Tại Kết luận 1465, UBND huyện Tiên Du chỉ ra hàng loạt vi phạm về đất đai, bảo vệ môi trường, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của Công ty Hồng Thịnh.

Theo kết luận, Công ty Hồng Thịnh đã xây dựng nhà xưởng số 2, số 3 và một phần nhà xưởng số 5 trên diện tích đất 3.102,5m2 đã được UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại Quyết định số 680/QĐ-UBND ngày 31/12/2020, nhưng chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường bàn giao đất trên thực địa theo quy định.

Không chỉ thế, công ty còn sử dụng đất không đúng mục đích diện tích 1.665,2m2, có nguồn gốc là đất nông nghiệp nhận chuyển nhượng từ các hộ gia đình sang xây dựng nhà xưởng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Ngoài ra, Công ty Hồng Thịnh cho 2 công ty (Công ty Xây dựng Quang Minh (TNHH) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Minh Hằng TS) thuê lại nhà xưởng gắn liền với đất trái quy định.

UBND huyện Tiên Du chỉ rõ, nguyên nhân để xảy ra những vi phạm trên là do Công ty Hồng Thịnh chưa chấp hành đúng các quy định về sử dụng đất đai.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thị trấn Lim cũng chưa thực hiện đúng trách nhiệm trong việc phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời, dẫn đến để công ty xây dựng các công trình vi phạm, sử dụng đất không đúng mục đích được giao ở địa phương...

Ngoài vi phạm về lĩnh vực đất đai, Công ty Hồng Thịnh còn vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Kết luận 1465 chỉ rõ, Công ty Hồng Thịnh, trong quá trình hoạt động sản xuất, đã bố trí khu vực lưu trữ chất thải nguy hại không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Công ty Xây dựng Quang Minh (sản xuất các phụ kiện cho bóng đèn, cánh quạt, đồ gia dụng) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Minh Hằng TS (sản xuất đồ gia dụng, sử dụng nguyên liệu từ keo và bột đá...), trong quá trình hoạt động sản xuất không có giấy phép môi trường theo quy định.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra cũng phát hiện cơ sở không duy trì các điều kiện đảm bảo an toàn về PCCC. Đưa hạng mục công trình, phương thiện giao thông cơ giới vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu PCCC.

Đặc biệt, trong lĩnh vực xây dựng, Công ty Hồng Thịnh để xảy ra hàng loạt sai phạm. Công ty đã vi phạm trong phạm vi, ranh giới được thuê đất. Qua kiểm tra, nhà xưởng số 1 diện tích xây dựng chưa tuân thủ giấy phép xây dựng được cấp (tăng 504m2).

Ngoài ra, nhà xưởng số 2, 3, 4, 5, nhà kho, nhà công nhân xây dựng không có giấy phép; nhiều công trình xây dựng sai chỉ giới xây dựng; một phần nhà xưởng 2, 3, một phần nhà công nhân vi phạm ngoài ranh giới được thuê đất…

Với hàng loạt vi phạm trên, UBND huyện Tiên Du yêu cầu Công ty Hồng Thịnh liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích 324,7m2 đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của các hộ gia đình.

Hoàn thiện hồ sơ đề nghị bàn giao đất trên thực địa và ký hợp đồng thuê đất đối với diện tích hơn 3.000m2 đã được UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất (đợt 2) theo Quyết định số 680/QĐ- UBND ngày 31/12/2020.

Đặc biệt, chấm dứt việc cho thuê nhà xưởng. Chỉ được phép cho thuê nhà xưởng khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Đáng lưu ý, UBND huyện yêu cầu công ty thực hiện việc tự tháo dỡ đối với các công trình xây dựng ngoài ranh giới quy hoạch dự án, sai chỉ giới xây dựng (toàn bộ nhà xưởng 2, một phần nhà xưởng 3, nhà ở công nhân, khu vệ sinh, nhà xưởng 4).

Đối với các công ty thuê lại nhà xưởng, yêu cầu dừng hoạt động sản xuất tại các nhà xưởng. Chỉ được phép hoạt động khi đáp ứng các điều kiện về môi trường theo quy định.

Để xảy ra hàng loạt những vi phạm tại Công ty Hồng Thịnh, UBND huyện Tiên Du đã chỉ rõ có trách nhiệm của Chủ tịch UBND thị trấn Lim. Tuy nhiên, tại kết luận này, vấn đề xử lý trách nhiệm Chủ tịch UBND thị trấn Lim lại không được UBND huyện Tiên Du đề cập tới! Tại sao lại như vậy? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Trước đó, Báo Thanh tra đã có loạt bài phản ánh những vi phạm của Công ty Hồng Thịnh.

Tiếp nhận thông tin từ báo chí, UBND huyện Tiên Du đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về các lĩnh vực: Đất đai, bảo vệ môi trường, xây dựng, PCCC đối với Công ty Hồng Thịnh khi thực hiện dự án xây dựng nhà xưởng sản xuất âm ly, loa đài, đồ điện tử.

Thời điểm kiểm tra từ tháng 6/2017 đến nay.

Trần Hải