Cách ly xã hội chưa từng có tiền lệ

Theo Bộ trưởng, cách ly xã hội là giải pháp mạnh mẽ chưa từng có tiền lệ, được nhân dân và chính quyền các cấp ủng hộ, thực hiện tốt, có sự tham gia tích cực của Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Công an và các bộ, ngành khác.

Nhiều địa phương vào cuộc mạnh, đưa ra các giải pháp mạnh mẽ, căn cơ. Ngay cả thiết lập chốt kiểm tra thân nhiệt, test nhanh, rà soát các đối tượng nhập cảnh vào chưa khai báo...

“Nhưng một số nơi trong thời điểm nào đó còn chủ quan, người dân còn lơ là, coi thường việc cách ly xã hội. Ví dụ như sự việc tập trung tổ chức hành lễ với bà con giáo dân ở Hà Tĩnh vừa qua hay việc đền chùa đông, chen nhau, rồi xếp hàng vào nhà máy như đi hội. Điều này rất nguy hiểm, nếu không cẩn thận lại giống bài học từ các nước thì xảy ra thiệt hại không thể bảo toàn tính mạng người dân được”, Bộ trưởng nói.

Người phát ngôn của Chính phủ cho rằng, kỷ cương phép nước cần lên án những việc làm như vậy.

“Phải thống nhất giữ khoảng cách để tránh lây nhiễm, nếu ta làm tốt, giữ mức không cần thiết công bố tình trạng khẩn cấp về y tế sẽ thành công”, ông Dũng lưu ý và nêu rõ, quan điểm của Thủ tướng là tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 để kiểm soát chặt, yêu cầu địa phương thực thi nghiêm, phê bình, nhắc nhở các địa phương còn để xảy ra tụ tập đông người và xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

Chủ quan thì công sức chống dịch “đổ sông, đổ biển”

Trước sự việc thực tế vừa qua có một số tỉnh hành động hơi quá việc cách ly xã hội như có tỉnh ra văn bản cách ly người đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hay Hạ Long (Quảng Ninh) chỉ đạo bêu tên người đi chợ quá 2 lần/ngày, Bộ trưởng Dũng cho hay, sau khi có những chuyện như vậy, Thủ tướng đã giao Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng để giải thích, hướng dẫn rõ hơn Chỉ thị 16.

“Đêm 1 và 2/4 máy tôi liên tục nóng, các cơ quan báo chí quan tâm gọi điện liên tục. Tôi cho rằng đó là việc chưa có thông lệ nên còn cách hiểu khác nhau, nhưng sau khi có văn bản hướng dẫn và báo chí thông tin thì đến nay cơ bản địa phương đều đồng tình. Như Hải Phòng cách ly nhưng ngân sách tự chi trả”, ông Dũng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng, tại phiên họp Thường trực Chính phủ vừa rồi, Thủ tướng nói các địa phương phải nghiên cứu, thực hiện đúng quy định của pháp luật, vấn đề thu hay không thu phải có căn cứ, tạo thuận lợi cho dân.

Nguyên tắc và tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là hạn chế người dân ra ngoài nhưng không được "ngăn sông cấm chợ", không được làm các rào cản giao thông trên đường. Như vậy sẽ làm đình trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Người phát ngôn của Chính phủ nhắc lại kết luận của Thủ tướng là phải duy trì và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, thời điểm cách ly xã hội vẫn duy trì từ ngày 1-15/4 để đánh giá, coi đây là giải pháp rất căn cơ, quan trọng nhất, vì ta đã ngăn ngừa khả năng lây nhiễm từ bên ngoài. Ta phải xử lý tìm trường hợp F0.

Theo Bộ trưởng, nếu làm nghiêm quy định trong Chỉ thị 16 sẽ ngăn ngừa lây cộng đồng và lây chéo.

“Đến 15/4 nếu không có trường hợp ngoài mong muốn thì sẽ dừng cách ly xã hội, còn nếu phát sinh ổ dịch nào đó thì không thể dừng thực hiện Chỉ thị 16. Lúc đó phải tùy tình hình, đưa ra phương án ứng phó kịp thời, ta chưa thể nói trước gì cả. Thủ tướng nói không được chủ quan, nếu chủ quan thì công sức chống dịch sẽ đổ sông, đổ biển”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

 “Khái niệm vùng dịch thì mỗi báo hiểu khác nhau. Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có số ca nhiễm lớn, có 2 ổ dịch lớn là Bệnh viện Bạch Mai và quán bar Buddha. Như Bạch Mai số người liên quan vô cùng nhiều, nếu không làm tốt thì không thể lường được. Họ quan niệm vùng dịch vì Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có số ca nhiễm nhiều nhất.

Nhưng chúng ta có thể tin tưởng 1 điều, dù số ca nhiễm nhiều như thế nhưng ta đã khoanh vùng, quản lý được. Số ca nhiễm ở khu cách ly tâp trung quản lý ngay, không để lây trong cộng đồng; còn ca nhiễm ngoài thì đã truy vết được nguồn gốc F1, F2” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng.

Hương Giang