Cty 379 đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, nêu rõ: Hiện nay, dự án nhà ở xã hội tại phố Bào Ngoại, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa đã hết thời hạn hoàn thành dự án ở quý IV/2022, nhưng vẫn chưa hoàn thành, để đưa vào sử dụng phục vụ người dân. Nguyên nhân dự án không hoàn thành được tiến độ là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, biến động lạm phát tăng cao về giá vật tư xây dựng và bổ sung, điều chỉnh các pháp lý liên quan; UBND TP Thanh Hóa chưa bàn giao được 1.901m2 diện tích còn lại của dự án nên không thể thi công hoàn thành các hạng mục hạ tầng phụ trợ.

Cty 379 có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa điều chỉnh tiến độ hoàn thành dự án, đưa vào sử dụng ở quý II/2023.

Sau khi tiếp nhận văn bản của Cty 379, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm có ý kiến chỉ đạo giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và UBND TP Thanh Hóa cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu nội dung đề nghị, căn cứ quy định của pháp luật và tình hình thực hiện dự án để có ý kiến tham mưu và làm rõ cơ sở được gia hạn (nếu có).

Trước đó, Báo Thanh tra đã phản ánh qua bài “Dự án nhà ở xã hội tại phố Bào Ngoại chưa nghiệm thu vẫn cho người dân vào ở” với nội dung: Dự án này chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng, không đảm bảo các điều kiện về phòng cháy chữa cháy và các yêu cầu khác dẫn đến gây nguy cơ mất an toàn.

Vì vậy, UBND TP Thanh Hóa yêu cầu Cty Cổ phần Xây dựng Phát triển nhà 379 thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, chưa cho người vào ở tại dự án khi chưa đảm bảo các quy định của pháp luật. Nếu xảy ra sự cố tại dự án, Cty 379 phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

UBND TP Thanh Hóa giao Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị TP chủ trì, phối hợp với UBND phường Đông Hương kiểm tra, xử lý vi phạm tại dự án nhà ở xã hội tại phố Bào Ngoại, không để chủ đầu tư tự ý cho người vào ở tại dự án khi chưa đảm bảo các quy định của pháp luật...

Ngày 9/1/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định xử phạt hành chính 80 triệu đồng đối với Cty 379 vì đã đưa công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy theo đúng quy định.

Hương Trà