Ngày 19/1/2024, Thanh tra huyện Bình Chánh đã ban hành Kết luận thanh tra số 142/KL-TTH và Kết luận thanh tra số 140/KL-TTH về thanh tra công tác quản lý Nhà nước về cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH trên địa bàn xã Phong phú và Tây Quý Tây.

Trong các ngày 4/4/2024 và 9/4/2024, UBND các xã Phong Phú và Tây Quý Tây đã phát hành văn bản gửi tới Báo Thanh tra thông tin về việc thực hiện kết luận thanh tra. Theo đó, nhiều nội dung kiến nghị của Thanh tra huyện Bình Chánh đã được nghiêm túc thực hiện. Cụ thể:

Theo UBND xã Phong Phú và Tây Quý Tây, thực hiện Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 1/3/2022 của UBND huyện Bình Chánh về tổ chức thu giá cụ thể dịch vụ thu gom tại nguồn và vận chuyển CTRSH trên địa bàn huyện, giai đoạn 2021 - 2025, trong đó giao UBND 16 xã, thị trấn “chủ trì, phối hợp với đơn vị thu gom CTRSH tại nguồn thực hiện điều tra, thống kê hộ gia đình, chủ nguồn thải CTRSH đăng ký thu gom, vận chuyển CTRSH tại nguồn trên địa bàn làm cơ sở thỏa thuận với đơn vị thu gom CTRSH tại nguồn cung ứng dịch vụ và tổ chức thu giá cụ thể dịch vụ thu gom tại nguồn và vận chuyển CTRSH”. Tuy nhiên, thời điểm này chưa có mẫu hợp đồng.

Do đây là công tác mới, triển khai lần đầu, việc triển khai để xác định các loại nhóm chủ nguồn thải gặp khó khăn, dẫn đến các đơn vị thu gom triển khai chậm và chậm nộp danh sách hộ gia đình tham gia đóng phí để làm cơ sở thực hiện công tác ký kết hợp đồng. Khi triển khai Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 1/3/2022 của UBND huyện, một số đơn vị thu gom CTRSH trên địa bàn xã chưa có pháp nhân để ký kết hợp đồng với UBND xã; bên cạnh đó chưa thống nhất được nội dung hợp đồng với các đơn vị thu gom CTRSH nên xảy ra chậm trễ trong việc ký hợp đồng.

Mặt khác, do đề án tổ chức cung ứng, thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH triển khai đến các xã lần đầu tiên, còn quá mới mẻ, UBND xã là đơn vị quản lý Nhà nước, trước đây chưa thực hiện các nội dung liên quan xuất hóa đơn nên cần có thời gian trong việc đặt mua phần mềm in hóa đơn và chờ Chi cục Thuế hướng dẫn cách tính thuế giá trị gia tăng (GTGT), cách hạch toán nguồn thu dẫn đến trễ thời gian quyết toán thuế sang năm 2023…

Đến năm 2023, các đơn vị này đã mua được phần mềm xuất hóa đơn và xuất lại các hóa đơn cho các công ty thu gom rác đã đóng tiền năm 2022 và thực hiện quyết toán số tiền thuế đã thu nộp của năm 2022.

leftcenterrightdel
 UBND xã Phong Phú cũng cho biết, tính đến nay, trong số các hạn chế mà kết luận thanh tra đã nêu thì UBND xã đã khắc phục xong 4/5 nội dung... Ảnh: Chu Tuấn

UBND xã Phong Phú và xã Tây Quý Tây đều cho biết, sau kết luận thanh tra, UBND xã đã xây dựng và triển khai kế hoạch về việc tổ chức thực hiện khắc phục những hạn chế, khuyết điểm còn tồn đọng của kết luận thanh tra. Đồng thời, đã tiến hành họp rút kinh nghiệm các nội dung theo kết luận của Thanh tra huyện và theo chỉ đạo chung của UBND huyện Bình Chánh.

UBND xã Phong Phú cho biết, tính đến nay, trong số các hạn chế mà kết luận thanh tra đã nêu thì UBND xã Phong Phú đã khắc phục xong 4/5 nội dung (gồm tăng cường công tác quản lý đơn vị, phương tiện thu gom, có 4/6 đơn vị đã chuyển đổi phương tiện thu gom đúng tiêu chuẩn; ký hợp đồng với các đơn vị hoạt động thu gom, vận chuyển chất thải rắn trên địa bàn xã; rà soát số lượng hộ dân, tăng cường công tác quản lý danh sách hợp đồng cung ứng dịch vụ thu gom CTRSH tại nguồn trên địa bàn quản lý; chấn chỉnh công tác quản lý nguồn thu từ giá dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH trên địa bàn, thực hiện xuất hóa đơn và nộp tiền vào ngân sách Nhà nước theo quy định).

Đồng thời, UBND xã Phong Phú cũng đang tiếp tục khắc phục 1 nội dung (gồm ký hợp đồng với chủ thu gom, vận chuyển CTRSH để cung ứng dịch vụ thu gom CTRSH tại nguồn cho tất cả các đối tượng cá nhân, hộ gia đình thuộc phạm vi quản lý. UBND xã đã giao đơn vị hoạt động thu gom, vận chuyển CTRSH hoạt trên địa bàn triển khai thực hiện nội dung này, đồng thời kiểm tra, giám sát đối với tiến độ thực hiện của các đơn vị).

Còn UBND xã Tây Quý Tây thì cho biết, tính đến nay, thì UBND xã đã khắc phục xong 4/5 nội dung (gồm tăng cường công tác quản lý đơn vị, phương tiện thu gom, có 5/5 đơn vị đã chuyển đổi phương tiện thu gom đúng tiêu chuẩn; ký hợp đồng với các đơn vị hoạt động thu gom, vận chuyển chất thải rắn trên địa bàn xã; rà soát số lượng hộ dân, tăng cường công tác quản lý danh sách hợp đồng cung ứng dịch vụ thu gom CTRSH tại nguồn trên địa bàn quản lý; chấn chỉnh công tác quản lý nguồn thu từ giá dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH trên địa bàn, thực hiện xuất hóa đơn và nộp tiền vào ngân sách Nhà nước theo quy định).

Cùng với đó, đơn vị này đang tiếp tục khắc phục 1 nội dung (việc ký hợp đồng giữa đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH để cung ứng dịch vụ thu gom CTRSH tại nguồn với các hộ gia đình, chủ nguồn thải. UBND xã đã giao đơn vị hoạt động thu gom, vận chuyển CTRSH trên địa bàn triển khai thực hiện nội dung này, đồng thời kiểm tra, giám sát đối với tiến độ thực hiện của các đơn vị).

Hai đơn vị này còn cho biết, căn cứ theo nội dung kết luận của Thanh tra huyện thì UBND xã đã tổ chức họp kiểm điểm, tự rút kinh nghiệm nội bộ đối với các cá nhân theo yêu cầu của kết luận thanh tra và đã có báo cáo UBND huyện để biết.

Chủ tịch UBND xã Phong Phú Tô Thị Kim Anh cho biết, nhằm thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, hàng năm UBND xã đều xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện các mô hình bảo vệ môi trường trên địa bàn xã như: Mô hình tuyến đường hoa chuông vàng tại đường Ông Niệm, mô hình lắp đặt camera giám sát và cải tạo điểm ô nhiễm môi trường thành khu vực trồng hoa và xây dựng 02 điểm tập kết rác tại tuyến đường Tân Liêm, mô hình xây dựng bức tường tuyên truyền bảo vệ môi trường tại tuyến đường trường học, đường tổ 22 ấp 4, đường tổ 1 ấp 5…

Chủ tịch UBND xã Tây Quý Tây - Nguyễn Thành Tuyên cũng chia sẻ một số khó khăn trong quá trình thực hiện kết luận như: một số hộ gia đình, chủ nguồn thải có ý kiến với đơn giá mới, tiếp tục đăng ký thu gom rác nhưng không đồng ý nộp phí vận chuyển; khó khăn trong việc xác định chủ nguồn thải thuộc nhóm 1, 2, 3; nhiều trường hợp chủ nguồn thải không đồng ý phối hợp cân khối lượng rác phát sinh…

Chu Tuấn