Trước đó, Báo Thanh tra có bài viết “Nhiều trường hợp vi phạm, UBND thị trấn Vĩnh An chưa lập hồ sơ xử phạt”, phản ánh các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn thị trấn Vĩnh An theo kết luận của Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu.

Từ kết quả thanh tra, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu chỉ đạo Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh An tăng cường công tác quản lý đất đai, xây dựng; tổ chức kiểm điểm, làm rõ vai trò, trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã có thiếu sót liên quan trong công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng.

Trong văn bản gửi Báo Thanh tra, UBND thị trấn Vĩnh An cho biết, đã tăng cường kiểm tra, quản lý địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng.

UBND thị trấn đã chấn chỉnh, khắc phục và hoàn thiện công tác hòa giải tranh chấp đất đai và giải quyết đơn theo chỉ đạo cấp trên. Các trường hợp được nêu trong phụ lục của kết luận thanh tra, đến nay UBND thị trấn đã thực hiện trả lời đơn cho các hộ dân biết, thực hiện.

Đối với nội dung kiến nghị tổ chức kiểm điểm, làm rõ vai trò, trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng, UBND thị trấn Vĩnh An cho biết, đã tiến hành tổ chức họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, hạn chế. Trên cơ sở kết quả họp kiểm điểm, đơn vị đã có báo cáo UBND huyện, Phòng Nội vụ theo quy định.

Trong kỳ thanh tra, UBND thị trấn Vĩnh An được giao tổ chức thực hiện 48 quyết định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và trật tự xây dựng. UBND thị trấn cho biết, đã thực hiện hoàn thành 26/48 quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Đối với 9 quyết định có vị trí phù hợp quy hoạch, trên cơ sở văn bản của Phòng Tài nguyên và Môi trường về việc thực hiện chuyển mục đích sử dụng đối với các trường hợp đã ban hành quyết định xử phạt, UBND thị trấn đã thông báo đến các trường hợp đăng ký và chuyển mục đích sử dụng đất để hoàn thiện hồ sơ đối với 9 quyết định. Hiện nay, các trường hợp này đã có đơn đăng ký gửi UBND thị trấn để thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

leftcenterrightdel
 Văn bản của UBND thị trấn Vĩnh An. Ảnh: CN

Các trường hợp tổ chức cưỡng chế (10/48 quyết định), đã lập tờ trình đề nghị ban hành cưỡng chế thi hành 10 quyết định xử phạt vi phạm hành chính. UBND huyện đã ban hành 4 quyết định cưỡng chế thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Ngày 24/5/2024, UBND huyện Vĩnh Cửu đã ban hành quyết định thành lập đoàn cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả các quyết định xử lý vi phạm hành chính. Hiện nay, đoàn cưỡng chế đã mời vận động tự khắc phục hậu quả theo quyết định xử phạt 2 trường hợp, còn 2 trường hợp đang hoàn thiện các thủ tục để tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Đối với 6 trường hợp còn lại, UBND thị trấn Vĩnh An đã hoàn chỉnh hồ sơ tiếp tục trình UBND huyện ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

Liên quan đến 2 trường hợp bị xử phạt về hành vi tự ý chuyển đất trồng lúa sang phi nông nghiệp tại thửa đất số 714, tờ bản đồ số 109 và thửa đất số 637, tờ bản đồ 110, UBND thị trấn Vĩnh An cho biết, qua làm việc, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có ý kiến là 2 công trình đáp ứng điều kiện để tồn tại theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị quyết số 3/2021/NQ-HĐND ngày 30/7/2021 của HĐND tỉnh Đồng Nai.

Trường hợp của ông Nguyễn Trí Đoán, bị xử phạt hành vi tự ý chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp tại thửa đất số 2, tờ bản đồ số 26, UBND thị trấn Vĩnh An đã làm việc cùng Phòng Văn hóa - Thông tin. Sau khi có ý kiến của Phòng Văn hóa - Thông tin, UBND thị trấn sẽ báo cáo và tham mưu UBND huyện việc tổ chức thực hiện.

Liên quan đến nội dung kiểm tra, lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với 11 trường hợp mà đoàn thanh tra phát hiện, UBND thị trấn Vĩnh An cho biết, đã tổ chức kiểm tra, đã trình UBND huyện ban hành quyết định xử phạt 3 trường hợp. Cụ thể: Quyết định số 2680/QĐ-XPHC ngày 8/9/2023 xử phạt đối với bà Trần Minh Tâm; Quyết định số 2678/QĐ-XPHC ngày 8/9/2023 xử phạt đối với bà Vũ Thị Hương Thủy; Quyết định số 4156/QĐ-XPHC ngày 7/12/2023 xử phạt đối với ông Đinh Sỹ Thơi (Trần Thị Thanh Lệ).

Riêng 8 trường hợp còn lại (3 trường hợp không vi phạm, 5 trường hợp có nguồn gốc đất phức tạp), sau khi kiểm tra, UBND thị trấn đã có các báo cáo cụ thể từng trường hợp cho UBND huyện Vĩnh Cửu.

Ngày 5/10/2023, UBND huyện Vĩnh Cửu ban hành Văn bản số 7117/UBND-NC, trong đó chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và UBND thị trấn Vĩnh An rà soát, nghiên cứu, tham mưu UBND huyện văn bản chỉ đạo xử lý các trường hợp UBND thị trấn Vĩnh An báo cáo.

“Đến nay, phần lớn tất cả các nội dung theo Kết luận thanh tra số 1629/KL-UBND ngày 14/9/2023 về công tác quản lý Nhà nước về đất đai và trật tự xây dựng và giải quyết đơn trên địa bàn thị trấn Vĩnh An, UBND thị trấn đã chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện cơ bản đầy đủ theo yêu cầu”, văn bản của UBND thị trấn Vĩnh An cho biết.

Cảnh Nhật