sữa Việt Nam, TH cũng tiên phong đồng hành cùng Chính phủ thực hiện các chương trình an sinh xã hội, các hoạt động xóa đói, giảm nghèo, ủng hộ bữa ăn bán trú và xây trường cho trẻ em vùng cao, phòng, dịch bệnh bao gồm chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 từ năm 2020 đến nay. Riêng tổng giá trị ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 là khoảng 108 tỷ đồng gồm tiền mặt và sản phẩm, thiết bị y tế. Bên cạnh đó, TH cũng đồng hành tích cực cùng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành liên quan trong Chương trình “Sức khỏe học đường Quốc gia” với các hoạt động góp phần cải thiện tầm vóc, thể lực trẻ em Việt Nam, đồng hành thực hiện Mô hình điểm bữa ăn học đường kết hợp dinh dưỡng hợp lý và tăng cường thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên Việt Nam; đồng hành cùng giải chạy học sinh, sinh viên S-Race Việt Nam; xây 1.000 nhà vệ sinh trường học...

Với dự án “Cụm trang trại bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao giảm phát thải”, TH cũng tạo sự thay đổi trong hình dung và cách tiếp cận khi xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh. Vững vàng với Chiến lược Phát triển bền vững dựa trên 6 trụ cột: Dinh dưỡng-Sức khỏe, Môi trường, Giáo dục, Con người, Cộng đồng, Phúc lợi động vật, Tập đoàn TH và Dự án chăn nuôi bò sữa TH đã cụ thể hóa bằng các hành động trong mỗi quy trình làm việc tại tất cả các trang trại, nhà máy.

Anh hùng lao động Thái Hương - Nhà sáng lâp - Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH đã dẫn dắt Tập đoàn đấu tranh minh bạch thị trường sữa, giúp giảm tỷ lệ sản phẩm sữa hoàn nguyên. Ảnh: Ngọc Hà

Với rất nhiều giải pháp đồng bộ và hành động quyết liệt, năm 2022, hệ thống trang trại của TH đã giảm trung bình hơn 20%/đơn vị sản phẩm, vượt kế hoạch đề ra, chuyển đổi sang sử dụng nguồn năng lượng xanh, đầu tư công nghệ tiên tiến bậc nhất thế giới. Mọi hoạt động của TH đều tuân thủ nguyên tắc sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, năng lượng xanh, năng lượng tái tạo. Trên những mái nhà của Cụm trang trại bò sữa, TH đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời. Năm 2022, trang trại TH đã hòa lưới điện xấp xỉ 7 triệu Kwh (đáp ứng gần 10% lượng điện tiêu dùng tại đơn vị trang trại), tương đương giảm/thu hồi hơn 4.500 tấn CO2/năm. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo TH đã đưa ra chiến lược phát triển vùng trồng cây xanh bù lại lượng CO2 trong sản xuất, xây dựng các cụm nhà máy xử lý nước thải chăn nuôi đạt chuẩn quốc tế, đảm bảo tiến trình NET ZERO như Chính phủ đã cam kết. Đây cũng chính là hành động “Vì cộng đồng” bền vững nhất bởi bên cạnh phát triển kinh tế, TH quan tâm tới việc đảm bảo môi trường sống an lành, hạnh phúc cho muôn loài với tâm niệm “Trân quý Mẹ thiên nhiên, người cho mình tất thảy”.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

ROX Key tiếp sức cùng em đến trường ở Chiềng Ban, Sơn La

ROX Key tiếp sức cùng em đến trường ở Chiềng Ban, Sơn La

(Thanh tra) - Đồng hành cùng em tới trường tại bản Chiềng Ban (Tú Nang, Yên Châu, Sơn La), Công ty cổ phần ROX Key Holdings đã tài trợ tu sửa lớp học, thư viện, quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và trao học bổng cho các em học sinh.

Thu Nga

21:26 11/12/2024
TC GROUP THÔNG BÁO KẾT QUẢ BÁN HÀNG HYUNDAI THÁNG 11/2024

TC GROUP THÔNG BÁO KẾT QUẢ BÁN HÀNG HYUNDAI THÁNG 11/2024

(Thanh tra) - Hà Nội ngày 11/12/2024, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 11/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 11 đạt 10.303 xe bán ra, tăng trưởng 34,9% so với tháng 10.

21:22 11/12/2024

Tin mới nhất