Chi sai hơn 200 triệu đồng

Thanh tra tỉnh Bắc Giang ban hành Kết luận thanh tra số 390/KL-TTr ngày 30/8/2022 về việc thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của Giám đốc Sở Công Thương, giai đoạn 2019 - 2021.

Qua thanh tra, phát hiện việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí được giao tại Văn phòng Sở và Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại có một số hạn chế, khuyết điểm.

Cụ thể, tại Văn phòng Sở, một số chứng từ chi không đúng đối tượng được hưởng, không có chế độ, không đúng quy định với số tiền 94.448.326 đồng, cụ thể: Chi 70.698.326 đồng từ nguồn thu phí, lệ phí để lại cho tổ chức thu phí không đúng quy định; chi 23.750.000 đồng tiếp khách ngoài tỉnh, trong quá trình đoàn công tác của tỉnh Bắc Giang đến các tỉnh để thăm quan, học tập kinh nghiệm.

Tại Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, một số chứng từ chi không có chế độ quy định, chi vượt quy chế chi tiêu nội bộ, vượt định mức, với tổng số tiền là 112.922.000 đồng, cụ thể: Chi tiếp khách ngoài tỉnh, trong quá trình đoàn công tác của tỉnh Bắc Giang đến các tỉnh để thăm quan, học tập kinh nghiệm với số tiền là 102.280.000 đồng; thanh toán vượt quy chế chi tiêu nội bộ, vượt định mức quy định về thanh toán tiền phụ cấp công tác phí, tiền phòng nghỉ, tiền làm thêm giờ với số tiền 10.642.000 đồng.

Thanh tra tỉnh xác định, việc sử dụng ngân sách chi sai chế độ, tiêu chuẩn, định mức; chi không đúng mục đích, không đúng dự toán để thanh toán là vi phạm Khoản 3, Điều 18 Luật Ngân sách năm 2015 về các hành vi bị cấm trong lĩnh vực ngân sách Nhà nước.

Về công tác tiếp dân, Sở Công Thương không thực hiện mở sổ tiếp công dân theo quy định tại Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ. Việc lưu trữ hồ sơ thanh tra, kiểm tra không lập mục lục văn kiện và bảng kê chi tiết các tài liệu kèm theo trong hồ sơ. Việc sắp xếp tài liệu trong hồ sơ chưa khoa học, hợp lý.

Ngoài ra, việc xây dựng kế hoạch luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác năm 2020 và 2021 được ban hành không đúng thời gian quy định.

Khắc phục các vi phạm sau thanh tra

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang Trần Quang Tấn cho biết, ngay sau tiếp nhận, Sở Công Thương đã tổ chức quán triệt, rút kinh nghiệm đối với tập thể lãnh đạo sở, trưởng các phòng, đơn vị thuộc sở, các cá nhân có liên quan về những nội dung tồn tại, hạn chế, khuyết điểm đã được nêu trong kết luận thanh tra.

Để việc khắc phục kết luận thanh tra được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, Sở Công Thương đã ban hành kế hoạch thực hiện và tổ chức triển khai, quán triệt đến các phòng, đơn vị trực thuộc.

Về công tác quản lý tài chính - ngân sách, Ban Chấp hành Đảng bộ, tập thể lãnh đạo sở đã rà soát sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động, trong đó có nội dung làm rõ việc xin ý kiến chủ trương lãnh đạo sở, Ban Thường vụ Đảng ủy trong việc chi tiêu ngân sách được giao và đã chỉ đạo bộ phận Văn phòng Sở, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng cập nhật các văn bản hướng dẫn mới và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

Về công tác tài chính, bộ phận Văn phòng Sở, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã thu hồi của các cá nhân thực hiện việc đề xuất chi sai theo quy định để nộp vào ngân sách Nhà nước, với tổng số tiền là 207.370.000 đồng, cụ thể: Văn phòng Sở Công Thương đã nộp 94.448.000 đồng; Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã nộp 112.922.000 đồng.

Ngay sau khi tổ chức họp quán triệt, rút kinh nghiệm và triển khai kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra, Giám đốc Sở đã chỉ đạo bộ phận Văn phòng Sở rà soát lại công tác xây dựng kế hoạch luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác hàng năm và yêu cầu Chánh Văn phòng Sở nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm với trách nhiệm người tham mưu chính các kế hoạch trên.

Thực hiện kết luận thanh tra, Giám đốc Sở đã chỉ đạo bộ phận Thanh tra Sở thực hiện ngay việc mở sổ tiếp công dân và rà soát hoàn thiện toàn bộ hồ sơ các cuộc thanh tra, kiểm tra còn thiếu mục lục văn kiện và sắp xếp lại hồ sơ theo đúng trình tự và khoa học.

Hoàng Long