Những năm gần đây, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng liên tiếp hứng chịu các hiện tượng thiên nhiên cực đoan xảy ra bất thường, khó lường dẫn tới tổn thất về môi trường sinh thái, tài sản và con người.

Phát huy truyền thống "đoàn kết", tương thân, tương ái của dân tộc vẫn luôn được phát huy; chính từ trong những khó khăn, thử thách, những phẩm chất tốt đẹp của người Việt càng tỏa sáng.

Trước tình hình mưa lũ do cơn bão số 3 (Yagi) đang gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản ở một số tỉnh, thành phía Bắc, được sự đồng ý của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chiều ngày 10/9 tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức phát động ủng hộ Nhân dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Bão số Yagi với sức gió mạnh chưa từng thấy vừa quét qua Bắc Bộ, tàn phá nghiêm trọng các tỉnh, thành ở khu vực này. Theo thông tin từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến 6h00 giờ ngày 10/9, đã có 103 người chết và mất tích do bão số 3 và hoàn lưu sau bão gây ra. Cụ thể, đã có 63 người chết, 43 người mất tích. Số bị thương là 732 người.

Miền núi phía Bắc tiếp tục mưa lớn, lũ dâng cao; hàng ngàn căn nhà, cơ sở sản xuất, thuyền bè… bị tốc mái, đổ sập, cuốn trôi; diện tích cây trồng và hoa màu cùng số lượng vật nuôi bị thiệt hại rất lớn, hiện chưa thể thống kê hết.

Đến thời điểm này, mưa lớn và sạt lở đất tiếp tục uy hiếp các tỉnh, thành: Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội, Hòa Bình, Bắc Giang, Cao Bằng, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La...

leftcenterrightdel
Ban Cứu trợ Trung ương, UBTƯ MTTQ Việt Nam thông báo số tài khoản và đầu mối tiếp nhận ủng hộ

Trái tim chạm tới trái tim, đồng bào cả nước trong những ngày miền Bắc gặp bão lại đang "chạy đua" với thời gian, khắc phục hậu quả sau thiên tai: Người góp tiền, góp quần áo cũ, người gói bánh, người nấu cơm hộp, mua thuốc chữa bệnh, mì ăn liền, áo mưa, mua cả thuyền cứu nạn và hơn cả là những đồng tiền nghĩa tình cùng giúp nhau gượng dậy sau mưa lũ.

Theo thông tin từ Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, tuy lễ phát động ủng hộ Nhân dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 mới phát động, nhưng từ nhiều ngày qua, với tình yêu thương, đùm bọc, nghĩa cử đồng bào, rất nhiều tấm lòng đã ủng hộ qua tài khoản của Mặt trận. Sự san sẻ yêu thương ấy đang tiếp thêm sức mạnh giúp người dân vùng bão lũ kiên cường vượt qua gian khó.

Trên trang fanpage của MTTQ Việt Nam (https://www.facebook.com/mttqvietnam), ngay sau khi đăng tải thông tin tiếp nhận ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố bị thiệt hại do cơn bão Yagi gây ra, hàng nghìn bình luận, sẻ chia đã được gửi tới người dân tại các địa phương đang chịu ảnh hưởng bởi bão lũ.

Điều đó cho thấy thấy niềm tin của người dân đối với Mặt trận. Các tấm lòng thiện nguyện cùng kêu gọi mỗi người Việt Nam "đoàn kết" một lòng hướng đồng bào đang gặp khó khăn, hoạn nạn.

Ngay lúc này đây, chúng ta cần phát huy hơn nữa tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, để hai tiếng “đoàn kết” không phải là mỹ từ để hô khẩu hiệu, mà đoàn kết còn là thực tế gắn với yêu cầu của thời điểm hiện tại.

Chúng ta tin rằng, thiên tai dịch họa càng khiến những tấm lòng người Việt xích lại gần nhau hơn, tinh thần "đoàn kết", hai tiếng "đoàn kết" thiêng liêng, sự chung sức đồng lòng càng được bồi đắp hơn. Đó là nghĩa đồng bào, là ý thức sẻ chia, là trách nhiệm xã hội ở mỗi người.

Có như thế sức mạnh dân tộc mới được nhân lên, "đoàn kết" để cùng nhau xây dựng một Việt Nam giàu mạnh!

Thanh Thanh