Nhiều sai phạm được phát hiện qua thanh tra

Kết luận thanh tra số 04/KL-TT ngày 29/6/2022 của Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý tài chính - ngân sách và đầu tư xây dựng (ĐTXD) tại UBND huyện Cẩm Xuyên đã chỉ ra nhiều sai phạm, tồn tại, hạn chế.

Đối với công tác quản lý tài chính - ngân sách, qua thanh tra cho thấy, các đơn vị được thanh tra đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, tuy nhiên chưa cập nhật kịp thời các văn bản nên một số văn bản làm căn cứ xây dựng quy chế đã hết hiệu lực, quy chế chưa quy định đầy đủ các nội dụng.

Việc xây dựng dự toán chưa sát với thực tế; chưa sát với nhiệm vụ chi dẫn đến trong năm phải bổ sung nhiều lần. Đáng chú ý các xã vẫn còn sử dụng tiền đất để chi thường xuyên. Một số xã sử dụng sai mục đích nguồn mục tiêu, chưa nộp trả lại ngân sách nguồn mục tiêu hết nhiệm vụ chi.

Việc thu nộp, sử dụng quỹ công chuyên dùng tại các xã còn nhiều tồn tại. Một số xã các khoản thu hộ, chi hộ chưa được theo dõi chi tiết theo từng nội dung…

Qua thanh tra vi phạm quy định về quản lý tài chính - ngân sách ở các đơn vị phải xử lý trên 1,830 tỷ đồng.

Công tác quản lý ĐTXD về quy trình thực hiện các công trình vẫn còn một số dự án không có báo cáo thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn; văn bản thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và các thủ tục khác chưa phù hợp với quy định tại Luật Đầu tư công năm 2014. Công tác quyết toán dự án hoàn thành chậm so với quy định.

Đáng chú ý, một số công trình/gói thầu mặc dù đã phát hành hồ sơ mời thầu xây lắp nhưng chưa có nguồn vốn để bố trí theo tiến độ thực hiện gói thầu.

Công tác đấu thầu, quản lý thi công, thanh quyết toán cũng có nhiều sai phạm. Tổng giá trị xử lý qua thanh tra trên 1,508 tỷ đồng, trong đó cắt giảm trên 1,384 tỷ đồng, thu hồi 124,576 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu UBND huyện Cẩm Xuyên báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra trước ngày 15/8/2022. Ảnh: TQ

Yêu cầu xử lý trên 3,339 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh kiến nghị HĐND và UBND huyện Cẩm Xuyên khẩn trương chấn chỉnh những sai phạm, hạn chế do thanh tra phát hiện, khắc phục những tồn tại trong quản lý các khoản thu, các khoản chi, quản lý tài sản, quản lý ĐTXD.

Chỉ đạo các đơn vị được thanh tra tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân và có hình thức xử lý phù hợp đối với tập thể cá nhân liên quan đến các khuyết điểm, hạn chế đã được chỉ ra trong Kết luận thanh tra.

Đối với Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, Thanh tra tỉnh đề nghị chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện các quy định của pháp luật về ĐTXD tại các công trình do UBND cấp xã làm chủ đầu tư.

Tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm, chấn chỉnh các sai sót và xử lý trách nhiệm đối với cán bộ công chức đã để xảy ra các sai sót trong việc tham mưu quản lý và tổ chức thực hiện các dự án ĐTXD. Đặc biệt là khâu thẩm định, bố trí nguồn vốn và các điều kiện khởi công công trình…

Chỉ đạo Ban Quản lý Khu du lịch Thiên Cầm tiến hành các thủ tục để quyết toán công trình xây dựng trụ sở ban theo quy định.

Thanh tra tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên thực hiện và chỉ đạo, đôn đốc thực hiện cắt giảm, thu hồi các khoản tiền phải xử lý qua thanh tra trên 3,339 tỷ đồng gồm: Thu hồi nộp ngân sách trên 1,741 tỷ đồng; xử lý khác về thu chi ngân sách trên 241,363 triệu đồng; cắt giảm giá trị thanh toán trên 1,384 tỷ đồng.

Để chuyển tải đến bạn đọc kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 04/KL-TT, ngày 12/9, PV Báo Thanh đã đặt lịch làm việc với Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, ông Hà Văn Bình.

Tại buổi làm việc, ông Hà Văn Bình - Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cũng như ông Võ Tá Nhân, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch khẳng định, UBND huyện Cẩm Xuyên đã có báo cáo gửi Thanh tra tỉnh theo yêu cầu, đúng thời hạn. Tuy nhiên, khi PV đề nghị được cung cấp báo cáo thì ông Hà Văn Bình từ chối và đề nghị PV trực tiếp làm việc với Thanh tra tỉnh.

Cùng ngày, PV đã có buổi làm việc với ông Võ Văn Phúc - Chánh Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh về kết quả thực hiện kết luận thanh tra của UBND huyện Cẩm Xuyên.

Ông Phúc cho biết, UBND huyện Cẩm Xuyên chưa có báo cáo kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 04/KL-TT gửi Thanh tra tỉnh.

Xác nhận với PV, ông Phan Quang Cương, Trưởng phòng Thanh tra, phòng, chống tham nhũng - Trưởng đoàn Thanh tra cho biết, do UBND huyện Cẩm Xuyên chậm gửi báo cáo, nên ngày 12/9/2022, Thanh tra tỉnh đã có Văn bản số 512/TT-NV4 về việc đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra gửi UBND huyện Cẩm Xuyên.

leftcenterrightdel
Văn bản số 512/TT-NV4 ngày 12/9/2022 của Thanh tra tỉnh đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra gửi UBND huyện Cẩm Xuyên. Ảnh: TQ 

“Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tăng cường hiệu quả cuộc thanh tra, Thanh tra tỉnh đề nghị UBND huyện Cẩm Xuyên nghiêm túc thực hiện và chỉ đạo, đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra, báo cáo kết quả thực hiện các kết luận và quyết định xử lý sau thanh tra về Thanh tra tra tỉnh trước ngày 16/9/2022” - Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu.

Văn bản đôn đốc là vậy. Tuy nhiên, theo thông tin từ Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh, đến nay, UBND huyện Cẩm Xuyên vẫn chưa có báo cáo.

Vì sao UBND huyện Cẩm Xuyên chậm thực hiện kết luận thanh tra? Vì sao UBND huyện Cẩm Xuyên chưa có báo cáo kết quả thực hiện lết luận thanh tra mà ông Hà Văn Bình - Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên khẳng định với PV Báo Thanh tra là đã có báo cáo gửi Thanh tra tỉnh?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Trần Quý